Theo kết luận thanh tra, OCB Bình Dương vẫn còn những những tồn tại hạn chế cần phải rà soát để khắc phục, chỉnh sửa nhằm hạn chế các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình hoạt động.
Cụ thể, về hoạt động cho vay, OCB chưa ban hành quy định nội bộ về “Pháp nhân, cá nhân khác có mối quan hệ tiềm ẩn rủi ro cho hoạt động”. Thông báo chuyển nợ quá hạn của OCB Bình Dương chưa đầy đủ nội dung theo quy định. Bên cạnh đó, Hệ thống T24 của OCB chưa tự động theo dõi thời gian thử thách trả nợ của khách hàng đầy đủ.
Chi nhánh chưa thực sự quan tâm và sâu sát trong khâu kiểm tra, giám sát vốn vay, tình hình hoạt động của khách hàng. Việc cấp tín dụng cho khách hàng vay tiêu dùng (mua sắm vật dụng gia đình) số tiền lớn trên 100 triệu đồng, chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn chỉ có biên bản giao nhận/bảng kê/danh mục hàng hóa.

Ngoài ra, OCB Bình Dương thẩm định và được phê duyệt cho vay khách hàng ân hạn trả nợ gốc 12 tháng chưa có cơ sở chứng minh. Việc thẩm định và xét duyệt cho vay nhu cầu vốn để thanh toán chi phí nhận chuyển nhượng bất động sản/bù đắp nhận chuyển nhượng bất động sản chỉ căn cứ vào giá trị trên giấy mượn tiền/hợp đồng đặt cọc do khách hàng cung cấp, không thu thập căn cứ vào giá trị nhận chuyển nhượng trên hợp đồng chuyển nhượng có công chứng.
Kết luận thanh tra cho biết, OCB Bình Dương còn tồn tại, sai phạm như: Hồ sơ vay vốn chưa chặt chẽ, hồ sơ tài liệu liên quan đến khoản vay chưa thống nhất, chưa ghi nhận đầy đủ thông tin. OCB Bình Dương còn chưa thu thập/thu thập không đầy đủ hồ sơ vay vốn. Việc thẩm định nhu cầu vốn chưa phù hợp/chưa có đầy đủ cơ sở, chưa thu thập đầy đủ chứng từ chứng minh nguồn trả nợ.
Việc thẩm định tình hình tài chính và nguồn trả nợ của khách hàng chưa chặt chẽ, việc phân kỳ trả nợ chưa phù hợp với nguồn thu nhập của khách hàng, thẩm định nguồn vay của khách hàng chưa phù hợp, và một số sai sót khác liên quan đến thẩm định.
OCB Bình Dương chưa thực hiện đầy đủ việc kiểm tra giám sát vốn vay, tình hình tài chính của khách hàng theo quy định nội bộ, chưa thu thập/thu thập chưa đầy đủ chứng từ chứng minh sử dụng vốn.
Đồng thời, chi nhánh/khách hàng chưa tuân thủ các điều kiện theo phê duyệt cấp tín dụng, thiếu giám sát việc thanh toán theo từng đối tác đầu vào, từng hợp đồng kinh tế, từng hóa đơn, bảo đảm không tài trợ vượt giá trị hóa đơn, giá trị hợp đồng. OCB Bình Dương cũng chưa theo dõi hóa đơn tài trợ theo từng hợp đồng kinh tế, từng đối tượng thụ hưởng để tránh tài trợ trùng lặp.
Cơ quan thanh tra cho biết, nội dung quy định chuyển tiền, mang ngoại tệ ra nước ngoài dành cho khách hàng cá nhân chưa phù hợp với quy định. Việc thu thập thông tin nhận biết khách hàng khi mở tài khoản thanh toán cũng chưa được đầy đủ.
Kết luận thanh tra chỉ rõ, ngoài các yếu tố khách quan như ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu, thời kỳ thanh tra có sự thay đổi về nhân sự và lực lượng cán bộ trẻ, thường xuyên thay đổi, thiếu kinh nghiệm chuyên môn. Nguyên nhân chủ quan chính là việc OCB Bình Dương chưa tuân thủ triệt để các quy định về cho vay, xử lý nợ xấu và kiểm soát thông tin khách hàng. Công tác thẩm định, kiểm tra, kiểm soát trước, trong và sau khi cho vay chưa được chú trọng, sâu sát và chặt chẽ dẫn đến sai sót, vi phạm trong quá trình cung ứng vốn, cung ứng dịch vụ ngân hàng cho nhiều khách hàng.
Việc cung ứng dịch vụ ngân hàng, cung ứng vốn cho nhiều khách hàng nhưng công tác kiểm soát chưa sâu sát và chặt chẽ, dẫn đến vi phạm, sai sót trong tác nghiệp tại đơn vị.