Thanh tra kết luận nhiều vi phạm tại “đồi Cường Thịnh”

Lê Phước| 03/11/2021 09:09

Một số cơ quan để xảy ra thiếu sót trong quản lý, sử dụng đất; cấp phép xây dựng tại dự án của Công ty TNHH Cường Thịnh (gọi tắt là dự án “đồi Cường Thịnh”). Lợi dụng việc này, người sử dụng đất cố tình vi phạm trật tự xây dựng, san múc đất trái phép.

ADQuảng cáo

Thanh tra tỉnh Đắk Nông vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất; cấp giấy phép xây dựng, chấp hành trật tự xây dựng tại khu vực “đồi Cường Thịnh”. Kết luận chỉ ra nhiều vấn đề vi phạm, thiếu sót của các cơ quan quản lý Nhà nước và người sử dụng đất.

Cấp phép xây dựng trái quy định

Ngày 18/9/2019, Sở Xây dựng Đắk Nông cấp giấy phép xây dựng có thời hạn số 53/GPXD (gọi tắt là Giấy phép số 53) cho ông Nguyễn Văn Bình, ở phường Nghĩa Thành (Gia Nghĩa). Khu vực được cấp phép nằm trên diện tích hơn 4,5 ha tại đường Lý Thái Tổ, thuộc dự án “đồi Cường Thịnh”.

Ông Bình được cấp giấy phép xây dựng công trình “Cơ sở kinh doanh và nhà làm việc” với quy mô 445m2. Công trình này có 3 hạng mục: khối trưng bày nông sản (diện tích 200m2), khối cà phê (diện tích 193m2) và khối quầy pha chế cà phê sân vườn (52m2).

Tổng diện tích san lấp mặt bằng của công trình là 5.516m2. Đến ngày 13/8/2020, Sở Xây dựng điều chỉnh, gia hạn giấy phép số 53, gia hạn thời gian khởi công công trình từ 13/8/2020 - 13/8/2021.

“Đồi Cường Thịnh” nham nhở vì bị múc đất, san lấp mặt bằng

Theo Thanh tra tỉnh, việc Sở Xây dựng Đắk Nông cấp Giấy phép số 53 cho ông Bình là không đúng quy định. Bởi theo quy định, tổng diện tích sàn được cấp giấy phép xây dựng tạm không quá 200m2. Hơn nữa, hồ sơ xây dựng của ông Bình có sử dụng nhiều vật liệu bê tông, cốt thép sẽ dẫn đến san ủi, san lấp mặt bằng, phá vỡ cảnh quan đô thị.

Việc Sở Xây dựng cấp phép xây dựng cho khu đất 4,5 ha của ông Bình khi khu vực này chưa có quy hoạch xây dựng phân khu hoặc quy hoạch chi tiết là không đúng quy định của Luật Xây dựng năm 2014. Giấy phép số 53 cũng cấp vượt quy mô tổng diện tích sàn mà UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quy định.

Thanh tra tỉnh yêu cầu Sở Xây dựng dừng thực hiện theo Giấy phép số 53 và việc gia hạn giấy phép này mà đơn vị đã cấp cho ông Nguyễn Văn Bình; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan.

ADQuảng cáo

Chậm ngăn chặn, xử lý

Đầu năm 2021, ông Nguyễn Văn Bình thuê người chặt cây, san múc đất tại khu vực “đồi Cường Thịnh”. Ngày 22/3/2021, UBND phường Nghĩa Đức phối hợp với Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa kiểm tra việc san lấp mặt bằng của ông Bình.

Tại thời điểm kiểm tra, ông Bình đã múc đất diện tích khoảng 180m2 và lực lượng chức năng yêu cầu ông Bình dừng việc san lấp. Thế nhưng sau đó, ông Bình vẫn tiếp tục đào đất, san lấp với tổng diện tích 1.784m2.

Cảnh quan đô thị bị ảnh hưởng do việc múc đất tại “đồi Cường Thịnh”

Trong đó, diện tích san ủi nằm trong phạm vi cấp phép là 1.061m2, ngoài phạm vi cấp phép 768m2. Ngày 20/4/2021, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Bình.

Ngày 28/4/2021, UBND TP. Gia Nghĩa ban hành quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với ông Nguyễn Văn Bình vì có hành vi hủy hoại đất. Ông Bình nộp phạt hành chính, nhưng không khôi phục hiện trạng đất ban đầu.

Thanh tra tỉnh nhận định, ông Nguyễn Văn Bình đã được cơ quan chức năng yêu cầu ngừng san lấp, khôi phục hiện trạng nhưng đã không chấp hành. Do đó, Thanh tra tỉnh kiến nghị cơ quan Nhà nước yêu cầu ông Bình phải khắc phục hiện trạng ban đầu trước khi vi phạm.

UBND phường Nghĩa Đức, Đội Quản lý trật tự cảnh quan đô thị TP. Gia Nghĩa cũng không sâu sát trong việc ngăn chặn ông Bình múc đất, san lấp mặt bằng.

UBND TP. Gia Nghĩa cũng chưa kịp thời chỉ đạo công tác theo dõi, kiểm tra và thực hiện quyết định xử phạt đối tượng vi phạm.

Theo Thanh tra tỉnh Đắk Nông, việc chuyển nhượng đất giữa Công ty TNHH (cũ) cho ông Nguyễn Văn Bình đã vi phạm nhiều quy định. Văn phòng công chứng Võ Thị Mỹ Ngọc để xảy ra vi phạm pháp luật trong việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng tài sản trên. Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cũng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc cấp đổi, cấp mới các sổ đỏ cho ông Bình theo quy định của Luật Đất đai.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh tra kết luận nhiều vi phạm tại “đồi Cường Thịnh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO