Tập trung gỡ “vướng” mặt bằng cho Công ty Nhôm Đắk Nông

Lê Phước| 16/12/2022 15:21

Ngày 16/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên đã chủ trì cuộc họp của Tổ công tác xử lý khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (Tổ công tác 1644).

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, hiện địa phương đã phê duyệt kế hoạch giải phóng mặt bằng 6 khu tái định cư phục vụ dự án khai thác alumin. Có 2 khu tái định cư có đất “sạch”, huyện sẽ làm các thủ tục để đầu tư xây dựng trong đầu năm 2023.

Có 4 khu tái định cư đang làm thủ tục điều chỉnh để bảo đảm phù hợp với phong tục tập quán, gắn với điều kiện sản xuất và nhu cầu của người dân.

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ của địa phương

Về phần giải phóng mặt bằng, trong khai trường năm thứ 4 - 6, UBND huyện Đắk R’lấp đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Có 101 hộ dân có đất ngoài ranh thu hồi nhưng không đủ điều kiện được thu hồi đất và được bồi thường, hỗ trợ trên 41,3 tỷ đồng.

Hiện có 33 trường hợp trên diện tích 30ha chưa đồng ý với phương án bồi thường được phê duyệt. Một số trường hợp đã nhận tiền bồi thường trước đây song vẫn kiến nghị vì việc thu hồi đất chưa tính đúng, tính đủ tài sản thu hồi.

Bên cạnh đó, có một số hộ dân cam kết bàn giao mặt bằng nhưng chây ỳ, không bàn giao mặt bằng. Đối với giải phóng mặt bằng khai trường năm thứ 7 - 8, UBND huyện Đắk R’lấp đang kiểm đếm, phê duyệt phương án bồi thường theo kế hoạch.

Chính quyền đang tuyên truyền, vận động người dân để giải phóng mặt bằng khu vực Hồ bùn đỏ khoang số 2 và khoang số 3.

Giám đốc Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV Nguyễn Bá Phong kiến nghị tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng

Theo lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV, trong quá trình thu hồi đất để khai thác quặng, vẫn còn nhiều hộ dân chưa đồng tình, thậm chí cản trở, chống đối.

Phía doanh nghiệp mong muốn chính quyền tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng phục vụ dự án khai thác alumin. Bên cạnh đó, sớm xây dựng các khu tái định cư để phục vụ người dân bị thu hồi đất…

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh thông tin về tình hình an ninh trật tự tại khu vực giải phóng mặt bằng

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên, Tổ tưởng Tổ công tác 1644 đã biểu dương sự tích cực của các sở, ngành, UBND huyện Đắk R’lấp trong việc gỡ “vướng” cho Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV. Thời gian tới, các thành viên cần tích cực hơn nữa để giúp cho dự án triển khai thuận lợi.

Đồng chí Lê Trọng Yên yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp tập trung xây dựng 6 khu tái định cư theo đúng Nghị quyết HĐND tỉnh thông qua. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện đúng trình tự, nhất là việc xác minh nguồn gốc sử dụng đất.

Chính quyền phải tổ chức họp dân để tuyên truyền, vận động và kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người bị thu hồi đất. Có như vậy, người dân mới đồng thuận bàn giao mặt bằng cho dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiệm vụ được giao của Tổ công tác 1644, góp phần gỡ “vướng” cho Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV

“Việc thu hồi đất phải đúng quy định của pháp luật nhưng bảo đảm đúng, đầy đủ quyền lợi của người dân. Đối với các trường hợp chưa đồng thuận, chúng ta phải tuyên truyền, vận động tích cực hơn nữa. Còn đối với những hành vi chống đối, vi phạm pháp luật thì chúng ta kiên quyết cưỡng chế, xử lý nghiêm”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trọng Yên nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập trung gỡ “vướng” mặt bằng cho Công ty Nhôm Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO