Thái Lan triển khai giám sát trực tuyến hoạt động bầu cử

Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)| 04/04/2023 15:00

Thái Lan thành lập “phòng tác chiến điện tử” nhằm ngăn chặn và kiểm soát mọi chiến dịch trực tuyến bất hợp pháp về bầu cử, đồng thời phân tích xu hướng của những hành động đó.

Thai Lan trien khai giam sat truc tuyen hoat dong bau cu hinh anh 1Bên ngoài tòa nhà Quốc hội Thái Lan ở thủ đô Bangkok, ngày 4/3/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan và Bộ Kinh tế và Xã hội số (DES) đã phối hợp thành lập “phòng tác chiến điện tử” để theo dõi trực tuyến các hoạt động của chiến dịch bầu cử sắp tới.

Trong phát biểu ngày 3/4, Tổng Thư ký EC Sawaeng Boonmee cho biết nỗ lực chung này nhằm ngăn chặn và kiểm soát mọi chiến dịch trực tuyến bất hợp pháp, đồng thời phân tích xu hướng của những hành động đó.

Ông Sawaeng nêu rõ bất kỳ hành động bất hợp pháp nào bị phát hiện, bao gồm mua bán phiếu bầu và lạm quyền, sẽ dẫn đến việc đình chỉ nội dung và hành động pháp lý chống lại người đăng.

Trong diễn biến khác, đại diện của EC Thitiset Nutchanard cho hay quá trình đăng ký tranh cử cho vị trí nghị sỹ Bangkok sẽ kéo dài đến ngày 7/4.

Cũng trong thời gian này, các đảng phải đệ trình lên EC danh sách các ứng cử viên vào vị trí thủ tướng.

Để ngăn chặn bất kỳ sai sót nào như đã từng xảy ra trong cuộc bầu cử năm 2019, ông Thitiset xác nhận EC đã thành lập các nhóm quan sát viên để kiểm tra các địa điểm đăng ký trên toàn quốc.

Theo ông Thitiset, các nhà quan sát nhận thấy vấn đề chính hiện nay là một số ứng cử viên quên mang theo giấy tờ, ví dụ như giấy chứng nhận đăng ký, khi đến địa điểm đăng ký.

Các ứng cử viên sẽ nhận được số của họ sau khi đăng ký và EC sẽ dành 7 ngày để tiến hành kiểm tra lý lịch, trước khi công bố tên của các ứng cử viên.

Sau cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào ngày 14/5, các thành viên Hạ viện mới trúng cử sẽ cùng các Thượng nghị sỹ bầu ra một thủ tướng mới từ danh sách các ứng cử viên mà các đảng đề cử.

Thủ tướng mới sẽ cần phải nhận được sự ủng hộ của ít nhất 376 đại biểu trong tổng số 750 thành viên của hai viện Quốc hội Thái Lan./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-trien-khai-giam-sat-truc-tuyen-hoat-dong-bau-cu/855224.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan triển khai giám sát trực tuyến hoạt động bầu cử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO