Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược

ĐINH TRƯỜNG| 07/02/2024 23:29

Ngày 7/2, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Vương quốc Campuchia Hun Manet tới Thái Lan, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược. Nhân dịp này, hai bên đã ký một số biên bản ghi nhớ (MOU) trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, du lịch, khoa học, công nghệ…

Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược ảnh 2

Thủ tướng Thái Lan (phải) và Thủ tướng Campuchia chứng kiến lễ ký các biên bản ghi nhớ. (Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan)

Chủ trì buổi họp báo ngày 7/2 cùng Thủ tướng Campuchia Hun Manet, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin nhấn mạnh, Campuchia là quốc gia đầu tiên ông đến thăm chính thức trên cương vị Thủ tướng Thái Lan vào tháng 9/2023 và Thủ tướng Hun Manet là nhà lãnh đạo ASEAN đầu tiên thăm chính thức Thái Lan trong năm 2024.

Người đứng đầu Chính phủ Thái Lan khẳng định đã có một cuộc thảo luận toàn diện với người đồng cấp Campuchia. Hai bên đều có chung cam kết thúc đẩy hợp tác giữa Thái Lan và Campuchia chặt chẽ hơn, dựa trên sự tin cậy, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau.

Thủ tướng Srettha Thavisin thông báo, Thái Lan và Campuchia đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác chiến lược, với mục tiêu mở ra nhiều cơ hội mới để hai bên hợp tác chặt chẽ hơn. Thái Lan sẽ mở Tổng lãnh sự quán tại Siem Reap của Campuchia trong nửa đầu năm 2024, trong khi Campuchia sẽ mở Tổng lãnh sự quán tại Songkhla của Thái Lan vào cuối năm 2024.

Thái Lan và Campuchia cũng nhất trí tăng cường hợp tác an ninh để duy trì hòa bình và ổn định, đặc biệt dọc biên giới giữa hai nước. Biên bản ghi nhớ về ứng phó khẩn cấp thiên tai vừa được hai bên ký kết sẽ tạo khuôn khổ hợp tác chặt chẽ hơn trong ứng phó các tình huống khẩn cấp, đặc biệt là dọc khu vực biên giới.

Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược ảnh 2

Thủ tướng Thái Lan (phải) và Thủ tướng Campuchia chứng kiến lễ ký các biên bản ghi nhớ. (Ảnh: Văn phòng Thủ tướng Thái Lan)

Để tiếp thêm động lực cho hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Thái Lan và Campuchia, Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết, Thái Lan sẽ tổ chức kỳ họp của Ủy ban Thương mại chung cấp bộ trưởng vào tháng 5 tới. Năm 2023, giá trị trao đổi thương mại song phương giữa Thái Lan và Campuchia đạt khoảng 8 tỷ USD. Hai nước đặt mục tiêu nâng giá trị trao đổi thương mại hai chiều lên 15 tỷ USD vào năm 2025.

Thái Lan và Campuchia cho biết sẽ nối lại đàm phán hiệp định song phương về vận tải xuyên biên giới bằng đường bộ. Theo Thủ tướng Srettha Thavisin, Thái Lan là quốc gia có số lượng khách du lịch lớn nhất đến thăm Campuchia vào năm 2023, với khoảng 1,8 triệu người. Trong khi đó, Thái Lan là một trong những điểm đến hàng đầu của người Campuchia.

Các lãnh đạo cấp cao của Thái Lan và Campuchia cũng đã thảo luận về nhiều vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm, nhấn mạnh vai trò của ASEAN trong các vấn đề khu vực.

Theo Văn phòng Thủ tướng Thái Lan, Thái Lan và Campuchia sẽ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2025 với một loạt hoạt động nhằm làm sâu sắc thêm tình hữu nghị và hiểu biết giữa nhân dân hai nước, đặc biệt là giới trẻ. Hai Thủ tướng bày tỏ sự lạc quan về tương lai của quan hệ Thái Lan-Campuchia và nhất trí tiếp tục gặp gỡ, tham vấn thường xuyên.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thai-lan-va-campuchia-nang-cap-quan-he-song-phuong-len-doi-tac-chien-luoc-post795693.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan và Campuchia nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO