Thái Lan ấn định thời điểm xem xét kiến nghị của Văn phòng Thanh tra

Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)| 27/07/2023 06:04

Nội dung đơn đề nghị tòa ra phán quyết về tính hợp hiến đối với quyết định của Quốc hội bác bỏ việc tái đề cử chức Thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat.

Thai Lan an dinh thoi diem xem xet kien nghi cua Van phong Thanh tra hinh anh 1Lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat. (Nguồn:Reuters)

Ngày 26/7, trang điện tử của Đài phát thanh truyền hình công cộng Thái Lan (PBS) đưa tin Tòa án Hiến pháp Thái Lan sẽ họp vào ngày 3/8 tới để xem xét liệu có thụ lý đơn kiến nghị của Văn phòng Thanh tra nước này.

Nội dung đơn đề nghị tòa ra phán quyết về tính hợp hiến đối với quyết định của Quốc hội bác bỏ việc tái đề cử chức Thủ tướng của lãnh đạo đảng Tiến bước (MFP) Pita Limjaroenrat.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, ông Pita là ứng cử viên thủ tướng duy nhất của MFP - đảng giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 năm nay - được đưa ra bầu chọn trong vòng bỏ phiếu đầu tiên tại Quốc hội ngày 13/7 vừa qua song ông không giành được đủ số phiếu ủng hộ cần thiết để đắc cử Thủ tướng.

Tại cuộc họp chung của Quốc hội ngày 19/7, các đại biểu Hạ viện và Thượng viện đã tranh cãi gay gắt nhiều giờ đồng hồ về việc liệu tái đề cử ông Pita cho vị trí Thủ tướng có trái với quy tắc hoạt động nghị viện hay không. Cuối cùng, với đa số tán thành, Quốc hội Thái Lan đã bỏ phiếu huỷ bỏ việc tái đề cử ứng cử viên này.

Theo các chuyên gia pháp lý, Tòa án Hiến pháp có thể lựa chọn hoặc bác bỏ kiến nghị của Văn phòng Thanh tra, chấp nhận xem xét kiến nghị hoặc chấp nhận kiến nghị và ra lệnh đình chỉ lựa chọn của Quốc hội đối với vị trí Thủ tướng, cho đến khi có phán quyết của tòa án về kiến nghị trên.

Ngày 25/7, Chủ tịch Hạ viện kiêm Chủ tịch Quốc hội Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha đã thông báo hoãn cuộc họp lưỡng viện Quốc hội dự kiến vào ngày 27/7 để bầu chọn Thủ tướng mới, trong khi chờ phán quyết từ Tòa án Hiến pháp.

Cuộc họp giữa các đại diện Thượng viện và Hạ viện với Chủ tịch Hạ viện được lên lịch ngày 26/7 cũng đã bị hủy bỏ tại thời điểm Thái Lan sẽ bước vào kỳ nghỉ lễ từ ngày 28/7-2/8 nhân dịp kỷ niệm sinh nhật Nhà vua Maha Vajiralongkorn./.

Đỗ Sinh (TTXVN/Vietnam+)

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/thai-lan-an-dinh-thoi-diem-xem-xet-kien-nghi-cua-van-phong-thanh-tra/885548.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan ấn định thời điểm xem xét kiến nghị của Văn phòng Thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO