Mẹo vặt

Tháng 4 có ngày lễ gì? Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 4

Kiên Trung 04/04/2024 14:50

Tháng 4 năm nay có những sự kiện, ngày lễ gì? Các sự kiện ngày lễ nào, người dân được nghỉ?

ADQuảng cáo
danh-sach-su-kien(1).png

Ngày Cá Tháng Tư (1/4)

Ngày Cá tháng Tư (tên tiếng Anh là April Fool's Day) hay còn gọi là ngày Quốc tế nói dối có nguồn gốc từ Pháp, sau đó dần lan sang các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ngày Cá tháng Tư là ngày mấy? Vì sao được gọi là Ngày nói dối?

Vào ngày 1/4 mọi người có thể tung những tin đồn hoặc lời nói dối vô hại để lừa những người xung quanh mà không sợ bị giận dỗi.

Ngày Thế Giới Nhận Thức Về Tự Kỷ (2/4)

Vào ngày 2/4 hằng năm được Liên hiệp quốc chọn là ngày Thế giới nhận thức về tự kỷ (World Autism Awareness Day). Ngày này được thành lập với mục đích kêu gọi cộng đồng tăng cường sự quan tâm và hiểu biết về hội chứng tự kỷ.

Ngày thế giới nhận thức về tự kỷ - Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố

Khi đến ngày này các cơ sở giáo dục, các tổ chức xã hội thường tổ chức nhiều hoạt động giao lưu để giúp các trẻ tự kỷ có cơ hội tương tác với các bạn học sinh khác. Thêm vào đó, đây cũng là dịp để những phụ huynh có con tự kỷ chia sẻ những trăn trở và trao đổi về cách chăm sóc, nuôi dạy con hòa nhập với cộng đồng.

Ngày Thế giới phòng chống bom mìn (4/4)

Ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ hành động Bom mìn (International Day for Mine Awareness and Assistance in Mine Action) được cử hành vào ngày 4/4 hằng năm. Vào dịp này, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức để nhằm nâng cao nhận thức của mọi người về việc nhận thức bom mìn và hỗ trợ việc tháo gỡ bom mìn.

1648998740189 2022 4 1 vn no luc ra pha bom min ngoc 01

Việt Nam đã và đang nhân đôi nỗ lực ở trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy khắc phục hậu quả bom mìn, phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an toàn cho người dân, đồng thời giúp đỡ nạn nhân bom mìn hòa nhập đời sống xã hội.

Ngày quốc tế thể thao (6/4)

Ngày 23/8/2013, phiên họp lần thứ 67 của Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 6/4 hàng năm để kỷ niệm Ngày quốc tế Thể thao vì sự phát triển và hòa bình.

International Day of Sport for Development and Peace 2022: History, Theme, and Significance

Được khởi nguồn từ sáng kiến của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC), nhằm mục đích nêu cao vai trò đóng góp của thể thao trong quá trình thực hiện và đạt được các mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ; đồng thời nhấn mạnh sự hỗ trợ của thể thao đối với hòa bình và phát triển cũng như những đóng góp của lĩnh vực này trong việc tạo ra một môi trường hữu nghị và hiểu biết lẫn nhau. Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ) đã lấy ngày 6/4 hàng năm là Ngày quốc tế Thể thao.

Ngày Sức Khỏe Thế Giới (7/4)

Ngày Sức khỏe Thế giới (World Health Day) được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập vào ngày 7/4 nhằm kêu gọi sự quan tâm đến sức khỏe của bản thân và cộng đồng.

HƯỞNG ỨNG NGÀY SỨC KHỎE THẾ GIỚI 07/4 – CDC An Giang

Mỗi năm, Tổ chức Y tế Thế giới sẽ chọn một vấn đề y tế trọng điểm toàn cầu và tổ chức các sự kiện trên phạm vi địa phương, khu vực, quốc tế để nêu bật lĩnh vực được lựa chọn.

Ngày du hành vũ trụ quốc tế (12/4)

Vào ngày 12/4/1961, nhà du hành vũ trụ Liên Xô Yuri Gagarin đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào vũ trụ. Đây không chỉ được xem là niềm tự hào của nhân dân Liên Xô trước đây và nước Nga hiện nay, mà đây còn là dấu mốc lịch sử đối với ngành vũ trụ thế giới.

20 năm con người có mặt trên Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS) - Báo Đồng Nai điện tử

Đại Hội đồng Liên hợp quốc đã ra quyết định lấy ngày 12/4 hằng năm làm Ngày du hành vũ trụ quốc tế (International Day of Human Space Flight) vào năm 2011.

Ngày Valentine Đen (14/4)

Nếu như Valentine đỏ (14/2) và Valentine trắng (14/3) dành cho cặp yêu nhau thì Valentine đen (14/4) là ngày dành cho những người độc thân hoặc đang đi tìm cho mình một nửa còn lại.

Valentine đen là ngày gì? Nguồn gốc và ý nghĩa như thế nào?

Ngày lễ này bắt nguồn từ Hàn Quốc, hội độc thân sẽ cùng nhau tụ tập tổ chức tiệc tùng và đi ăn Jajangmyun (mỳ đen) như một cách cho cả thế giới biết rằng độc thân chưa hẳn đã chán.

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương (18/4 dương lịch - 10/3 âm lịch)

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày 10/3 âm lịch hằng năm. Năm nay, ngày giỗ Tổ Hùng Vương rơi vào thứ Năm, ngày 18/4/2024 dương lịch.

Ngày này là dịp để người dân cả nước bày tỏ lòng biết ơn đến công lao dựng nước và giữ nước của các vị vua Hùng. Đồng thời, cũng là dịp để giáo dục thế hệ sau về lịch sử, cội nguồn của dân tộc, từ đó nhận thức được trách nhiệm của bản thân đối với việc giữ gìn và bảo tồn những giá trị quý báu mà tổ tiên để lại.

ADQuảng cáo
Ý nghĩa và nguồn gốc ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 Âm lịch

Căn cứ theo điểm e khoản 1 Điều 112 Bộ luật Lao động 2019, vào ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương 1 ngày là ngày 10 tháng 3 Âm lịch.

Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4)

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/02/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Ngày sách Việt Nam là ngày nào? Ý nghĩa, nguồn gốc ngày 21/4

Việc lấy ngày 21/4 là ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa rất quan trọng. Đây là thời điểm ra mắt cuốn sách đầu tiên của Việt Nam là cuốn “Đường Kách Mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh – tác phẩm đầu tiên bằng tiếng Việt được in bởi những người thợ in Việt Nam. Việc chọn ngày Sách Việt Nam gắn với một tác phẩm nổi tiếng của Người sẽ có ý nghĩa văn hóa sâu sắc.

Ngày Trái Đất (22/4)

Ngày Trái đất (Earth Day) được Liên hợp quốc phát động, tổ chức vào ngày 22/4 hằng năm nhằm vận động toàn dân nâng cao nhận thức và hành động nhằm bảo vệ giá trị môi trường tự nhiên toàn cầu.

Ngày Trái Đất 2024 là ngày nào? Ý nghĩa của ngày Trái Đất

Trong Ngày Trái đất, mọi người thường tổ chức các hoạt động nhằm mục đích bảo vệ môi trường như tuyên truyền kêu gọi mọi người chung sức bảo vệ môi trường sống, tổ chức trồng cây xanh, thu gom rác thải, bảo vệ môi trường sống xanh sạch đẹp.

Ngày Sách Và Bản Quyền Thế Giới (23/4)

Lịch sử của “Ngày hội đọc sách” được ra đời từ hơn 80 năm trước ở Tây Ban Nha, vào ngày 23/4, người ta yêu mến tặng nhau những cuốn sách kèm theo những đóa hoa hồng và bất cứ ai mua sách sẽ được tặng kèm theo một bông hồng đẹp.

Từ đó hằng năm, truyền thống tốt đẹp này được người Tây Ban Nha phát triển thành “Ngày hội đọc sách” trên các đường phố. Sau đó hoạt động văn hóa có ý nghĩa này lan rộng ra nhiều nước ở Châu Âu, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi dưới nhiều hình thức như: Tuần lễ đọc sách, Ngày Sách, Tuần lễ thư viện.

Từ năm 1995, tổ chức UNESCO đã chính thức chọn ngày 23 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách và Bản quyền thế giới.

Từ

Ngày này cũng là ngày sinh hoặc ngày giỗ của các tác giả nổi tiếng khác Maurice Druon, K.Laxness, Vladimir Nabokov, Josep Pla and Manuel Mejía Vallejo. Chính vì vậy, UNESCO mong muốn Ngày Sách và Bản quyền Thế giới sẽ là dịp để cả thế giới tôn vinh sách và những người sáng tạo ra chúng - những người đã có những đóng góp không gì thay thế được đối với sự phát triển văn hóa nhân loại; dịp để khuyến khích tất cả mọi người, nhất là giới trẻ, khám phá niềm yêu thích đọc sách, tôn vinh văn hoá đọc.

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét (25/4)

Ngày Thế giới phòng chống sốt rét 25/4 được kỳ họp thứ 60 Đại Hội Đồng Y tế Thế giới tháng 5/2007 ấn định là ngày để ghi nhận nỗ lực toàn cầu nhằm kiểm soát bệnh sốt rét một cách hiệu quả.

5 cách phòng tránh bệnh sốt rét, bạn đã biết chưa? | Prudential Việt Nam

Mục đích của sự kiện này là cho các quốc gia đang ở trong vùng bị ảnh hưởng có cơ hội học hỏi lẫn nhau và hỗ trợ các quốc gia để cùng nỗ lực chống lại căn bệnh này. Ngày Thế giới phòng chống sốt rét còn có cơ hội để các nhà tài trợ mới liên kết với các đối tác toàn cầu chống lại sốt rét và cùng với các viện nghiên cứu có những công trình nghiên cứu khoa học có ích cho cộng đồng.

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4)

Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới được cử hành vào ngày 26 tháng 4 hàng năm. Ngày này do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) thiết lập năm 2000 để "nâng cao nhận thức về cách mà bằng sáng chế, quyền tác giả, thương hiệu và thiết kế tác động đến cuộc sống hàng ngày" và "để biểu dương tính sáng tạo, sự đóng góp của những người sáng tạo và những người đổi mới vào việc phát triển các xã hội trên toàn cầu".

Hỏi đáp về Sở hữu trí tuệ

Chủ đề ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 là: Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo.

Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4)

An toàn và sức khỏe tại nơi làm việc là một trong những quyền cơ bản của người lao động. Chính vì điều đó, Tổ chức Lao động Quốc tế đã chọn ngày 28/4 hằng năm làm ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (The World Day for Safety and Health at Work).

Ngày lễ tháng 4: Ngày Thế giới về An toàn và Sức khỏe tại nơi làm việc (28/4)

Với mục đích thúc đẩy việc ngăn ngừa những tai nạn trong lao động và phòng chống bệnh nghề nghiệp trên phạm vi toàn cầu. Và đây cũng là dịp để tưởng niệm những người lao động bị tử vong và thương tích do nghề nghiệp trên thế giới.

Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4)

Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 là ngày lễ trọng đại, có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với người dân Việt Nam. Ngày 30/4/1975 là một mốc son chói lọi, đưa đất nước ta bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Kỷ niệm 47 năm Ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022): Thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước - Thành quả vĩ đại nhất của

Trong bối cảnh thời đại mới, ngày này có ý nghĩa nêu cao tinh thần yêu nước và thúc đẩy toàn xã hội chung tay xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Ngày 30/4 là ngày lễ của cả nước, người dân lao động đều được nghỉ nguyên lương vào ngày này.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 4 có ngày lễ gì? Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO