Việc tử tế

Thành phố Hồ Chí Minh tôn vinh 3 gia đình tiêu biểu của Đắk Nông

Minh Huyền 17/11/2023 08:28

Trong giai đoạn 1994-2023, đã có hàng trăm lượt đoàn với hàng ngàn sinh viên các trường cao đẳng, đại học tại TP. Hồ Chí Minh về hoạt động tình nguyện hè trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Cùng với tạo điều kiện, hỗ trợ của chính quyền các cấp, tổ chức đoàn, hội, nhiều hộ gia đình (còn gọi là gia đình nuôi) trên địa bàn tỉnh đã nhiệt tình giúp đỡ các chiến sĩ tình nguyện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Từ những hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Thực hiện phong trào tình nguyện của tổ chức đoàn, hội, nhiều năm nay, tỉnh Đắk Nông luôn tạo điều kiện tốt nhất cho các thanh niên tình nguyện hoạt động hiệu quả. Cùng với các tổ chức đoàn, hội, chính quyền địa phương thì cũng có nhiều tấm gương, hộ gia đình tích cực ủng hộ lương thực, thực phẩm, chỗ ở, tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ thanh niên tình nguyện hoạt động.

z4888541313062_a1263e5e6b2c1ee43212f681a3d38775(1).jpg
Ông Điểu Đá (thứ 2 từ trái qua) luôn hòa đồng, đoàn kết cùng với đồng bào trong bon

Mặc dù đã gần 5 năm trôi qua nhưng ông Điểu Đá, dân tộc M’nông, Trưởng bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức) vẫn nhớ như in khoảng thời gian các chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tình nguyện hè tại địa phương. Ông kể, mỗi dịp các chiến sĩ trẻ về bon thực hiện các hoạt động tình nguyện hè, ông luôn sẵn sàng tiếp đón, cùng với người dân tạo điều kiện tốt nhất, giúp đỡ các thanh niên thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2018, trên địa bàn còn khó khăn về cơ sở hạ tầng, mưa gió, đường đi lại lầy lội, ông đã bố trí xe càng đưa đón các chiến sĩ tình nguyện đi lại thực hiện nhiệm vụ hoạt động hè. "Lúc đó, thấy các cháu khá thiếu thốn đồ ăn nên mình trực tiếp vào rừng bẻ măng, bắt cá suối và ủng hộ gạo, rau… giúp các chiến sĩ có đủ lương thực, thực phẩm sinh hoạt, yên tâm thực hiện các hoạt động", ông Điểu Đá cho biết.

z4760523608380_b26ffb2050fba021dabef28012fa8d0f(1).jpg
Với sự gương mẫu, nhiệt tình, ông Điểu Đá được các cấp chính quyền tặng nhiều giấy khen, bằng khen

Năm 2013, Đoàn sinh viên Trường Đại học Công Nghiệp, TP.Hồ Chí Minh về hoạt động tình nguyện trên địa bàn Tuy Đức. Tại bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh, lúc này, bon chưa có nhà văn hóa cộng đồng. Để có chỗ cho các thanh niên tình nguyện ở, chính quyền xã, ban tự quản bon đã vận động các gia đình hỗ trợ. Khi đó, gia đình bà Thị Ai đã bàn với ban tự quản bon, vận động người dân đến sửa chữa lại căn nhà bếp của gia đình để các thanh niên tình nguyện mượn làm nơi ở. Bà Thị Ai cho rằng: "Bản thân mình cũng còn khó khăn, nhưng khi thấy các thanh niên tình nguyện nên gia đình mình sẵn sàng hỗ trợ tinh thần, vật chất để các cháu có điều kiện tốt nhất thực hiện nhiệm vụ. Các cháu hoàn thành tốt thì bon làng mình cũng được hưởng lợi".

z4888541303136_973523bbbaff4272ab47897f3764f5f8(1).jpg
Bà Thị Ai (người cầm micro), bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh là người luôn chú trọng giữ gìn văn hóa truyền thống, nhiệt tình tham gia các hoạt động văn hóa

Với sự tạo điều kiện của địa phương, các cấp đoàn, hội, nhất là của cá nhân ông Điểu Đá, bà Thị Ai... các sinh viên tình nguyện đã thực hiện hiệu quả các hoạt động tình nguyện hè như phát dọn đường nông thôn; trang trí lớp học mầm non; dạy học, hát, cắt tóc và cho các cháu thiếu nhi và nhiều phần việc ý nghĩa khác.

Theo Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Đắk Nông, thời gian qua, tại các huyện Đắk R’lấp, Đắk Glong, Krông Nô… cũng đã có nhiều tổ chức đoàn thể, cá nhân, hộ gia đình sẵn sàng “nhường cơm, sẻ áo” ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho các chiến sĩ thanh niên tình nguyện tham gia nhiều hoạt động bổ ích.

ADQuảng cáo

Ngày 6/9/2023, tại Hội trường Thống Nhất, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đắk Nông vinh dự có 3 gia đình tiêu biểu được tham dự Chương trình gặp gỡ, biểu dương các thế hệ thanh niên tình nguyện, gia đình nuôi nhân kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thành phố (1994-2023).

Đến những gia đình nông dân

Trong các đợt hoạt động tình nguyện hè, bên cạnh sự sắp sếp, bố trí nơi ăn, chỗ ở của các tổ chức đoàn thể, địa phương còn có những hộ gia đình nông dân sẵn sàng đón các chiến sĩ về nhà mình cùng ăn, ở để thực hiện nhiệm vụ. Điển hình như gia đình anh Phạm Ngọc Cân ở thôn 3, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp). Dịp hè năm 2023, khi có đoàn sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sài Gòn về hoạt động trên địa bàn xã, gia đình anh đã bàn với Đoàn thanh niên xã nhận 6 thanh niên tình nguyện của trường về nhà mình lưu trú để thực hiện chiến dịch Mùa hè xanh với thời gian 4 tuần. Anh đã bố trí 1 xe máy cho các sinh viên đi lại thực hiện nhiệm vụ hoạt động tình nguyện.

20231027_112640.jpg
Anh Cân được Ban Chỉ chỉ huy Chiến dịch Mùa hè xanh Trường Đại học Sài Gòn gửi thư cảm ơn

Anh Cân chia sẻ: Tôi cũng có con đang học đại học, cũng đi tình nguyện hè nên tôi hiểu hoàn cảnh của các cháu sinh viên khi tham gia tình nguyện xa nhà. Tôi luôn coi các cháu như con em trong nhà mình. Dịp hè 2023, gia đình tôi đã tạo điều kiện "trọn gói” cho các cháu. Ngoài việc bố trí 2 phòng ở, gia đình tôi đã nấu ăn miễn phí cho 6 cháu sinh viên tình nguyện trong thời gian 4 tuần thực hiện nhiệm vụ…

z4888541299905_43adcb4945dde5286f00e320cddd8cad(1).jpg
Gia đình anh Phạm Ngọc Cân mở tiệm may đồ ở thôn 3, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp) để nâng cao thu nhập

Ngày 6/8/2023, tại Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh, anh Phạm Ngọc Cân và bà Thị Ai tiếp tục là những gia đình tiêu biểu của Đắk Nông được mời tham dự Chương trình “Gặp gỡ tri ân các gia đình nuôi quân và các tổ chức, đơn vị đồng hành, phối hợp trong các trương trình, chiến dịch tình nguyện hè của Thanh niên thành phố Hồ Chí Minh” năm 2023.

em-ngan.jpg

Em Nguyễn Thanh Ngân là 1 trong 6 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sài Gòn được gia đình anh Phạm Ngọc Cân cho lưu trú tại nhà. Em tâm sự, gia đình chú Phạm Ngọc Cân rất tốt, tạo điều kiện cho chúng em ăn, ở không lấy tiền... Qua 4 tuần thực hiện tình nguyện hoạt động hè, chúng em bàn với nhau để mua món quà nho nhỏ tặng gia đình chú nhưng chú không đồng ý. Hết thời gian tình nguyện, gia đình chú còn tổ chức bữa cơm chia tay chúng em. Gia đình chú luôn coi chúng em như con cháu trong nhà…

z4888541528085_0b2d061de506c8560b01ab36ca66ae77(1).jpg
Từ sự giúp đỡ của anh Cân, các chiến sĩ tình nguyện hè năm 2023 tại xã Đắk Sin đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Box: Trong những bức thư tri ân gửi các gia đình nuôi, Ban Thường vụ Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: Quý gia đình nuôi quân tỉnh Đắk Nông luôn quan tâm, nghĩa tình, chăm sóc và hỗ trợ các chiến sĩ tình nguyện hè T.P Hồ Chí Minh

Mong quý gia đình sẽ luôn dành nhiều tình cảm và tiếp tục gắn bó, đồng hành với các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP. Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Danh sách 3 gia đình tiêu biểu của Đắk Nông

1. Gia đình ông Điểu Đá (SN 1966) ở bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức).

2. Gia đình bà Thị Ai (SN 1964) ở bon Bu Kóh, xã Đắk R’tíh (Tuy Đức).

3. Gia đình anh Phạm Ngọc Cân (SN 1972) ở thôn 3, xã Đắk Sin (Đắk R’lấp).

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hồ Chí Minh tôn vinh 3 gia đình tiêu biểu của Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO