Thái Lan khẩn trương đối phó nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

NAM ĐÔNG| 24/07/2023 18:16

Bộ Y tế Thái Lan đang bày tỏ lo ngại trước tình trạng số ca nhiễm sốt xuất huyết ở nước này đang gia tăng mạnh và liên tục trong thời gian qua và khẳng định, nếu tình hình tiếp tục trở nên nghiêm trọng, họ có thể sẽ nâng cấp cảnh báo đối với căn bệnh này từ một bệnh dịch cần theo dõi thành bệnh truyền nhiễm nguy hiểm.

Trụ sở Bộ Y tế Thái Lan.
Trụ sở Bộ Y tế Thái Lan.

Tiến sĩ Tares Krassanairawiwong, Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh (DDC) thuộc Bộ Y tế Thái Lan ngày 27/7 cho biết, số ca nhiễm sốt xuất huyết trên khắp cả nước hiện đang gia tăng với tốc độ 5.000 ca mỗi tuần. Tổng số ca nhiễm sốt xuất huyết ở nước này hiện đã lên tới 40.000 ca, trong đó có 40 ca tử vong. Con số này đang tiến dần tới mức của đợt bùng phát năm 2019, khi có tới 70.000 ca sốt xuất huyết và khiến hơn 70 người chết.

Tại một số nơi như thủ đô Bangkok, các tỉnh Mae Hong Son, Chiang Mai, Chiang Rai, Nan, Phayao, Tak, Phetchaburi, Chonburi, Rayong, Chanthaburi, Trat, Ubon Ratchathani, Krabi, Phuket, Songkhla, Satun, Narathiwat… số ca nhiễm sốt xuất huyết đã có sự gia tăng trong tám tuần liên tiếp. Ngoài ra, số ca nhiễm trong bốn tuần qua cũng đã vượt qua mức trung bình của 5 năm vừa qua, cho thấy nguy cơ xảy ra một đợt bùng phát dịch.

Đại diện Bộ Y tế Thái Lan khẳng định, nếu số ca nhiễm sốt xuất huyết tiếp tục gia tăng đều đặn, nhà chức trách có thể sẽ cần phải đưa ra các biện pháp mạnh để kiểm soát một cách nhanh chóng và hiệu quả đợt lây nhiễm.

Theo ông Tares, tại cuộc họp trực tuyến giữa các nhóm y tế từ 30 huyện thuộc 18 tỉnh trên khắp Thái Lan, những nơi có số ca nhiễm sốt xuất huyết đang gia tăng, với đại diện Cục Quản lý Y tế địa phương, các đại biểu đã nhấn mạnh sự cần thiết phải có các biện pháp ngăn chặn và kiểm soát dịch trong vòng bốn tuần tới.

Bộ Y tế Thái Lan đã cung cấp tới các nhóm chuyên gia chống dịch Trung ương và địa phương các hướng dẫn khẩn cấp để đối phó với dịch; đồng thời, giao nhiệm vụ cho các nhóm này cung cấp hỗ trợ và các nguồn lực để giảm số ca sốt xuất huyết xuống dưới mức trung bình của 5 năm qua.

Trong khi đó, Tiến sĩ Sophon Iamsirithavorn, Phó Cục trưởng DDC lưu ý rằng Luật chống dịch truyền nhiễm 2015 của Thái Lan tuyên bố dịch sốt xuất huyết là một căn bệnh dịch cần theo dõi. Tuy nhiên, nếu số ca nhiễm sốt xuất huyết ở nước này tiếp tục tăng cao và liên tục, cần phải có các biện pháp kiểm soát mạnh mẽ thì DDC có thẩm quyền công bố những khu vực có dịch sốt xuất huyết. Việc này sẽ giúp các quan chức chống dịch có đủ các quyền hạn để triển khai các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch, tương tự như những biện pháp chống dịch đã được áp dụng trong hai năm đầu dịch Covid-19 bùng phát.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thai-lan-khan-truong-doi-pho-nguy-co-bung-phat-dich-sot-xuat-huyet-post763824.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan khẩn trương đối phó nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO