Tập đoàn Alcoa (Mỹ) mong muốn được hợp tác, hỗ trợ tỉnh Đắk Nông trong quá trình khai thác bôxít

03/11/2010 08:50

Ngày 2-11, đoàn công tác của Tập đoàn Alcoa (hãng sản xuất nhôm lớn nhất tại Mỹ) do ông Deve Olney, Phó Giám đốc phụ trách các dự án lớn khai thác bôxít và sản xuất alumin dẫn đầu đến tỉnh ta nhằm tìm hiểu quá trình triển khai các dự án khai thác bôxít của tỉnh

Ngày 2-11, đoàn công tác của Tậpđoàn Alcoa (hãng sản xuất nhôm lớn nhất tại Mỹ) do ông Deve Olney, Phó Giám đốcphụ trách các dự án lớn khai thác bôxít và sản xuất alumin dẫn đầu đến tỉnh ta nhằmtìm hiểu quá trình triển khai các dự án khai thác bôxít của tỉnh và chia sẻnhững kinh nghiệm của Tập đoàn trong việc khai thác bô xít, luyện alumin, sảnxuất nhôm. Cùng đi với đoàn còn có ông Douglas Peterson, nguyên Đại sứ Mỹ tạiViệt Nam từ năm 1997 đến năm 2001, cố vấn của Tập đoàn Alcoa. Ông Trần Phương,Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đoàn.


Ông Douglas Peterson giớithiệu các thành viên trong đoàn

Tại buổi làm việc, ông Deve Olney đãthông báo một số nguyên nhân xảy ra sự cố vỡ đập hồ bùn đỏ tại Hungary.Theo đó, có 2 nguyên nhân chính khiến hồ chứa bùn đỏ tại đây bị vỡ đó là việcxây dựng đê bao quanh có vấn đề, cẩu thả, không đúng quy định; lượng bùn thảilỏng trong hồ quá lớn (không sử dụng biện pháp tách nước) nên tạo ra áp lực lớn.Trước đó, ngay tại vị trí đập bị vỡ đã xuất hiện những đường rò rỉ nước khá lớnnhưng vẫn không được khắc phục.

Liên quan đến vấn đề khai thác bôxítvà xây dựng hồ bùn đỏ tại Việt Nam, ông Deve Olney nhấn mạnh, Việt Nam nóichung và Đắk Nông nói riêng trước đây chưa bao giờ tiến hành khai thác bôxít,đó là một lợi thế vì có thế chủ động lựa chọn đối tác hợp tác cũng như côngnghệ khoa học, kỹ thuật tốt nhất để áp dụng vào khai thác. Riêng về phương phápthải bùn đỏ, ông khẳng định, việc thải ướt hoặc khô đều có thể sử dụng được,không có phương pháp nào tốt hơn; sử dụng phương pháp nào thì phụ thuộc vàolượng mưa, độ bay hơi và địa hình. Trước sự phản ứng khá mạnh mẽ của dư luận vềbùn đỏ, Alcoa không cảm thấy quan ngại vì Tập đoàn có đủ khả năng, tiềm lực vàđảm bảo khoa khọc kỹ thuật tốt nhất không để xảy ra sự cố. Ông Deve Olney khẳngđịnh, Alcoa rất mong muốn được hợp tác với Chính phủ Việt Nam và sẵn sàng hỗtrợ Đắk Nông về công nghệ khoa học, kỹ thuật trong quá trình khai thác bôxít,luyện almin và sản xuất nhôm.


Ông Dave Olney giải thích sự cố vỡ hồ bùn đỏ ở Hungary

Thay mặt UBND tỉnh, ông Trần Phương đã cảm ơn sự quan tâm cũng như thịnh tình của Alcoa đốivới địa phương. Trước đây, nhiều công ty, doanh nghiệp của nước ngoài ở Hoa Kỳ,Úc, Anh, Nhật Bản… từng tiếp cận, làm việc với tỉnh và đặt vấn đề được hợp táckhai thác bôxít, luyện alumin, sản xuất nhôm nhưng hiện tại, Chính phủ Việt Namchưa lựa chọn chính thức bất cứ một doanh nghiệp nào ở nước ngoài. Tuy nhiên,ngoài nguyên liệu sẵn có thì trong quá trình khai thác cần rất nhiều yếu tố nhưvốn, khoa học kỹ thuật, thị trường, kỹ năng quản lý để khai thác an toàn vàhiệu quả. Vấn đề hợp tác quốc tế trong khai thác khoáng sản ở Đắk Nông thuộcthẩm quyền của Chính phủ, tỉnh sẽ báo cáo lại với Chính phủ về những đề đạt củaTập đoàn để sớm có hướng giải quyết.

Tin, ảnh: Q.S

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Alcoa (Mỹ) mong muốn được hợp tác, hỗ trợ tỉnh Đắk Nông trong quá trình khai thác bôxít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO