Pháp luật

Taxi Việt Đức Đắk Nông có o ép tài xế?

Hoàng Thanh 02/10/2023 05:00

Một số chủ xe và tài xế cho rằng, họ đã bị Công ty Taxi Việt Đức Đắk Nông chèn ép, khiến cuộc sống rơi vào tình cảnh khó khăn.

ADQuảng cáo
tru-so-cong-ty-taxi-viet-duc-(2).jpg
Trụ sở Công ty Taxi Việt Đức tại TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông)

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe (kiêm tài xế) Công ty TNHH TMDV vận tải Việt Đức (Công ty taxi Việt Đức) ở TP. Gia Nghĩa đã thanh lý hợp đồng với công ty này.

Tuy nhiên, sau khi thanh lý hợp đồng, nhiều tài xế cho rằng, Công ty đã gây khó dễ, khiến họ rơi vào tình cảnh khó khăn, thất nghiệp.

Anh T.X.T, ký hợp đồng với Công ty taxi Việt Đức vào ngày 1/10/2021, thời hạn hợp đồng là 2 năm. Vì lý do riêng, ngày 29/8/2023, anh đã thanh lý hợp đồng với Công ty.

Sau khi thanh lý hợp đồng, anh T đã trả lại phù hiệu Taxi Việt Đức cho Công ty. Tuy nhiên, đã gần 1 tháng nay, Công ty chưa nộp lại phù hiệu về Sở GT-VT Đắk Nông. Việc này khiến anh T gặp khó khăn.

Theo anh T, do chưa được cấp phù hiệu mới, nên xe của anh phải “trùm mền”, không thể ra đường. Bởi vì, xe của anh là xe biển vàng (xe dịch vụ) và đăng ký chạy taxi. Nếu không có phù hiệu mà xe chạy ra đường sẽ bị xử phạt.

“Tôi phải vay tiền ngân hàng để mua xe chạy dịch vụ kiếm tiền nuôi gia đình. Nay xe phải “trùm mền”, tôi không có tiền nuôi vợ con, tiền gốc và lãi ngân hàng vẫn phải đóng. Tình cảnh của tôi hiện rất khó khăn”, anh T chia sẻ.

Tương tự, anh L.V. H, cũng vừa thanh lý hợp đồng với Công ty Taxi Việt Đức vào ngày 30/8/2023 vừa qua. Phù hiệu xe của anh cũng không được Công ty nộp lại cho Sở GT-VT.

ADQuảng cáo

Để tìm hiểu vấn đề trên, phóng viên Báo Đắk Nông đã gặp bà Khổng Thị Chúc Quyên, Giám đốc Công ty Taxi Việt Đức. Theo bà Quyên, Công ty thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết với các tài xế và chủ xe.

Cụ thể, theo hợp đồng đã ký kết, có điều khoản khi chủ xe và tài xế muốn hủy hợp đồng phải có đơn gửi lên Công ty trước 3 tháng, khi xe đang còn hoạt động.

Nếu nghỉ kinh doanh đột xuất, tài xế hoặc chủ xe phải nộp phạt thuế Nhà nước và lệ phí Công ty 1 tháng. Ngoài ra, hợp đồng còn có một số điều khoản khác ràng buộc tài xế.

Cũng theo bà Quyên, nhiều tài xế tự ý rời bỏ Công ty, không thanh lý hợp đồng và cũng không nộp tiền tổng đài. Do vậy, căn cứ hợp đồng, Công ty không vi phạm. Trong thời gian 3 tháng, Công ty sẽ gửi phù hiệu cho Sở GT-VT.

Hiện nay, Đoàn Thanh tra của Sở GT-VT Đắk Nông đang tiến hành thanh tra thường xuyên hoạt động của Công ty Taxi Việt Đức. Do đó, Công ty chưa nộp những phù hiệu của các tài xế đã thanh lý hợp đồng về cho Sở GT -VT. "Sau cuộc thanh tra, chúng tôi sẽ thực hiện", bà Quyên cho biết.

Theo một số tài xế, khi ký hợp đồng với Công ty, điều khoản cuối cùng ghi rõ “hợp đồng được lập 2 bản, mỗi bên giữ một bản, có giá trị pháp lý như nhau”. Tuy nhiên hầu hết tài xế đều không có hợp đồng. Vì hợp đồng chỉ có 1 bản do Công ty giữ.

“Khi ký hợp đồng, Công ty không gọi chúng tôi về văn phòng. Họ cử nhân viên đưa hợp đồng tới lúc chúng tôi đang chạy xe, nên không đọc rõ nội dung cam kết", tài xế L.V.H cho hay.

Ông Nguyễn Chí Thành, Trưởng Phòng Phương tiện, vận tải và người lái (Sở GT -VT Đắk Nông) cho biết, theo quy định, khi xe taxi không hoạt động, đơn vị chủ quản phải gửi phù hiệu về Sở GT-VT.

Nếu Công ty Taxi Việt Đức quá thời hạn hoặc đã thanh lý hợp đồng với tài xế mà không gửi phù hiệu về cơ quan chức năng, Sở G-VT sẽ có văn bản, xử lý theo quy định.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Taxi Việt Đức Đắk Nông có o ép tài xế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO