Giải trí

Tháng 2 có ngày lễ gì? Danh sách các ngày lễ tháng 2 ở Việt Nam và thế giới

Kiên Trung01/02/2024 16:41

Tháng 2, Tết Nguyên đán 2024, có rất nhiều lễ hội lớn, sự kiện được tổ chức. Nếu bạn chưa biết tháng 2 có ngày lễ gì thì hãy theo dõi ngay bài viết tổng hợp các ngày lễ, sự kiện trong tháng 2 ở Việt Nam và thế giới dưới đây nhé.

ADQuảng cáo
su-kien-thang-2(2).png

Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 2 Dương lịch ở Việt Nam

Ngày 3/2: Ngày Thành Lập Đảng Cộng Sản Việt Nam

Ngày 3/2/1930 đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử vô cùng quan trọng của cách mạng Việt Nam, đưa ra hướng đi đúng đắn, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối, tổ chức lãnh đạo của các phong trào yêu nước Việt Nam vào đầu thế kỷ XX. Nhắc đến tháng 2 có ngày lễ gì quan trọng, không thể không nhắc đến ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam – ngày 3 tháng 2 (Dương lịch).

Kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam diễn ra vào ngày 3/2 hằng năm

Ngày này nhắc nhở mỗi đảng viên, công chức, viên chức, người lao động không ngừng nỗ lực phấn đấu, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, giúp đất nước ngày càng phát triển và vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội.

Ngày 27/2: Ngày Thầy Thuốc Việt Nam

Năm 1985, Đảng và Nhà nước ta quyết định lấy ngày 27/02 hàng năm là ngày Thầy thuốc Việt Nam nhằm tôn vinh những người làm trong ngành Y tế, trách nhiệm cũng như tài trí của những người cán bộ y tế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời cũng là ngày để nhắc nhở về trách nhiệm mà xã hội đã giao phó cho các y, bác sĩ và những người làm công tác y tế.

Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 2 Âm lịch ở Việt Nam

Tháng 2/2024 dương lịch bắt đầu từ ngày 22/12/2023 âm lịch (tức ngày Ất Mùi, tháng Ất Sửu, năm Quý Mão) đến 20/1/2024 âm lịch (tức ngày Quý Hợi, tháng Bính Dần, năm Giáp Dần.

Từ 10/2 đến 12/2 (ngày 1/1 - 3/1 âm lịch): Ngày Tết Nguyên Đán

LỊCH NGHỈ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN VÀ NGHỈ LỄ QUỐC KHÁNH NĂM 2024

Tết Nguyên đán hay còn có tên gọi khác là Tết ta, Tết Âm lịch, Tết cổ truyền,… là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. Tết Nguyên đán của Việt Nam được tính theo lịch Âm, muộn hơn Tết Dương lịch, sẽ diễn ra vào ngày mùng 1, mùng 2 và mùng 3 tháng Giêng.

Ngày 19/2 (ngày 10/1 âm lịch): Ngày Thần Tài

Ngày Thần Tài là ngày 10 tháng Giêng (tức ngày 10/1 âm lịch) hàng năm. Năm 2024, ngày Thần Tài rơi vào thứ Hai, ngày 19/2 dương lịch.

Nên và không nên làm gì trong ngày vía Thần Tài? - Báo Thái Nguyên điện tử

Đây được xem là một ngày quan trọng trong năm đối với những người làm kinh doanh. Ngoài việc sắm sửa lễ vật cúng Thần Tài, nhiều gia đình cũng đi mua vàng trong ngày mùng 10 tháng 1 âm lịch với niềm tin rằng hoạt động này sẽ giúp đem lại nhiều may mắn về tài lộc, làm ăn buôn bán thuận lợi trong năm.

Ngày 24/2 (ngày 15/1 âm lịch): Tết Nguyên Tiêu

Rằm tháng giêng – Báo Nghệ An

Ngày Tết Nguyên Tiêu hay còn gọi là Rằm tháng Giêng, là ngày lễ cổ truyền quan trọng của người Việt. Ngày này diễn ra sau dịp Tết Nguyên đán, được tổ chức vào đêm 15/1 Âm lịch (Ngày 24/2 Dương lịch).

Danh sách ngày lễ, sự kiện trong tháng 2 thế giới

Ngày 4/2: Ngày ung thư thế giới - World Cancer Day

Ngày Thế giới Phòng chống Ung thư hay ngày Ung thư Thế giới là một sự kiện toàn cầu được tổ chức vào ngày 4 tháng 2 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về căn bệnh ung thư, cách phòng chống, phát hiện và điều trị bệnh.

World Cancer Day | Cancer Council
ADQuảng cáo

Hiệp hội Phòng chống Ung thư Quốc tế điều hành tổ chức ngày Thế giới Phòng chống Ung thư, với sự tham gia của khoảng 300 tổ chức tại 86 quốc gia. Cho đến nay, trọng tâm của Ngày này là công tác phòng chống và kiểm soát bệnh ung thư ở trẻ em.

Ngày 12/2: Ngày Quốc tế chống sử dụng Binh sĩ Trẻ em - International Day against the Use of Child Soldiers

Ngày Quốc tế chống sử dụng Binh sĩ Trẻ em được khởi xướng vào năm 2002 khi "Nghị định thư không bắt buộc của Công ước về Quyền trẻ em về sự tham gia của trẻ em trong xung đột vũ trang" (Optional Protocol to the Convention on the Rights of the Child on the Involvement of Children in Armed Conflict) có hiệu lực vào ngày 12 tháng 2 năm 2002. Biên bản này đã được thông qua bởi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 5 năm 2000 và hiện nay đã có chữ ký của hơn 100 quốc gia khác nhau.

Ngày 12/2 hằng năm là Ngày tay đỏ chống lại hành vi sử dụng trẻ em để tham gia vào các cuộc xung đột

Một số tổ chức quốc tế đang hoạt động chống lại việc sử dụng trẻ em làm binh sĩ, như là Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), Tổ chức Ân xá Quốc tế, Terre des Hommes hoặc Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Công việc của các tổ chức này có thể được tổng hợp bởi các chữ viết tắt DDR: Disarmament - Giải trừ quân bị, Demobilization - xuất ngũ, Reintegration - tái hòa nhập xã hội.

Ngày 13/2: Ngày Phát thanh Thế giới - World Radio Day

Ngày Phát thanh Thế giới, viết tắt là WRD (World Radio Day) là ngày 13 tháng Hai. Nó đã được công bố vào ngày 03/11/2011 ở Hội nghị toàn thể UNESCO thứ 36.

World Radio Day quotes| World Radio Day 2022: Theme, quotes and wishes | Trending & Viral News

Năm 2008, ngày này được Tây Ban Nha đề xuất, do Chủ tịch Radio Academy Tây Ban Nha ông Jorge Álvarez trình lên Tổng giám đốc UNESCO Koichirō Matsuura, và được ủng hộ.

Ngày 13/2: Ngày Quốc tế Bao cao su - International Condom Day

Ngày Quốc tế Bao cao su được hình thành nhằm thúc đẩy việc sử dụng bao cao su như là một biện pháp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn và các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs)

International Condom Day: DKT International Highlights Importance of Condoms with Virtual and In-Person Activities Around the World - DKT International

Bao cao su là phương pháp duy nhất để ngăn ngừa lây truyền các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS. 5 tỷ bao cao su được sử dụng trên toàn thế giới mỗi năm.

Kể từ khi thành lập vào năm 2009, ngày Quốc tế Bao cao su đã chính thức tổ chức kết hợp với Ngày Valentine 14/2 hàng năm.

Ngày 14/2: Ngày Valentine - World Valentine Day

Ngày Valentine được tổ chức vào ngày 14 tháng 2. Là ngày mà cả thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa, tình cảm giữa các đôi tình nhân, và bạn bè khác giới. Thông thường, người con gái bày tỏ tình cảm của mình bằng cách gửi thiệp Valentine, hoa hồng, sô-cô-la và một số loại quà tặng đặc biệt khác cho người con trai họ yêu.

Valentine's Day ngày mấy? Ý nghĩa ngày Valentine đỏ, trắng, đen

Trước đây ngày Valentine (hiện nay là ngày 14 tháng 2 hàng năm) là ngày lễ chỉ ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng ngày nay nó được phổ biến ở hầu hết các quốc gia.

Ngày 20/2: Ngày Công lý xã hội thế giới - World Social Justice Day

Ngày Công lý xã hội thế giới, viết tắt là WDSJ (World Day of Social Justice) là ngày lễ quốc tế nhìn nhận nhu cầu thúc đẩy các nỗ lực để giải quyết các vấn đề như nạn nghèo và nạn thất nghiệp, và an sinh xã hội, vv.... Được tổ chức vào ngày 20 tháng 2.

World Day of Social Justice – Peace and Cooperation

"Ngày Công lý xã hội thế giới", kêu gọi các nước thành viên đưa ra các sáng kiến ở cấp quốc gia để hỗ trợ các mục tiêu mà "Hội nghị thượng đỉnh thế giới về Phát triển xã hội" tại Copenhagen (từ ngày 6-12.3.1995) và Nghị quyết ở khóa họp đặc biệt thứ 24 của "Đại hội đồng Liên Hợp Quốc" tại Genève, mang tên "World Summit for Social Development and future years: achieving social development for all people in a globalized world" (Hội nghị thượng đỉnh Xã hội + 5) đặt ra.

Ngày 21/2: Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế - International Mother Language Day

Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế (International Mother Language Day) được tổ chức vào ngày 21 tháng 2 hàng năm bởi UNESCO. Ngày này được UNESCO chọn tại hội nghị ngày 17 tháng 11 năm 1999. Ngày lễ quốc tế này đã được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc chính thức công nhận trong nghị quyết trong đó quyết định năm 2008 là Năm Ngôn ngữ Quốc tế.

Ngày tiếng mẹ đẻ Quốc tế được các quốc gia thành viên UNESCO tổ chức hàng năm tại các trụ sở UNESCO nhằm quảng bá sự đa dạng ngôn ngữ, văn hóa và tính đa ngôn ngữ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 2 có ngày lễ gì? Danh sách các ngày lễ tháng 2 ở Việt Nam và thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO