Mẹo vặt

Tết Hàn Thực là gì? Tết Hàn Thực 2024 vào ngày nào, thứ mấy?

Kiên Trung10/04/2024 14:41

Tết Hàn thực còn được gọi là Tết Bánh trôi - bánh chay (“hàn thực” có nghĩa là “thức ăn lạnh”), được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Vào năm 2024, Tết Hàn thực sẽ được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, tức thứ 5 ngày 11 tháng 4 dương lịch.

ADQuảng cáo

Tết Hàn Thực là gì?

tet-han-thuc-la-gi.png

Trong văn hóa dân gian, Tết Hàn thực còn được gọi là Tết Bánh trôi - bánh chay (“hàn thực” có nghĩa là “thức ăn lạnh”), được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch. Tết Hàn Thực xuất hiện chủ yếu ở Trung Quốc và Việt Nam.

Tết hàn thực được biết đến là một ngày lễ thường lệ của Việt Nam, trong tiếng Hoa "hàn thực - 寒 食 " nghĩa là "thức ăn lạnh". Mỗi lần đến Tết hàn thực mọi người đều nặn bánh trôi, bánh chay cúng lên tổ tiên vào ngày 3/3 Âm lịch hàng năm.

Ngày tết này ở Việt Nam bắt nguồn từ một phong tục của người Trung Quốc được lưu truyền cho đến ngày nay. Nguồn gốc của phong tục này liên quan đến câu chuyện vào đời Xuân Thu giữa vua nước Tần là Tấn Văn Công và hiền sĩ Giới Tử Thôi.

Giới Tử Thôi theo phò vua Tấn Văn Công trong vòng mười chín năm trời, cùng nhau nếm mật nằm gai, khổ luyện thành tài. Về sau, Tấn Văn Công dành lại được ngôi vương, trở về làm vua nước Tấn, phong thưởng rất hậu cho những người có công khi tòng vong, nhưng lại quên mất Giới Tử Thôi. Giới Tử Thôi cũng không oán giận gì, nghĩ mình theo vua phò vua là chuyện nên làm, ông cho rằng những việc đó đâu có gì đáng nói.

Vì thế, ông về nhà đưa mẹ vào núi Điền Sơn ở ẩn. Tấn Văn Công về sau nhớ ra, cho người đi tìm Tử Thôi. Nhưng vì là người không tham danh vọng, Tử Thôi nhất quyết không quay về lĩnh thưởng, Tấn Văn Công ra lệnh đốt rừng (muốn thúc ép Tử Thôi quay về). Không ngờ Tử Thôi quyết chí, hai mẹ con cùng chịu chết cháy trong rừng.

Vua đau lòng, thương xót nên đã lập miếu thờ và hạ lệnh trong dân gian phải kiêng đốt lửa ba ngày, chỉ ăn đồ nguội nấu sẵn tưởng niệm Giới Tử Thôi.

Tết Hàn Thực 2024 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Vào năm 2024, Tết Hàn thực sẽ được diễn ra vào ngày mùng 3 tháng 3 âm lịch, tức thứ năm ngày 11 tháng 4 dương lịch.

Tết Hàn thực là ngày gì? Tết Hàn thực có phải là Tết thanh minh không?

Ý nghĩa của ngày Tết Hàn Thực

Dùng để tưởng nhớ những người thân đã khuất

Trổ tài làm bánh trôi nhiều màu sắc cho Tết Hàn thực

Tại Việt Nam, Tết hàn thực đã được hợp nhất với Tết bánh trôi, bánh chay và khi du nhập vào Việt Nam. Tết tháng 3 tại Việt Nam, thể hiện rõ nét đặc trưng văn hóa, lối sống riêng của người Việt. Tết hàn thực của người Việt mang ý nghĩa hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất.

Cứ mỗi lần đến Tết này mỗi thành viên đều cùng nhau ngồi bên mâm cơm sum họp gia đình. Vào ngày này, các gia đình Việt sẽ chuẩn bị bánh trôi, bánh chay để lễ Phật, cúng gia tiên, thậm chí nhiều nơi cúng thần hoàng, bày tỏ lòng thành.

Mâm cúng lễ Tết hàn thực gồm có nhang, hoa, quả tươi, trầu cau. Tránh dùng những loại quả có nhiều gai góc để bày ngũ quả. Trên bàn thờ cũng phải có 1 ly nước sạch thể hiện tâm trong sạch, thanh tịnh của gia chủ khi làm lễ.

Đồng thời, mâm cúng Tết hàn thực không thể thiếu bánh trôi, bánh chay. Luôn phải có 5 hoặc 3 đĩa bánh trôi, 3 bát bánh chay dâng lên bàn thờ.

Dùng để thể hiện truyền thống của dân tộc

Giai thoại về Tết Hàn thực

Từ lâu bánh trôi, bánh chay đã được sử dụng phổ biến tại Việt Nam, hình ảnh những viên bánh tròn, hơi dẹt đã đi sâu vào nét truyền thống dân tộc thông qua thơ ca. Hình ảnh bánh trôi nước được nhà thơ Hồ Xuân Hương, ẩn dụ cho nét đẹp truyền thống của người phụ nữ Việt Nam: trong trắng, hy sinh, lam lũ, sự tảo tần,...

Với phần vỏ bánh được làm từ bột gạo nếp, được nắn dạng viên tròn, bên trong là nhân đường đỏ, chỉ cần luộc chín với nước sôi sẽ trở thành bánh trôi. Bánh chay nắn dạng tròn hơi dẹt, không có nhân, sau khi được luộc chín ăn cùng với nước đường.

Thể hiện rõ ràng nét văn hóa lúa nước từ xa xưa của dân tộc ta, khi cả 2 loại bánh trôi, bánh chay đều được làm từ bột gạo nếp thơm, thể hiện truyền thống trân trọng thành quả lao động của người nông dân.

Là 1 dịp để ôn lại chuyện xưa

ADQuảng cáo

Vào lễ Hàn Thực hàng năm, mọi người trong gia đình lại quay quần bên nhau tự tay nắn những viên bánh trôi, bánh chay. Sau đó sẽ vừa thưởng thức vừa chia sẻ với nhau về những mẫu chuyện của riêng mình, những mẫu chuyện xưa của dân tộc.

Sự tích và ý nghĩa của Tết Hàn thực (3/3)

Giải đáp những thắc mắc về ngày Tết Hàn Thực

Nên cúng gì vào Tết Hàn Thực

Vào ngày Tết Hàn thực 3/3 âm lịch hàng năm mỗi gia đình thường chuẩn bị những mâm lễ để cúng gia tiên, lễ Phật với các món chính gồm: Bánh trôi, bánh chay, trầu cau, nhang, hoa tươi và trái cây. Dân gian quan niệm số lẻ sẽ đem lại may mắn vậy nên lượng bánh trôi, bánh chay được cúng thường là 3 hoặc 5 bát bánh.

Những điều nên kiêng trong Tết Hàn Thực

Ngoài việc chuẩn bị mâm cúng tươm tất trong Tết Hàn Thực, bạn cần chú ý không nên làm một số điều sau để tránh gặp những điều không may mắn:

Không nên chuyển nhà, nơi ở: Theo quan niệm dân gian, linh hồn của người thân đã khuất vẫn luôn theo dõi và ở bên gia đình. Vì vậy, người ta cho rằng chuyển nhà hay chuyển nơi ở trong dịp này sẽ gây ảnh hưởng vận khí, công việc không được suôn sẻ.

Tránh cúng bánh trôi, bánh chay ngũ sắc: Việc cúng bánh trôi, bánh chay ngũ không được khuyến khích thực hiện, vì sẽ phá vỡ nét đẹp truyền thống.

Hạn chế cỗ bàn linh đình: Tết Hàn Thực là dịp để tưởng nhớ người đã khuất, nên mâm cỗ không cần cầu kì, xa hoa, chỉ cần mâm cỗ cơ bản, giản dị chứa đựng sự thành tâm kính dâng của con cháu lên bàn thờ tổ tiên là đủ vẹn tròn.

Không nên cúng các loại trái cây có gai, hoặc có vị đắng: Điều này nhằm thể hiện mong ước gia đạo được hòa thuận, không còn những điều đau khổ đến với cuộc sống của gia đình trong tương lai.

Tránh cúng các loài hoa mang ý nghĩa không tốt: Gia chủ không nên cúng các loại hoa như hoa ly, hoa sứ, hoa vạn thọ,… để hạn chế những điều tiêu cực, cầu mong những điều tốt đẹp.

Hạn chế ăn mặn: Nhiều người quan niệm ngày này không nên sát sinh để dùng tâm hồn thuần khiết bày tỏ sự kính trọng, tích thêm công đức cho người đã khuất.

Kiêng nói điều không hay và hành vi thiếu chuẩn mực: Vào khoảng thời gian này, linh hồn người thân đã khuất sẽ về nhà với gia đình, nên để thể hiện lòng thành kính, tôn trọng bạn cần ăn nói chuẩn mực, không buông lời cay nghiệt và tránh nói những điều không may.

Tết Hàn Thức với Tết Thanh Minh có phải là một không?

Bởi có sự trùng hợp giữa Tết Hàn thực và Tết Thanh minh vậy nên rất nhiều người thường nhầm lẫn hai ngày lễ này là một. Tuy nhiên, chúng có ý nghĩa khác biệt hoàn toàn.

Vào Tết Hàn thực các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cỗ dâng cúng ông bà tổ tiên, lễ Phật nhằm bày tỏ lòng thành và sự biết ơn, cùng nhau quây quần ăn bánh trôi, bánh chay cầu mong điềm lành đến với gia đình.

Mặt khác, Tết Thanh Minh là dịp để con cháu đến viếng, tảo mộ và chăm sóc, sửa sang mộ phần của ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng tôn kính, nhớ thương người đã khuất. Bên cạnh đó, Tết Hàn thực diễn ra cố định mỗi năm vào ngày 3/3 âm lịch còn Tết Thanh minh không có ngày cố định mỗi năm mà chỉ rơi vào một ngày trong tháng 3 âm lịch.

Ngày Tết Hàn Thực là của người Việt hay người Trung Quốc

Tuy tết Hàn thực của Việt Nam bắt nguồn từ phong tục Trung Quốc nhưng đã được hợp nhất và thay đổi gần như hoàn toàn khi du nhập vào nền văn hóa dân gian nước ta. Tết Hàn thực đã hợp nhất với tết bánh trôi/bánh chay/tết tháng 3 của người Việt và vào ngày này, chúng ta vẫn nấu nướng bình thường, không kiêng khem dùng lửa hay chỉ ăn thức ăn lạnh như phong tục nước bạn. Vậy nên có thể nói ngày Tết Hàn thực hay tết bánh trôi - bánh chay ở Việt Nam là nét đẹp văn hóa riêng biệt của nước ta.

Tết Hàn Thực ở Việt Nam khác gì với Tết Hàn Thực ở Trung Quốc

Đối với người Trung Quốc, khi Tết Hàn thực diễn ra người dân sẽ kiêng dùng lửa và sử dụng thức ăn nguội lạnh, tham gia nhiều hoạt động truyền thống như viếng mộ, chọi gà, đánh đu, đua thuyền,.. suốt 3 ngày liên tiếp.

Tại Việt Nam, người Việt đón Tết Hàn thực bằng việc cúng mâm cỗ bánh trôi bánh chay lên ông bà tổ tiên, lễ Phật và hoàn toàn không xuất hiện tục lệ kiêng dùng lửa hay ăn đồ nguội lạnh, khác biệt với phong tục nước bạn.

Văn khấn Tết Hàn thực 2024 đầy đủ và chuẩn nhất

Độc giả xem bài viết sau:

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Hàn Thực là gì? Tết Hàn Thực 2024 vào ngày nào, thứ mấy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO