Văn nghệ

Tháng sáu mùa thi

Hoài Anh 02/06/2023 12:36

Và tháng 6 cũng là lúc một mùa thi nữa lại về…

ADQuảng cáo

"Cơn mưa đưa mình vào tháng sáu

Thời gian trôi theo tiếng ve kêu

Nghe mùa hạ bồn chồn gõ cửa

Nhớ không em kỷ niệm rất nhiều..."

Cơn mưa gõ cửa đầu hạ, bất chợt đến rồi lại đi. Những giọt mưa tháng sáu mang lại cảm giác gì đó rất riêng. Mưa có vị ấm nồng của mùa hạ, vừa có chút gì nuối tiếc, vừa có chút gì bâng khuâng.

Khi bất chợt nghe tiếng ve kêu, bắt gặp đóa bằng lăng tím dịu dàng và hoa phượng đỏ từng góc phố, sân trường ta lại ngổn ngang với bao cảm xúc, với những ký ức không thể phai mờ. Ký ức về tuổi học trò áo trắng đến trường với bao kỷ niệm bên thầy cô, bạn bè. “Nhớ không em kỷ niệm rất nhiều”, nhớ lắm, nhớ những gã trai mới lớn đem cành hoa phượng, cành hoa bằng lăng, hồn nhiên đặt dưới ngăn bàn ai đó. Nhớ những cuốn sổ lưu bút ép cánh phượng hồng với đủ các cung bậc cảm xúc: yêu, ghét, giận hờn…

hoc-nam-2020-34-.8443.jpg
Ảnh minh họa

Và tháng 6 cũng là lúc một mùa thi nữa lại về… Khi giai điệu bài hát “Tháng sáu mùa thi” của nhạc sĩ Nguyễn Văn Hiên vang lên thì ký ức về mùa thi, về những ước mơ xa xôi, về những mối tình học trò khắc khoải trong nhịp mưa rơi mùa hạ của tuổi học trò lại ùa về.

Tháng sáu mùa thi

Con đường học trò, anh đưa em đi

Trong nếp nghĩ, chín dần bao dự định

Ngọn đèn đêm, thao thức suốt canh thâu.

Trong năm có mười hai tháng thì tháng nào cũng có những điều đặc biệt, gắn với kỷ niệm và có ý nghĩa riêng với mỗi người. Nhưng với tháng sáu, tháng của những bông hoa phượng đỏ rực, tháng của mùa thi năm cuối của đời học trò, một kỳ thi cực kỳ quan trọng có thể quyết định cả tương lai một đời người đem lại cho ta bao cảm xúc.

Đó là tháng các cô cậu học trò ngày đêm chong đèn miệt mài vùi mình bên trang sách. Dù vất vả, mệt mỏi biết nhường nào nhưng vẫn luôn cố gắng để thực hiện những ước mơ, hoài bão về một tương lai. Tuổi mười tám- cái tuổi ranh giới giữa sự trưởng thành và thiếu niên. Mười tám tuổi đứng trước kỳ thi quan trọng, ta chông chênh với những sự lựa chọn. 

Những ngày hè thao thức canh thâu ôn thi cuối cấp, dường như ai cũng gấp gáp hơn, tất bật hơn và đâu đó có chút lo âu trong đôi mắt vẫn còn đầy vẻ hồn nhiên, tinh nghịch. Nhìn nhành phượng đỏ rực, bông bằng lăng tím ngắt mà lòng đầy nghĩ suy.

Tháng sáu mùa thi,

Anh hiểu lắm, cái nhíu mày chân thật.

Những nghĩ suy, khiến con người chợt lớn

Em bắt đầu, nơi anh đi qua....

ADQuảng cáo

Kết thúc mười hai năm đèn sách, với các em học sinh cấp ba, tháng sáu mang đến bao cung bậc cảm xúc lẫn lộn. Có chút bịn rịn  bạn bè, có niềm lo lắng bài vở, ôn tập những kiến thức đã học để “lều chõng” chuẩn bị vào mùa thi nhưng cảm xúc buồn chia tay trường lớp phải nhường chỗ cho những lo lắng, dốc sức cho một mùa thi đầy áp lực sắp đến.

Cũng bởi thế mà sự vô tư hồn nhiên đã được thay thế bởi những suy nghĩ lớn hơn, chín chắn hơn. Nghĩ thương cha, mẹ nghèo đằng đẳng mười hai năm khổ nhọc nuôi con ăn học, “một nắng hai sương” để con đủ ăn, đủ mặc, đủ sách, đủ vở… vui vẻ cùng bè bạn hớn hở đến trường. Mười hai năm lo lắng, giờ lại trăn trở cùng con bước vào kỳ thi đời người.

Kỳ thi cuối luôn là một dấu mốc quan trọng của một cuộc đời. Ta thương bố mẹ làm hết mọi công việc dành quỹ thời gian tối đa cho ta học hành. Nhớ làm sao, những tối khuya đang học bài được mẹ động viên vỗ về, âm thầm đặt bên cạnh cốc nước, miếng bánh kêu ăn cho đỡ đói. Qua mùa thi, ta thương cha mẹ nhiều hơn.

Mùa thi nhớ thầy giáo, nhớ cô giáo những người thầm lặng miệt mài cho ta những kiến thức để ta bước vào tương lai với một niềm tin vững chắc và kiêu hãnh. Thầy cô giáo cùng ta vất vả ôn thi. Tuy không thi nhưng thầy cô đã lo lắng hơn nhiều, mong ta thi đỗ, thành tài. Nghĩa thầy trò, sâu nặng tựa công cha. Và rồi, trong cái nắng tháng sáu, bầy học trò phấn khởi báo với thầy cô giáo điểm số kỳ thi với niềm hân hoan phấn kích.

Mùa thi mùa tình bạn, mùa chia tay, với bao nhiêu cảm xúc thật khó quên. Nhờ có mùa thi mà ta trưởng thành hơn, biết thương mẹ cha, thầy cô giáo và thương bản thân một thời tuổi trẻ đã cố gắng rất nhiều.

Mùa thi ơi ! mùa thi ơi ! Mùa thi ơi.... và tháng sáu bao la.

Nơi gặp gỡ của những gì nuối tiếc,

Để nhận ra giữa màu xanh trùng điệp,

Một mảng lòng mình, xanh rất xanh...

Tháng sáu mùa thi là sự nối tiếp để chắp cánh cho các sĩ tử hành trang vào đời. Tháng sáu giữa trùng điệp màu xanh, ta nhận ra một góc tâm hồn mình cũng có một màu xanh. Màu xanh của sự khát khao, của hoài bão, của tuổi trẻ và tình yêu vô bờ bến. Đó là nơi sâu kín nhất trong trái tim và cho đến mai sau, mỗi khi tháng sáu, mưa về, mùa thi đến, ta lại có cảm giác bâng khuâng nhớ… màu xanh ấy.

 Những hạt mưa, đầu mùa nồng ấm,

Làn gió trôi, theo suối tóc ngọt ngào..

Trang sách mở, bao điều cuộc sống,

Ta bước vào...tháng sáu..mùa thi...

Tháng sáu, những thông tin liên tục về phương án thi, môn thi, lịch thi… như những tiếng trống thúc giục để mỗi cô, cậu học trò cuối cấp thêm hồi hộp… Sẽ nhiều hơn những đêm khuya học bài, những ánh mắt thâm quầng lo lắng. Sẽ nhiều hơn những lời nhắc nhở, động viên của thầy cô; sự ân cần chăm sóc của gia đình…

Trước kỳ thi đầy cam go, chắc chắn sẽ có những lúc ta cảm thấy áp lực và mệt mỏi, khi đó, hãy thử nghe những bài hát để lấy lại động lực cho bản thân. Khi nghe, ta cảm nhận như dòng máu trong tim đang sôi sục trở lại, ta khát khao muốn nhấc đôi chân mình để bước tiếp bởi ta biết rằng chỉ cần tiếp tục cố gắng, ngày vinh quang chắc chắn chờ ở phía trước. 

…Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi
Và chúng ta là người chiến thắng
Và ta biết dẫu lắm thác ghềnh cheo leo trên đường xa
Vượt gian nan ta vươn tới những đỉnh cao

Ngày đó, ngày đó sẽ không xa xôi
Và chúng ta là người chiến thắng
Ðường đến những ngày vinh quang không còn xa
Dù khó khăn vẫn còn…”

Sau mùa thi, mỗi thí sinh sẽ có một lựa chọn riêng cho con đường tương lai, sẽ có những thành công hoặc thất bại... Thời khắc đó sẽ trôi qua nhanh và ta sẽ bước vào đời theo những cách khác nhau. Mái trường ấy sẽ là kỷ niệm, là những hoài niệm mà khi trưởng thành chúng ta mãi nhớ về.

“…Ngày tháng trôi qua mau cho lòng thêm nuối tiếc
Một thời mộng mơ đã qua
Còn đâu nữa bóng dáng dịu dàng
Tà áo trắng thướt tha sân trường…”

“…Mùa hè ơi sao đến vội vàng
Chia tay nhé bạn thân
Và từ biệt mái trường…”

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng sáu mùa thi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO