Thác khói - Đ'ray Sáp

Gia Bình| 06/12/2021 09:12

Nằm trong tuyến du lịch “Trường ca của nước và lửa”, thác Đ'ray Sáp thuộc xã Đắk Sôr (Krông Nô) là một trong những điểm di sản nổi bật, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, thưởng ngoạn.

ADQuảng cáo

Một góc thác Đ'ray Sáp

Theo tiếng Ê đê, Đ'ray Sáp có nghĩa là thác khói bởi dòng nước từ trên cao đổ xuống thung lũng tạo thành một khối bụi nước lớn bay là là như màn sương khói. Ở độ cao hơn 10m trên sông Sêrêpốk, thác Đ'ray Sáp được hình thành bởi dòng chảy bazan của núi lửa Nâm Blang phun trào và bao phủ bởi những lớp trầm tích. Khi đến đây, du khách có thể quan sát thấy nhiều dạng bazan bọt khác nhau, kể cả những dấu hiệu của dòng chảy bazan và khuôn hóa thạch. Vụ phun trào bazan ở đây cũng hình thành nên đá bazan cột, xuất phát từ việc dung nham chảy chậm, sau đó đông nguội từ từ và co ngót.

Thác Đ'ray Sáp đã tạo thành một cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và hoang sơ với nhiều truyền thuyết thú vị, trong đó có một câu chuyện tình yêu cảm động của một cô gái xinh đẹp tên H'Mi.

Đường xuống thác Đray Sáp

ADQuảng cáo

Chuyện kể rằng, xưa kia, nơi đây là vùng rừng núi hoang vu, huyền bí. Một hôm, có cặp vợ chồng trẻ người Ê đê đến đây hái rau, đào củ kiếm sống, nhưng không may người chồng bị bệnh nặng. Người vợ trẻ tên là H’Mi đi vào tận rừng sâu tìm lá cây làm thuốc chữa trị cho chồng. Tuy nhiên, bệnh tình của chồng ngày càng nặng hơn. H’Mi đã cắn ngón tay hút máu của mình mớm cho chồng nhưng không thắng được định mệnh. Người chồng yêu quý đã trút hơi thở cuối cùng trên cánh tay nàng.

Thương tiếc chồng, H’Mi khóc ròng rã nhiều ngày, đêm. Tiếng khóc của nàng vang rất xa, len lỏi khắp núi rừng làm cho chim muông không muốn đi ăn, cây cối không muốn đâm chồi nở hoa. Tiếng khóc của nàng vang vọng đến trời xanh, tới Giàng. Thương tiếc cho mối tình nơi trần thế, Giàng đã tạo ra dòng thác này tượng trưng cho nước mắt của nàng H’Mi tuôn chảy, đồng thời để tạc vào thiên nhiên khắc ghi đức hạnh của người phụ nữ này.

Đray Sáp là ngọn thác hùng vĩ bậc nhất Tây Nguyên

Với vẻ đẹp kỳ vĩ, ấn tượng, năm 1991, thác Đ'ray Sáp được công nhận danh thắng cấp quốc gia, là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh trong suốt nhiều năm qua và hiện đang được đầu tư, khai thác theo hướng nâng cao giá trị danh thắng của Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thác khói - Đ'ray Sáp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO