Thái Lan hoàn tất tuyến đường kết nối 4 nước Đông Nam Á

NAM ĐÔNG| 06/06/2023 23:12

Thái Lan vừa hoàn tất giai đoạn cuối cùng của dự án mở rộng đường cao tốc số 12 thuộc tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây, kết nối Myanmar, Thái Lan, Lào và Việt Nam. Chính phủ Thái Lan kỳ vọng việc hoàn tất tuyến đường này sẽ giúp đẩy mạnh các hoạt động kinh tế xuyên biên giới giữa các nước trong khu vực.

Đoạn đường vừa được nâng cấp trên tuyến cao tốc 12, địa phận tỉnh Kalasin, Thái Lan. (Ảnh: ThaiPost)
Đoạn đường vừa được nâng cấp trên tuyến cao tốc 12, địa phận tỉnh Kalasin, Thái Lan. (Ảnh: ThaiPost)

Theo người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã bày tỏ hy vọng rằng việc mở rộng tuyến đường cao tốc này sẽ mang lại nhiều lợi ích kinh tế, đặc biệt là những người dân sống tại hai tỉnh Kalasin và Mukdahan ở khu vực đông bắc Thái Lan.

Đường cao tốc số 12 của Thái Lan là một phần trong tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây (EWEC), liên kết bốn quốc gia Đông Nam Á lục địa, từ Myanmar ở phía tây, qua Thái Lan, Lào rồi tới Việt Nam ở phía đông.

Trong tổng chiều dài 1.530km của EWEC, có khoảng 793km nằm trên lãnh thổ Thái Lan. Phần cao tốc trên đất Thái Lan bắt đầu từ cây cầu Hữu nghị Thái-Myamar số 2 ở quận Mae Sot, tỉnh Tak, kết nối qua các tỉnh Sukhothai, Phitsanulok, Phetchabun, Chaiyaphum, Khon Kaen, Kalasin rồi tới Mukdahan, nơi kết nối với Lào qua cây cầu Hữu nghị Thái-Lào.

Với khoản đầu tư 5,8 tỷ bạt (166 triệu USD) từ Chính phủ Thái Lan, đoạn đường dài 115,6km nằm giữa hai tỉnh Kalasin và Mukdahan hiện được nâng cấp thành đường cao tốc bốn làn xe.

Ông Anucha khẳng định, việc hoàn thành tuyến cao tốc này sẽ mang lại nhiều lợi ích về hậu cần, thương mại và du lịch, kết nối hiệu quả khu vực bờ biển Andaman với Biển Đông. Tuyến cao tốc số 12 cũng được kỳ vọng sẽ giúp thúc đẩy du lịch khu vực cũng như cải thiện chất lượng sống của người dân ở khu vực dọc biên giới.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính Thái Lan, tuyến Hành lang kinh tế Đông-Tây sẽ giúp tăng thương mại xuyên biên giới lên ít nhất 50%. Một báo cáo của Văn phòng Ủy ban Phát triển kinh tế-xã hội quốc gia Thái Lan cũng nhận định, tuyến cao tốc sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các khu vực kinh tế đặc biệt ở tỉnh Mukdahan.

Ông Anucha cho biết, tại các khu vực kinh tế đặc biệt ở tỉnh này hiện đang có khoảng 868 doanh nghiệp mới với tổng giá trị đầu tư lên tới 1,6 nghìn tỷ bạt (gần 46 tỷ USD).

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/thai-lan-hoan-tat-tuyen-duong-ket-noi-4-nuoc-dong-nam-a-post756460.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan hoàn tất tuyến đường kết nối 4 nước Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO