Thần đồng toán học Trung Quốc và cuộc sống hiện tại gây bất ngờ

(Vietnam+)| 04/10/2023 13:00

Từng nổi tiếng là “sinh viên trẻ nhất Trung Quốc” khi đỗ đại học năm 10 tuổi, hiện tại, Zhang Xinyang, 28 tuổi, không có việc làm cố định và vẫn sống phụ thuộc tài chính vào cha mẹ.

Than dong toan hoc Trung Quoc va cuoc song hien tai gay bat ngo hinh anh 1Zhang Xinyang trong một cuộc phỏng vấn. (Nguồn: Weibo)

Zhang Xinyang, 28 tuổi, một thần đồng Trung Quốc từng đỗ đại học năm 10 tuổi và học cao học năm 13 tuổi, giờ đây lại nói rằng “việc ngồi một chỗ và không làm gì là chìa khóa dẫn đến hạnh phúc."

Ngay từ nhỏ, Zhang Xinyang đã bộc lộ tài năng nổi trội về toán học. Anh giành được rất nhiều huy chương Vàng trong các cuộc thi toán học và trở thành tâm điểm chú ý của dư luận Trung Quốc.

Zhang Xinyang tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học khi mới 10 tuổi nhưng điểm thi của Zhang vẫn chưa đủ để đỗ vào trường đại học mong muốn, mặc dù đó là một con số không tưởng đối với độ tuổi của anh.

Sau đó, anh được nhận vào trường Cao đẳng Kỹ thuật Thiên Tân và trở thành sinh viên trẻ nhất Trung Quốc.

Than dong toan hoc Trung Quoc va cuoc song hien tai gay bat ngo hinh anh 2Khi còn nhỏ, Zhang Xinyang liên tục nhận được các giải thưởng trong các cuộc thi toán học. (Nguồn: Sohu)

Sau vài năm, Zhang Xinyang được nhận vào Đại học Công nghệ Bắc Kinh để lấy bằng thạc sỹ ở tuổi 13. Khi đó, anh đã trở thành thạc sỹ trẻ nhất Trung Quốc.

Năm 2011, khi 16 tuổi, Zhang Xinyang được nhận vào học chương trình tiến sỹ toán ứng dụng tại Đại học Beihang, trở thành nghiên cứu sinh tiến sỹ trẻ nhất Trung Quốc.

Sau đó, Zhang đã gây ra một cuộc tranh cãi khi yêu cầu cha mẹ mình, những người đang sống tại một thành phố cấp 4 ở tỉnh Liêu Ninh, phía Đông Bắc Trung Quốc, mua cho anh một căn hộ ở Bắc Kinh trị giá 2 triệu nhân dân tệ (275.000 USD).

Zhang nói với bố mẹ nếu họ không mua căn hộ cho anh, anh sẽ từ bỏ bằng thạc sỹ và từ chối lời đề nghị về chương trình tiến sỹ.

Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin cuối cùng, vào năm 2011, cha mẹ anh đã thuê một căn hộ ở Bắc Kinh và nói dối rằng họ đã mua nó.

Zhang nói rằng: "Mua một căn hộ, tìm một công việc tốt và có hộ khẩu Bắc Kinh chính là thành công."

Trong một câu nói nhắm vào cha mẹ mình, Zhang nói: “Họ mong đợi tôi ở lại Bắc Kinh hơn bất kỳ ai và họ nên cố gắng hết sức vì điều này.”

Anh hoàn thành bằng tiến sỹ vào năm 2019 và sau đó trở thành giảng viên tại Đại học Sư phạm Ninh Hạ với mức lương tháng khoảng 10.000 nhân dân tệ. Nhưng hai năm sau đó, vào mùa Hè năm 2021, Zhang đã bỏ việc mà không tiết lộ lý do.

Quan điểm của Zhang về thành công cũng đã thay đổi hoàn toàn kể từ khi anh còn là nghiên cứu sinh tiến sỹ. Hiện anh không có việc làm cố định, chỉ có vài nghìn nhân dân tệ trong tài khoản ngân hàng.

Zhang sống trong một căn hộ thuê ở Thượng Hải, làm công việc tự do và vẫn phụ thuộc tài chính vào bố mẹ.

Zhang Xinyang cho biết: “Hầu như mỗi tháng bố mẹ tôi đều chủ động gửi cho tôi 10.000 nhân dân tệ. Hiện tại tôi không đi làm và không có lương cố định. Tôi chỉ nhận tiền một lần khi dự án hoàn thành."

Than dong toan hoc Trung Quoc va cuoc song hien tai gay bat ngo hinh anh 3Zhang Xinyang khi còn nhỏ. (Nguồn: Sohu)

Trong một cuộc phỏng vấn mới được công bố, khi được hỏi rằng với trình độ học vấn như vậy, tại sao anh không đi tìm một công việc ổn định với mức lương 10.000 nhân dân tệ?

"Điều đó không tốt bằng cuộc sống của tôi bây giờ," Zhang Xinyang đáp. Anh nói rằng mặc dù chỉ còn vài nghìn nhân dân tệ trong thẻ ngân hàng và cũng sẽ không thể sống ở Thượng Hải lâu nhưng anh vẫn không muốn làm việc cho người khác.

Đối diện với những chỉ trích việc sống phụ thuộc vào cha mẹ, Zhang nói “Họ nợ tôi điều này. Căn hộ mà họ chưa bao giờ mua cho tôi hiện có giá trị hơn 10 triệu nhân dân tệ (1,4 triệu USD).”

Quan điểm sống đang thay đổi của Zhang và việc tiếp tục phụ thuộc vào cha mẹ đã gây ra các cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng.

Một số người than thở về tình trạng hiện tại của Zhang, mô tả đó là “sự sụp đổ của một thần đồng.”

Có người nói rằng Zhang Xinyang đã trở thành một đứa trẻ khổng lồ, anh không có dũng khí để đối mặt với cuộc sống.

Chuyên gia tâm lý cho rằng dù đã học thạc sỹ và tiến sỹ nhưng Zhang vẫn là một đứa trẻ muốn cha mẹ mua cho một chiếc ôtô đồ chơi.

Zhang phải chịu quá nhiều áp lực tinh thần từ sớm, khiến anh sớm phải đối mặt với các vấn đề như tiền bạc, công việc, nhà cửa, lựa chọn, chiếc “ôtô đồ chơi” mà anh ao ước đương nhiên biến thành một ngôi nhà đắt tiền.

Trong khi đó, giáo viên đại học của anh, Zhang Yuehui, cho biết Zhang vẫn còn thời gian để “làm những việc lớn” nếu anh muốn./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/than-dong-toan-hoc-trung-quoc-va-cuoc-song-hien-tai-gay-bat-ngo/900118.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thần đồng toán học Trung Quốc và cuộc sống hiện tại gây bất ngờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO