Tháo gỡ vướng mắc về cho thuê đất khai thác cát

Lê Phước| 15/02/2022 17:29

Chiều 15/2, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc họp để nghe báo cáo các khó khăn, vướng mắc trong việc cho thuê đất có mặt nước; các tồn tại đối với các dự án khai thác cát trên địa bàn huyện Krông Nô.

Tính đến thời điểm hiện tại, có 8 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác cát trên sông Krông Nô. Tuy nhiên, chỉ có 1 doanh nghiệp hiện đã hoàn thiện thủ tục thuê đất mặt nước.

Theo Nghị định số 158 ngày 29/11/2016 của Chính phủ, các doanh nghiệp phải có quyết định chủ trương đầu tư thì mới đủ điều kiện được thực hiện thuê đất có sử dụng mặt nước. Tuy nhiên, 7 doanh nghiệp còn lại đã được cấp phép khai thác khoáng sản, đi vào hoạt động trước thời điểm Nghị định 158 có hiệu lực thi hành.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Dương Minh Châu thông tin về các vấn đề liên quan đến thủ tục pháp luật tại các dự án khai thác cát

Trong quá trình lấy ý kiến để thẩm định hồ sơ cho thuê đất có sử dụng mặt nước, một số đơn vị xác định việc này chỉ được thực hiện khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Điều này khiến các doanh nghiệp đang khai thác cát lúng túng, không biết cách triển khai làm mới hay bổ sung hồ sơ. Hiện nhiều doanh nghiệp phải ngừng khai thác cát vì chưa hoàn thiện thủ tục.

Phó Cục trưởng Cục Thuế Ngô Đức Trọng trao đổi về thời điểm truy thu thuế thuê đất mặt nước

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành cho rằng, các doanh nghiệp được cấp phép hoạt động trước khi có quy định thì cần hướng dẫn cho họ hoàn thiện các thủ tục để tiếp tục hoạt động. Các sở, ngành cũng thảo luận về thời điểm truy thu, công tác giám sát việc khai thác cát để tránh thất thu thuế…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu phải sớm tháo gỡ vướng mắc trong việc cho thuê đất mặt nước đối với các dự án khai thác cát

Trên cơ sở các ý kiến thảo luận, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên thống nhất việc các dự án thực hiện trước thời điểm Nghị định 158 có hiệu lực là các dự án chuyển tiếp, không cần phải có quyết định chủ trương đầu tư. Cơ quan Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn các doanh nghiệp này hoàn thiện các thủ tục thuê đất có mặt nước theo quy định.

Các cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Các đơn vị chức năng cũng phải tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vấn đề mà kết luận thanh tra đã chỉ ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ vướng mắc về cho thuê đất khai thác cát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO