Thái Lan thử nghiệm dùng máy bay không người lái đưa thuốc ra đảo

NAM ĐÔNG| 03/06/2023 15:37

Bộ Y tế Thái Lan vừa triển khai thành công cuộc thử nghiệm sử dụng máy bay không người lái để đưa thuốc men từ đất liền, vượt qua một quãng đường biển dài 12 km, tới một bệnh viện ở đảo Koh Puyu thuộc tỉnh Satun.

Chiếc máy bay được sử dụng trong cuộc thử nghiệm của Bộ Y tế Thái Lan. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)
Chiếc máy bay được sử dụng trong cuộc thử nghiệm của Bộ Y tế Thái Lan. (Ảnh: Bộ Y tế Thái Lan)

Tiến sĩ Nutthapong Wongwiwat, Phó Cục trưởng Cục Dịch vụ y tế kiêm Trợ lý Bộ trưởng Y tế Thái Lan, ngày 2/6 cho biết: “Thử nghiệm này là một phần trong nỗ lực số hóa các dịch vụ y tế của Thái Lan với việc áp dụng công nghệ để mang lại các dịch vụ giá rẻ và dễ tiếp cận hơn tới người dân sống tại các khu vực hẻo lánh”.

Ủy ban nghiên cứu của Bộ Y tế Thái Lan đã quyết định lựa chọn tỉnh Satun ở miền nam Thái Lan làm nơi tiến hành cuộc thử nghiệm.

Ông Sophon chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên, Thái Lan thử nghiệm thành công việc sử dụng máy bay không người lái vượt biển để vận chuyển thuốc men”.

Ông cho biết thêm, chiếc máy bay không người lái đã vận chuyển một lô vaccine uốn ván từ bệnh viện Satun trong đất liền tới bệnh viện trên đảo Puyu và chuyển một số túi máu trở lại bệnh viện Satun. Tổng cộng, tuyến đường mà chiếc máy bay di chuyển từ đất liền ra đảo và quay trở lại kéo dài 12km. Dự án do một nhóm các nhà phát triển từ Singapore, Skyports và Trường cao đẳng Quốc phòng Thái Lan hỗ trợ.

Chiếc máy bay sử dụng trong cuộc thử nghiệm là một sản phẩm của Skyports Swoop Aero, có trọng lượng 17kg, có thể vận chuyển khối lượng hàng hóa nặng 3kg và có tốc độ tối đa 68km/giờ.

Theo ông Sophon, chiếc máy bay này có thể hoạt động liên tục trong vòng 68 phút, trong điều kiện trời mưa không quá 10mm/giờ. Sử dụng tín hiệu định vị từ vệ tinh, chiếc máy bay này có thể hoạt động tại tất cả các khu vực ở Thái Lan.

Đại diện Bộ Y tế Thái Lan cho hay, hiện dịch vụ y tế sử dụng máy bay không người lái đã được Cơ quan Hàng không dân dụng Thái Lan cũng như Ủy ban Viễn thông và phát sóng Thái Lan phê chuẩn.

Ông Sophone khẳng định cuộc thử nghiệm đã thành công tốt đẹp và sẽ giúp cơ quan y tế cung cấp thuốc men, dịch vụ y tế tới người dân tại các khu vực xa xôi, hẻo lánh một cách dễ dàng hơn.

Ông nói: “Trong trường hợp xảy ra các sự kiện khẩn cấp như thảm họa thiên nhiên, các máy bay không người lái có thể vận chuyển thuốc men, vaccine và huyết thanh cho bệnh nhân. Cuộc thử nghiệm lần này sẽ trở thành mô hình mẫu để sớm áp dụng cho các hoạt động khác ở Thái Lan”.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thai-lan-thu-nghiem-dung-may-bay-khong-nguoi-lai-dua-thuoc-ra-dao-post755936.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan thử nghiệm dùng máy bay không người lái đưa thuốc ra đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO