Chính trị

Thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác Ðắk Nông - Mondulkiri

Đặng Hiền 11/01/2023 11:36

Bám sát chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ và vận dụng phù hợp với thực tiễn địa phương, hoạt động đối ngoại của tỉnh Đắk Nông, nhất là với tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tiếp tục được triển khai theo hướng thống nhất, linh hoạt, toàn diện, phù hợp với tình hình thực tế, thu được nhiều kết quả nổi bật, góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển.

ADQuảng cáo

Tăng cường quan hệ hợp tác

Dấu ấn nổi bật nhất giai đoạn 2016 - 2021, hai tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và tỉnh Mondulkiri (Campuchia) đã phối hợp tổ chức thành công Hội chợ thương mại Đắk Nông - Mondulkiri năm 2017 và năm 2018, với quy mô 150-350 gian hàng của các doanh nghiệp hai tỉnh, thu hút 70.000 lượt khách tham quan, mua sắm. Hội chợ bước đầu góp phần thúc đẩy mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, hợp tác, phát triển giữa chính quyền và người dân hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri.

081013171317img_1262(1).jpg
Tỉnh Đắk Nông tặng quà lưu niệm cho Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Hội Hữu nghị Campuchia - Việt Nam (Ảnh: Hồ Mai).

Mặt khác, với thế mạnh là nông nghiệp, hợp tác trên lĩnh vực này được hai bên hết sức chú trọng và thúc đẩy. Trong đó, tỉnh Đắk Nông tổ chức 3 đoàn cán bộ nông nghiệp sang tham quan, tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri; 3 lớp hướng dẫn khoa học kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi; hỗ trợ 800 cây ăn quả, 2 máy ấp trứng gia cầm, các loại giống rau, củ, quả, vật tư nông nghiệp cho 80 cán bộ, nông dân tỉnh Mondulkiri tại tỉnh Đắk Nông.

Hai tỉnh phối hợp tổ chức nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, hợp tác phát triển du lịch góp phần quảng bá sâu rộng hơn về truyền thống văn hóa, con người, tình hình kinh tế - xã hội, tiềm năng phát triển của hai bên.

Sẻ chia khó khăn với bạn

Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa hai bên cùng sự nỗ lực của chính quyền và Nhân dân tỉnh Đắk Nông, trong giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Đắk Nông đã hỗ trợ xây dựng và hoàn thành, bàn giao 5 công trình quan trọng cho tỉnh Mondulkiri, với tổng kinh phí trên 28 tỷ đồng như công trình Trường THPT tại Ô Răng, với tổng trị giá hơn 21,9 tỷ đồng; xây nhà ở cho cán bộ, chiến sĩ tỉnh Mondulkiri với tổng giá trị 2 tỷ đồng; xây dựng 2 công trình nước sạch trị giá gần 2 tỷ đồng…

080850hdhn(2).jpg
Tỉnh Đắk Nông tăng cường các hoạt động hợp tác, hỗ trợ cho người dân và chính quyền tỉnh Mondulkiri.

Các công trình là tấm lòng của cấp ủy, chính quyền, Nhân dân tỉnh Đắk Nông giúp người dân và chính quyền tỉnh Mondulkiri có thêm điều kiện trong cơ sở vật chất, hạ tầng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, điều hành công việc, phục vụ nhu cầu phát triển…

Ngành y tế hai tỉnh đã tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực về kiểm dịch biên giới, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm qua biên giới. Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông và Trung tâm Y tế các huyện Tuy Đức và Đắk Mil tổ chức tiếp nhận nhiều lượt cán bộ, người dân của tỉnh Mondulkiri qua để khám và điều trị bệnh; trong đó có nhiều lượt cán bộ cấp cao của tỉnh Mondulkiri. Tỉnh Đắk Nông còn tổ chức 13 đoàn bác sĩ tuyến tỉnh, huyện qua tỉnh Mondulkiri khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cán bộ và người dân tỉnh Mondulkiri, với tổng giá trị khoảng 2,9 tỷ đồng. Đặc biệt, năm 2020, tỉnh Đắk Nông đã tổ chức 2 đợt trao tặng vật tư, trang thiết bị y tế trị giá 600 triệu đồng cho lực lượng vũ trang tỉnh Mondulkiri phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngoài ra, phát huy tinh thần tương thân, tương ái và truyền thống hữu nghị, đoàn kết giữa hai dân tộc, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ giúp đỡ tỉnh Mondulkiri. Công an tỉnh Đắk Nông hỗ trợ cho Công an tỉnh Mondulkiri với số tiền trên 1,6 tỷ đồng, 21 tấn gạo, 3 bộ máy tính để bàn. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh hỗ trợ lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Mondulkiri tổng trị giá khoảng hơn 2,5 tỷ đồng…

Phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị

Mối quan hệ giữa hai tỉnh Đắk Nông – Mondulkiri tiếp tục đạt nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực, nhất là quan hệ hợp tác, hữu nghị. Những năm qua, các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã triển khai các bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác giữa hai bên; phối hợp tổ chức, tham gia các diễn đàn, hội thi, giao lưu, gặp mặt giữa các đơn vị của ta và bạn.

Hai tỉnh chủ động, kịp thời thông tin, trao đổi cho nhau những tình hình liên quan đến chủ quyền lãnh thổ; phối hợp hiệu quả trong phòng, chống các hoạt động vi phạm hiệp định về quy chế và tội phạm qua biên giới.

Công tác tuyên truyền, giáo dục cho người dân về truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa nhà nước, địa phương và Nhân dân hai tỉnh được triển khai sâu rộng. Người dân 2 tỉnh, đặc biệt là khu vực biên giới hiểu biết sâu sắc, thực hiện tốt về các thỏa thuận, hiệp ước, hiệp định và các quy chế biên giới giữa hai quốc gia. Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới giữa tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) - tỉnh Mondulkiri (Campuchia) tiếp tục được giữ vững; quan hệ giữa lực lượng bảo vệ biên giới hai tỉnh tiếp tục được củng cố và phát triển.

081146img_7816(1).jpg
Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Đắk Nông và Hội Hữu nghị Campuchia-Việt Nam tỉnh Mondulkiri ký kết chương trình hợp tác phối hợp năm 2023.

Phát biểu tại Chương trình Gặp gỡ hữu nghị và hợp tác Nhân dân Việt Nam - Campuchia lần thứ V do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia phối hợp tổ chức tại tỉnh Đắk Nông, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp giữa hai nước, hai dân tộc, tỉnh Đắk Nông và tỉnh Mondulkiri đã và đang nỗ lực vun đắp tình đoàn kết, hữu nghị mà Đảng, Chính phủ và Nhân dân hai nước đã dày công xây dựng. Trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai tỉnh Đắk Nông và Mondulkiri đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực kinh tế  - xã hội, an ninh quốc phòng. Tôi rất vui mừng và tự hào về mối quan hệ truyền thống hữu nghị giữa hai quốc gia và tin tưởng rằng trong thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai Nhà nước nói chung và hai tỉnh Đắk Nông – Mondulkiri nói riêng sẽ phát triển toàn diện hơn, thiết thực hơn trên tinh thần đoàn kết, vì lợi ích chung của Nhân dân hai nước”.

Thông qua các cuộc gặp gỡ hữu nghị và hợp tác Nhân dân Việt Nam – Campuchia, Đắk Nông - Mondulkiri đã thúc đẩy hoạt động đối ngoại Nhân dân, góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết gắn bó, sự ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau giữa Nhân dân hai nước, hai tỉnh; tăng cường giao lưu, gắn kết, hiểu biết về truyền thống, bản sắc văn hóa và sự đan xen, gắn bó về lợi ích giữa các dân tộc. Từ đó, góp phần tuyên truyền trong các tầng lớp Nhân dân hai nước, đặc biệt là thế hệ trẻ về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giữ gìn, củng cố và phát triển quan hệ Việt Nam – Campuchia, Đắk Nông - Mondulkiri trong tình hình mới, vì lợi ích của Nhân dân hai nước, hai tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thắt chặt quan hệ hữu nghị, hợp tác Ðắk Nông - Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO