Việc tử tế

"Tết nhân ái" năm 2024 để lại dấu ấn đậm nét

Linh Thư 28/03/2024 5:20

Các cấp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần lan tỏa phong trào “Tết nhân ái”, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời yếu thế.

ADQuảng cáo

Trên 27,8 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn

Năm 2024 là năm thứ 2 thực hiện phong trào “Tết nhân ái” trên cơ sở kế thừa, phát huy kết quả của phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội CTĐ Việt Nam phát động từ năm 1999. Hưởng ứng phong trào, Hội CTĐ tỉnh đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân với những người dân có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế để giúp họ được đón tết đầm ấm, vui tươi.

img_9488.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch Danh dự Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật, người đi lại khó khăn ở TP. Gia Nghĩa

Bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông cho biết, để bảo đảm thực hiện hiệu quả phong trào, các cấp hội CTĐ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khảo sát, lập danh sách hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, trẻ mồ côi, bệnh nhân nghèo, người không nơi nương tựa... để vận động nguồn lực hỗ trợ.

ong-trung.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông trao tặng học bổng cho học sinh vượt khó học tốt tại chợ "Tết Nhân ái" tổ chức ở xã Đắk Ha, huyện Đắk Glong (ảnh: Thanh Hằng)

Với phương châm “nhanh nhạy, kịp thời, chuyên nghiệp, hiệu quả, bao quát được đối tượng, sát nhu cầu của người cần trợ giúp”, các cấp hội đã triển khai thực hiện phong trào với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Trên tinh thần “Không để ai không có tết, không để ai bị bỏ lại phía sau”, phong trào “Tết nhân ái” tỉnh Đắk Nông năm 2024 đã triển khai vận động các nguồn lực với tổng trị giá trên 27,8 tỷ đồng (cao hơn năm 2023 gần 5 tỷ đồng).

ong-10.jpg
Đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng quà tết cho người dân khó khăn của huyện Krông Nô (ảnh Hương Ly)

Trong đó, toàn tỉnh trao tặng trên 47.800 suất quà trị giá trên 22,1 tỷ đồng, vượt 318,8% chỉ tiêu T.Ư Hội CTĐ Việt Nam giao. Nhiều hoạt động hỗ trợ khác cũng được triển khai như tặng nhà nhân ái, học bổng, thẻ bảo hiểm, mổ mắt, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng thiên tai, làm giếng khoan, cầu, đường dân sinh… với tổng trị giá trên 5,7 tỷ đồng.

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa

Chợ "Tết nhân ái" là một trong những hoạt động nổi bật của phong trào “Tết nhân ái” thu hút sự tham gia của đông đảo các tổ chức, cá nhân, tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong năm 2024, Hội CTĐ tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 8 điểm chợ tại tất cả các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Hội phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức 4 điểm chợ "Tết nhân ái - Xuân biên giới" tại 4 huyện biên giới; tổ chức 4 điểm chợ "Tết Nhân ái" tại các huyện, thành phố còn lại.

ADQuảng cáo
c-hanh.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng học bổng cho học sinh khó khăn của xã Nhân Cơ, huyện Đắk R'lấp

Là hộ nghèo của xã, gia đình chị Đặng Thị Viền, ở xã Thuận Hà huyện Đắk Song rất vui mừng khi được nhận tham gia mua các nhu yếu phẩm miễn phí từ chợ "Tết nhân ái – Xuân biên giới" do Hội CTĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức. Chị Viền xúc động cho biết, "Gia đình tôi khó khăn nên khi được lựa chọn các loại bánh kẹo tết, nhu yếu phẩm từ phiếu đổi hàng miễn phí, tôi rất vui mừng. Tôi còn được tặng câu đối tết, bao lì xì, các cháu nhà tôi được cắt tóc miễn phí. Tôi và gia đình được đón một năm mới vui tươi, ấm áp, đủ đầy hơn. Tôi rất cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ giúp đỡ gia đình tôi và bà con nơi đây".

img_9587.jpg
Người dân trên địa bàn tTP. Gia Nghĩa được nhận lì xì tết, chữ thư pháp, phiếu đổi hàng tại chợ "Tết Nhân ái"

Các điểm chợ đã phát 1.800 phiếu đổi hàng miễn phí với trị giá khoảng 500.000 đồng/phiếu để mua các nhu yếu phẩm cần thiết, tặng rau, củ, quả, trao 165 suất học bổng, tặng chữ thư pháp, cắt tóc miễn phí… cho người dân. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh quan tâm tham dự 8 điểm chợ tết và 10 đoàn đi thăm, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Hội CTĐ tỉnh và Đài PT-TH Đắk Nông tham mưu UBND tỉnh tổ chức thành công chương trình “Tết nhân ái - Lan tỏa yêu thương” tỉnh Đắk Nông năm 2024. Chương trình đã trao tặng 14 căn nhà nhân ái, 50 suất học bổng, 90 suất quà cho người nghèo, hộ gia đình, 200 thẻ bảo hiểm y tế, 151 xe lăn, xe lắc, khung tập đi, với tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng.

Với nhiều hoạt động thiết thực, phong trào đã góp phần chăm lo một cách toàn diện, cả về vật chất và tinh thần, hỗ trợ người nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người yếu thế trong cộng đồng có thêm điều kiện vui xuân, đón tết, giúp họ có thêm động lực vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, Tỉnh hội đã chỉ đạo, quán triệt các cấp hội tổ chức các hoạt động trao quà bảo đảm hiệu quả, minh bạch, đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tỉnh hội kịp thời khen thưởng, động viên những đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ phong trào. Chính vì thế, phong trào “Tết nhân ái” xuân Giáp Thìn năm 2024 tiếp tục nhận được sự chung tay ủng hộ của nhiều đơn vị, tổ chức, nhà hảo tâm.

Phát biểu tại cuộc họp tổng kết phong trào “Tết nhân ái” xuân Giáp Thìn năm 2024, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phong trào “Tết nhân ái” tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh đánh giá, sau gần 2 tháng triển khai phong trào đã tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, thu hút sự tham gia hưởng ứng, ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh ghi nhận và biểu dương những đóng góp tích cực của Ban Chỉ đạo, hội CTĐ các cấp trong công tác nhân đạo từ thiện nói chung, phong trào “Tết nhân ái” nói riêng. Để phong trào ngày càng lan tỏa, trợ giúp ngày càng nhiều đối tượng khó khăn trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo phong trào “Tết nhân ái” tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh quan tâm hơn nữa đến các hoạt động triển khai phong trào những năm tiếp theo.

Các đơn vị, hội CTĐ các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực, tổ chức các điểm chợ tết nhân ái hàng năm theo chương trình của T.Ư Hội và của tỉnh, có cách làm hay phù hợp với tình hình địa phương.

Từ những kết quả đạt được, với sự quyết tâm, nỗ lực của Ban Chỉ đạo phong trào các cấp hội CTĐ trong toàn tỉnh, tin tưởng rằng phong trào “Tết nhân ái” sẽ tiếp tục được lan tỏa. Phong trào không chỉ giúp người dân nghèo có mùa xuân ý nghĩa mà còn góp phần không nhỏ trong việc chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tết nhân ái" năm 2024 để lại dấu ấn đậm nét
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO