Giải trí

Tháng 5 có ngày lễ gì? Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 5

Kiên Trung08/05/2024 09:34

Tháng 5 sắp tới là tháng có rất nhiều ngày kỉ niệm lớn nhỏ ở cả trong nước và quốc tế. Hãy cùng Báo Đắk Nông tìm hiểu xem đó là những ngày lễ nào để có thể lên kế hoạch và sắp xếp những chuyến du lịch cùng gia đình thuận tiện nhất bạn nhé.

ADQuảng cáo
danh-sach-su-kien.png

Ngày Quốc tế Lao động (01/05)

Ngày Quốc tế Lao động bắt nguồn từ năm 1886, tại thành phố Chicago (Hoa Kỳ). Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết nêu rõ: “... Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ”.

Ngày Quốc tế Lao động 1/5: Lịch sử và ý nghĩa

Tại nước ta, sau khi Đảng Cộng sản Đông Dương ra đời (1930), giai cấp công nhân Việt Nam đã lấy ngày 1/5 hằng năm làm ngày đỉnh cao của phong trào đấu tranh chống thực dân, đế quốc, giành độc lập - tự do -dân chủ, giành những quyền lợi kinh tế - xã hội.

Ngày nay, Ngày Quốc tế Lao động 1/5 đã trở thành ngày hội của nhân dân lao động Việt Nam, ngày biểu thị tình đoàn kết hữu nghị với giai cấp công nhân và nhân dân lao động toàn thế giới.

Ngày Tự do Báo chí Thế giới (03/05)

Ngày 03/5 hằng năm được chọn là Ngày Tự do báo chí thế giới (World Press Freedom Day) nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí và nhắc nhở các chính phủ về bổn phận phải tôn trọng và duy trì quyền tự do ngôn luận theo Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền...

Ngày Tự do Báo chí thế giới 2022 : Báo chí trong kỷ nguyên kỹ thuật số | VOV.VN

Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/05)

17 giờ 30 phút ngày 7/5/1954, tướng De Castries (Đờ Cát) cùng toàn bộ Bộ tham mưu của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ bị bắt sống. Ngay trong đêm đó, quân ta tiếp tục tiến công phân khu Nam, đánh địch chạy về Thượng Lào. Đến 24 giờ, toàn bộ quân địch đã đầu hàng. Chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng!

Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành “cột mốc vàng” của lịch sử dân tộc Việt Nam, là niềm tự hào của dân tộc và phong trào giải phóng dân tộc trên thế giới.

Chú thích ảnh

Ngày Chữ Thập Đỏ Quốc tế (08/05)

Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế được thành lập là dấu mốc quan trọng cho sự ra đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu. Ðể ghi nhớ công lao của người sáng lập phong trào, ngày sinh của Henry Dunant (8/5) đã được lấy làm Ngày Chữ thập đỏ quốc tế.

Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5): Lan tỏa hành động nhân ái - Viện Huyết học - Truyền máu Trung ươngViện Huyết học – Truyền máu Trung ương

Năm 1948, Lễ kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ quốc tế đầu tiên được chính thức tổ chức. Đến năm 1984, Ngày Chữ thập đỏ quốc tế được đổi tên thành Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.

Ngày Chiến thắng Phát xít Đức (09/05)

Ngày 9/5/1945 (giờ Moskva), Đức quốc xã ký biên bản đầu hàng vô điều kiện quân đội Liên Xô và quân Đồng minh, đánh dấu Chiến tranh Thế giới thứ hai chấm dứt tại châu Âu.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận

Ngày Chiến thắng 9/5 trở thành 1 mốc son sáng ngời trong lịch sử thế giới, là ngày chiến thắng chung của các lực lượng dân chủ và hòa bình, đặc biệt là nhân dân và Hồng quân Liên Xô, đập tan chủ nghĩa phát-xít, giành lại hòa bình cho nhân loại.

Ngày của Mẹ (12/05)

Ngày của Mẹ, hay Mother's day, Ngày hiền mẫu là ngày kỷ niệm, tôn vinh những người mẹ trên toàn thế giới. Ngày của Mẹ không có ngày cố định cụ thể, thường được tổ chức vào ngày Chủ nhật thứ 2 của tháng 5. Đối với năm 2024, Ngày của Mẹ diễn ra vào Chủ nhật nhằm ngày 12/5/2023.

Ngày của mẹ là ngày nào năm 2019, Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Mother's day
ADQuảng cáo

Ngày Thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/05)

Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phụ trách hướng dẫn. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.

Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh: Nhớ về người phụ trách Đội đầu tiên

Ngày 15/5/1941 là ngày chính thức mang ý nghĩa xác nhận Đội Nhi đồng cứu quốc là một lực lượng dự bị cho Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, là lực lượng tương lai sẽ bảo vệ tổ quốc, lực lượng được nhà nước bảo vệ và giáo dục để phát triển đất nước.

Ngày này cũng đánh dấu sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với thế hệ mầm non, nhận thức được mầm non là tương lai của đất nước nên cần có sự dẫn dắt đúng đắn và giáo dục tốt nhất dành cho nhi đồng.

Ngày Quốc tế Gia đình (15/05)

Ngày quốc tế Gia đình (International Day of Families – IDF) được tổ chức vào ngày 15/5 hàng năm, với mục đích tôn vinh và khẳng định tầm quan trọng của gia đình trong việc xây dựng cộng đồng và xã hội.

Ngày 20/9/1993, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 15/5 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế Gia đình. Đây là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến gia đình và các tiến trình xã hội, kinh tế và nhân khẩu học ảnh hưởng đến gia đình.

Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/05)

Chủ tịch Hồ Chí Minh (lúc nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, lớn lên đi học lấy tên là Nguyễn Tất Thành, hoạt động cách mạng lấy tên là Nguyễn Ái Quốc) sinh ngày 19/5/1890 trong một gia đình nhà nho yêu nước, tại làng Hoàng Trù, xã Chung Cự, tổng Lâm Thịnh, nay thuộc xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Thân phụ là Nguyễn Sinh Sắc, thân mẫu là Hoàng Thị Loan.

Ngày 02/9/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời là tổn thất vô cùng lớn lao. Đồng bào và chiến sĩ cả nước ta thương nhớ Người khôn xiết. Sự ra đi của Người để lại muôn vàn tình thương yêu cho toàn Đảng, toàn dân tộc Việt Nam và tình đoàn kết thân ái với nhân dân tiến bộ trên thế giới.

Ngày Thành lập Mặt trận Việt Minh (19/05)

Ngày 19/5/1941, Mặt trận Việt Nam độc lập đồng minh (gọi tắt là Mặt trận Việt Minh) ra đời là một chủ trương hết sức sáng suốt của Trung ương Đảng và lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc, có ý nghĩa quan trọng vào sự phát triển phong trào cách mạng giải phóng dân tộc mà đỉnh cao là thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945.

Đoàn kết toàn dân như thời Mặt trận Việt Minh

Điều lệ của Mặt trận Việt Minh ghi rõ: liên hiệp tất cả các tầng lớp nhân dân, các đảng phái cách mạng, các đoàn thể dân chúng yêu nước. Kết nạp từng đoàn thể không cứ đảng phái, đoàn thể nào của người Việt Nam hay của các dân tộc thiểu số sống trong nước Việt Nam, không phân biệt giai cấp, tôn giáo và xu hướng chính trị, để cùng nhau đánh đuổi Nhật - Pháp, làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập.

Ngày Quốc tế Đa dạng Sinh học (22/05)

Ngày 22/5 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày quốc tế Đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Đây là dịp để phản ánh trách nhiệm của chúng ta trong việc bảo vệ di sản quý giá này cho các thế hệ tương lai.

Nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học 2023 - Tạp chí điện tử Bảo vệ Rừng và Môi trường

Ngày Quốc tế Lực Lượng Gìn Giữ Hòa Bình (29/05)

Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc được kỷ niệm vào ngày 29/5 hàng năm nhằm ca ngợi tính chuyên nghiệp, sự cống hiến và lòng dũng cảm của các binh lính gìn giữ hòa bình vốn phải hoạt động trong những điều kiện vô cùng khó khăn.

Ngày quốc tế lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (29/5/2016):

Ngoài ra, đây cũng là dịp để cùng tôn vinh đóng góp vô giá của lực lượng gìn giữ hòa bình và tưởng nhớ hơn 3.400 binh lính đã mất đi sự sống khi phục vụ dưới lá cờ của Liên hợp quốc kể từ năm 1948.

Ngày Quốc tế Không Thuốc Lá (31/05)

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ để “Chúng ta cần thực phẩm, không cần thuốc lá” nhằm kêu gọi các quốc gia thúc đẩy các hoạt động nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá tới sức khỏe, kinh tế, môi trường, an ninh lương thực và dinh dưỡng; đề cập đến mối liên hệ giữa sử dụng, trồng cây thuốc lá và đói nghèo; kêu gọi bỏ thuốc lá để tăng chi phí cho thực phẩm.

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá (31/5/2021) và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá (25/5-31/5/2021)
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 5 có ngày lễ gì? Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO