Nông nghiệp - Nông thôn

Thay đổi tư duy sản xuất, giúp nông dân nâng cao thu nhập

Thanh Hằng 07/02/2023 05:57

Nhiều nông dân đã biết liên kết trong sản xuất, hướng tới các sản phẩm chất lượng cao, an toàn, phục vụ nhu cầu thị trường. Cũng nhờ chất lượng, giá trị nông sản được nâng cao, thu nhập người dân đã được cải thiện.

ADQuảng cáo

Nông sản chuẩn VietGAP

Những ngày đầu năm 2023, không khí sản xuất tại HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha (Đắk Glong) nhộn nhịp và hối hả. Trên những quả đồi màu mỡ, rau xanh và cây ăn trái được sản xuất theo một quy trình khép kín, bài bản, cho thấy các hộ nông dân tại đây đã có sự đầu tư và nghiên cứu kỹ lưỡng.

Ông Đặng Ngọc Hương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha cho biết, HTX được thành lập từ tháng 4/2021. Sau 2 năm, HTX đã có 13 thành viên chính, 25 hộ sản xuất và 25 hộ liên kết với vùng nguyên liệu rộng hơn 70 ha.

Mỗi tháng, đơn vị này sản xuất từ 150-170 tấn rau, củ, quả các loại. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo đơn đặt hàng trước đó nên được tiêu thụ ngay tại đồng ruộng. Trong số này, gần 30% sản lượng nông sản được bán tại một hệ thống siêu thị với giá cao hơn so với thị trường, 70% sản lượng còn lại được 15 tiểu thương tại 3 chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ.

4033-xh-4.jpg
HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha đang tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với thu nhập 7-8  triệu đồng/người/tháng

Ông Hương cho hay, từ khi thành lập đến nay, HTX chú trọng sản xuất theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tạo ra hàng ngàn tấn rau, củ, quả đạt tiêu chuẩn VietGAP. Để cho ra những sản phẩm đạt chất lượng cao, theo tiêu chuẩn, đơn vị chú trọng công tác tuyên truyền, vận động các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất, sử dụng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ, giảm thiểu sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc trừ sâu và thuốc bảo vệ thực vật. Các loại nông sản đều được trồng từ giống thuần chủng, không biến đổi gen.

Từ năm 2023, đơn vị hợp tác với một doanh nghiệp tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng) để trồng các loại rau theo quy trình hiện đại. Đến nay, HTX đã trồng thử nghiệm thành công 12 giống rau, củ, quả xà lách Nhật, bắp cải tím, cải thảo hỏa tiễn, bí ngòi, rau hồi… Dự kiến, trong năm 2023 HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha sẽ sản xuất, đưa vào các siêu thị 3.000 tấn rau các loại.

ADQuảng cáo
4033-xh-5.jpg
HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha hiện có vùng nguyên liệu rộng khoảng 70 ha

Chia sẻ về quãng thời gian 2 năm qua, ông Hương nói: “Từ những ngày đầu bắt tay vào sản xuất, chúng tôi đã xác định làm nông nghiệp theo hướng hữu cơ, đạt tiêu chuẩn VietGAP, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Dù thời gian đầu có gặp đôi chút khó khăn, trong việc thay đổi nhận thức của người dân từ sản xuất truyền thống sang canh tác VietGAP nhưng đến nay, phần lớn các thành viên và hộ liên kết đều nhận thức được những lợi ích mang lại. Hiện tại, rau củ và trái cây do HTX được cung cấp cho thị trường như siêu thị, chợ đầu mối ở các tỉnh, thành phố lớn trong cả nước”.

Nâng cao thu nhập

HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha đang tạo việc làm cho 20 lao động thường xuyên với thu nhập 7-8 triệu đồng/người/tháng. Đối với các hộ trực tiếp sản xuất, sản phẩm đã tiếp cận với kênh phân phối hiện đại, rau, củ, quả có đầu ra ổn định và giá thành tốt hơn nên thu nhập cũng cao hơn mặt bằng chung.

Gia đình bà Vũ Thị Nhung, thôn 3, xã Đắk Ha là một trong những thành viên được HTX hướng dẫn sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Toàn bộ diện tích cây trồng của gia đình đều không sử dụng thuốc hóa học mà chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, vi sinh. Từ khi tham gia HTX, gia đình bà Nhung không những trả được nợ mà còn mua thêm được đất, mở rộng diện tích canh tác.

4033-xh-6.jpg
Các thành viên tuân thủ quy trình sản xuất, sử dụng các loại phân vi sinh, phân hữu cơ

“Vợ chồng tôi từ Đắk Lắk tới Đắk Ha để trồng rau. Từ số vốn vay ban đầu khoảng 300 triệu đồng, sau 2 năm, gia đình đã trả được hết nợ. Ngoài ra, lợi nhuận từ trồng rau, chúng tôi còn mua được một mảnh đất để xây dựng nhà, yên tâm làm ăn ở đây”, bà Nhung chia sẻ.

Ông Đặng Ngọc Hương,  Giám đốc HTX Nông nghiệp Công nghệ cao Đắk Ha đánh giá, khí hậu, thổ nhưỡng tại Đắk Ha phù hợp để sản xuất rau, củ, quả. Trong hai năm 2021, 2022, các sản phẩm nông sản hữu cơ do HTX sản xuất đưa ra thị trường đều được khách hàng phản hồi tốt, cho thấy đây là hướng đi đúng đắn. Bước sang 2023, không chỉ dừng lại ở việc sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, HTX đặt mục tiêu, hướng đến sản xuất rau sạch đạt tiêu chuẩn GlobalGAP, mang đến nhiều lợi nhuận cho các thành viên và tạo việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thay đổi tư duy sản xuất, giúp nông dân nâng cao thu nhập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO