An sinh - Cuộc sống

Tham gia bảo hiểm y tế để vơi đi gánh nặng

Hoàng Dương 15/11/2023 - 08:21

Thực hiện Nghị quyết số 12 của HĐND tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2021-2026, BHXH tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh tuyên truyền giúp người dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHYT.

ADQuảng cáo

Cùng với nhiều chính sách hỗ trợ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tại Kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh khóa IV đã quyết định thông qua Nghị quyết số 12/2022/NQ-HĐND ngày 14/12/2022 về quy định hỗ trợ đóng BHYT cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh gia đoạn 2023-2025.

Nghị quyết quy định, từ ngày 1/1/2023 - 31/12/2025, các đối tượng thuộc hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình sẽ được hỗ trợ 15% kinh phí mua thẻ BHYT. Nguyên tắc hỗ trợ, địa phương cân đối hỗ trợ thêm ngoài mức Trung ương đã hỗ trợ theo quy định. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ theo quy định thì chỉ được hưởng mức hỗ trợ cao nhất.

Sự hỗ trợ này thể hiện tính nhân văn cao cả, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh đối với những hộ gia đình có mức sống trung bình, giúp họ có điều kiện tiếp cận các dịch vụ y tế một cách tốt nhất.

dscf7416(1).jpg
Cán bộ BHXH đến từng hộ gia đình thực hiện tuyên truyền giúp người dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHYT
ADQuảng cáo

Thực hiện nghị quyết, BHXH tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo rà soát, tổng hợp tình hình người tham gia BHYT thuộc các nhóm đối tượng được ngân sách Nhà nước hỗ trợ đóng theo Nghị quyết số 12. Mặt khác, để tăng tỷ lệ bao phủ BHYT toàn dân, BHXH Đắk Nông tăng cường công tác tuyên truyền, vận động giúp người dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ của người tham gia BHYT thuộc nhóm đối tượng này. Ngành cũng thường xuyên triển khai, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện quy trình thủ tục nhằm bảo đảm quyền lợi cho đối tượng thụ hưởng chính sách.

Thực hiện tốt Nghị quyết số 12 của HĐND không chỉ góp phần giảm bớt khó khăn cho một số nhóm đối tượng; đồng thời, phát triển, nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT. Hộ gia đình làm nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình được tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách thuận lợi nhất nhằm giảm bớt gánh nặng về tài chính cho bản thân và gia đình nếu không may bị ốm đau, bệnh tật.

Bà Phan Thị Hoài, thôn Tân Lập, xã Nâm Nung (Krông Nô), một trong những hộ được hưởng lợi từ chính sách phấn khởi: "Nhờ Nhà nước quan tâm hỗ trợ thêm tiền đóng BHYT cho hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình nên tất cả thành viên trong gia đình bà đều cố gắng tham gia BHYT đầy đủ. Mỗi khi đi khám chữa bệnh, tiền viện phí được hỗ trợ đáng kể, giúp đỡ rất nhiều cho những hộ khó khăn như tôi".

z4859121976564_40a6cdf356fe5ef0dbd447b016f10c38(1).jpg
Cán bộ BHXH thực hiện tuyên truyền về chính sách BHYT cho các đối tượng hộ nông, lâm, ngư nghiệp tại xã Đắk Nia (TP. Gia Nghĩa)

Theo ông Hồ Hữu Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông, Nghị quyết số 12 của HĐND thể hiện sự quan tâm, chăm lo của Đảng và Nhà nước đối với sức khỏe, đời sống của người dân. Đặc biệt là giúp người dân thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp được tiếp cận và sử dụng dịch vụ y tế để nâng cao sức khỏe, giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống BHXH tỉnh Đắk Nông tiếp tục tập trung tuyên truyền vận động nhằm giúp Nhân dân hiểu về quyền lợi, nghĩa vụ, từ đó chủ động tham gia BHYT. Ngành tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng của đội ngũ đại lý thu BHYT ở các xã, phường, thị trấn, nhất là kỹ năng tiếp xúc, tuyên truyền, giới thiệu chính sách, thuyết phục người dân tham gia BHYT.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tham gia bảo hiểm y tế để vơi đi gánh nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO