Thuế - Tài chính

Thanh khoản cổ phiếu Novaland (NVL) dẫn đầu thị trường

Kiên Trung 04/04/2024 15:00

Đầu phiên sáng 4/4, cổ phiếu Novaland (NVL) của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va ghi nhận màu xanh tích cực cùng thanh khoản tăng vọt. Tạm chốt phiên sáng, cổ phiếu này tăng lên mức 17.450 đồng/cp với thanh khoản đạt hơn 30 triệu cổ phiếu – đứng đầu toàn thị trường.

ADQuảng cáo

Mức tăng đáng chú ý này diễn ra sau khi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý II/2024. Trong đó, nhiều cổ phiếu quen thuộc như FRT, HBC, HAG, HNG, HVN, CRE, POM… vẫn chưa được cấp margin trở lại, nhưng cổ phiếu NVL đã không còn xuất hiện trong danh sách, đồng nghĩa với việc cổ phiếu đã được cấp margin trở lại.

-7376-1712205764.jpg
Cổ phiếu Novaland ngược dòng thị trường với thanh khoản đứng đầu. (Ảnh: Int)

Trước đó, mã NVL bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục sau khi công ty công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Cụ thể, Novaland lãi sau thuế 486 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 199 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và giảm 78% so với năm 2022. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với cùng kỳ nhưng đủ để đưa cổ phiếu NVL ra khỏi danh sách không được giao dịch ký quỹ.

ADQuảng cáo

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, PwC không có ý kiến ngoại trừ nhưng vẫn lưu ý rằng khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Một thông tin tích cực nữa đó là ngày 3/4 vừa qua, Novaland đã có thông báo về kết quả bỏ phiếu về việc triển khai Thỏa thuận dàn xếp để tái cấu trúc khoản nợ Trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD thành cổ phần phổ thông của Tập đoàn Novaland.

Theo đó, toàn bộ 25 trái chủ tham gia bỏ phiếu đợt này đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD đều đồng ý với phương án chuyển đổi của Tập đoàn Novaland. Đây là lô trái phiếu quốc tế trị giá 298,6 triệu USD được Tập đoàn Novaland phát hành vào tháng 7/2021 và được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX). Lô trái phiếu có lãi suất 5,25%/năm, không có tài sản đảm bảo, và sẽ đáo hạn vào năm 2026.

Tập đoàn Novaland dự kiến sẽ gửi hồ sơ Thỏa thuận dàn xếp cho Tòa thương mại quốc tế Singapore (SICC) để được phê duyệt phương án chuyển đổi trên. Phiên điều trần để SICC xem xét phê duyệt dự kiến diễn ra vào cuối tháng 4 này.

Được biết, trong 3 tháng trở lại đây, Tập đoàn Novaland đã có loạt động thái tháo gỡ khó khăn đối với lô trái phiếu quốc tế trên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh khoản cổ phiếu Novaland (NVL) dẫn đầu thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO