Trật tự

Thành lập các tổ an ninh để bảo vệ cà phê cho dân

Thanh Thanh - Hoài Anh 22/11/2023 06:01

Huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo vệ an ninh trật tự trong mùa thu hoạch cà phê 2023.

ADQuảng cáo

Thành lập các tổ an ninh

Năm nay giá cà phê tăng cao nên người trồng cà phê trên địa bàn huyện Đắk Glong rất phấn khởi. Tuy nhiên, giá cà phê tăng cao cũng khiến cho nhiều hộ gia đình “ăn không ngon, ngủ không yên” vì phải đối diện với nguy cơ bị mất trộm cà phê. Ông Hoàng Văn Tuấn, xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong cho biết, gia đình ông có hơn 2 ha cà phê. Tuy nhiên, vừa rồi, rẫy cà phê của gia đình ông đã bị hái trộm hơn 150 kg cà phê tươi. Các đối tượng còn tiến hành cắt cả cành cà phê của gia đình.

Theo Trung tá Phạm Ngọc Nam, Trưởng Công an xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, cứ đến mùa thu hoạch cà phê, tình hình trộm cắp tài sản và các loại hình tội phạm khác có chiều hướng gia tăng, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

cong-an-xa-quang-son-phoi-hop-tuan-tra-bao-ve-ca-phe-cho-nguoi-dan(1).jpg
Công an xã Quảng Sơn phối hợp tuần tra bảo vệ cà phê cho người dân

Để bảo đảm an ninh trật tự, Công an xã đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng cho nhân công đến thu hái cà phê. Bên cạnh đó, đối với các đối tượng có nguy cơ, đối tượng có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến trộm cắp tài sản, công an xã đã gọi, hỏi để răn đe, giáo dục. Đồng thời, địa phương đã trực tiếp làm việc, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp thu mua nông sản, kể cả các điểm thu mua nông sản nhỏ, lẻ trên địa bàn không mua cà phê có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Cùng với đó, để hạn chế tối đa việc các đối tượng lợi dụng việc làm thuê để thực hiện các hành vi phạm tội, lực lượng Công an xã Quảng Sơn đã phối hợp với các ban, đoàn thể của xã tổ chức vận động quần chúng ở tất cả 13 thôn, bon tuyên truyền cho người dân về phương thức, thủ đoạn các hình thức trộm cắp. Qua đó, người dân chủ động đấu tranh với tội phạm này.

ADQuảng cáo
tuyen-truyen-nguoi-dan-dang-ky-tam-tru-tam-vang-cho-nhan-cong-lam-thue-thoi-vu(1).jpg
Tuyên truyền người dân đăng ký tạm trú, tạm vắng cho nhân công làm thuê thời vụ

“Hiện nay, xã Quảng Sơn đã thành lập được 13 tổ “An ninh, an toàn bình yên”, 13 tổ tự quản với 102 thành viên tham gia. Các tổ này hoạt động đã góp phần cùng với địa phương trong việc bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”- Trung tá Phạm Ngọc Nam, Trưởng Công an xã Quảng Sơn cho biết.

Quản lý tốt dân cư

Niên vụ 2023, huyện Đắk Glong có hơn 18.325 ha cà phê đến kỳ thu hoạch. Với diện tích này, huyện Đắk Glong cần khá nhiều nhân công lao động để thu hoạch đúng thời vụ. Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, Trưởng Công an huyện Đắk Glong, hiện nay, do nhu cầu sử dụng lao động tăng đột biến, người dân ở các địa phương khác đến địa phương lao động, hái cà phê thuê ngày càng nhiều.

Một số lao động đi cả gia đình, mang theo dụng cụ sinh hoạt sống lâu dài đến từng xã, thôn, bon trên địa bàn để hái cà phê thuê… Sau khi kết thúc mùa vụ, một số trường hợp không về lại địa phương nơi đến và có ý định cư trú, sinh sống lâu dài tại đây, từ đó dẫn đến nguy cơ lấn chiếm đất rừng trái phép, phá rừng làm nương rẫy...

Để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong vụ thu hoạch cà phê, Công an huyện Đắk Glong đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự trong vụ thu hoạch cà phê năm 2023- 2024. Đồng thời, Công an huyện chỉ đạo công an các xã tiến hành công tác quản lý chặt chẽ đúng quy định của Luật Cư trú đối với số người lao động đến cư trú trên địa bàn. Địa phương bảo đảm 100% công dân đến địa bàn đều được theo dõi, quản lý về cư trú theo quy định. Huyện tăng cường công tác kiểm tra, tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm trong đăng ký, quản lý cư trú và các hành vi vi phạm pháp luật khác, qua đó có các biện pháp xử lý nghiêm theo quy định.

Bên cạnh đó, Công an huyện Đắk Glong đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã làm tốt công tác nắm tình hình, xác minh xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tôn giáo, các hội nhóm trái pháp luật. Huyện quản lý chặt, nắm chắc di biến động của các loại đối tượng, đấu tranh ngăn chặn hoạt động của các đối tượng về hình sự, kinh tế, ma túy, môi trường và các hành vi có liên quan đến an ninh trật tự.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành lập các tổ an ninh để bảo vệ cà phê cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO