Xây dựng Đảng

Tạo thêm sức mạnh cho Đảng (Kỳ 3): Không bàn lùi, phải quyết tâm thực hiện

Hoàng Hoài 26/04/2023 05:38

Việc phát triển đảng viên theo tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/ TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) là không thể bàn lùi, tăng hay giảm mà cần tập trung, quyết tâm xác định các giải pháp, khó ở đâu, vướng ở khâu nào để tập trung tháo gỡ làm sao thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

ADQuảng cáo
bi-thu-phat-bieu.jpg

Chỉ tiêu hạ vẫn khó đạt

Kết nạp đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, có tính quy luật trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tăng thêm sức chiến đấu và bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết bài toán phát triển đảng viên mới, nhưng con số đạt được ngày càng thấp.

Nhiều năm qua, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy không phân bổ chỉ tiêu kết nạp Đảng mà các tổ chức cơ sở đảng căn cứ nguồn hiện có để đăng ký phù hợp, tránh tình trạng giao quá cao không thực hiện được. Thế nhưng, một số đảng bộ trực thuộc vẫn không đạt chỉ tiêu mình đăng ký. Từ năm 2020 đến năm 2022, toàn tỉnh có 2 đảng bộ 3 năm liên tục không đạt chỉ tiêu phát triển đảng viên là Đắk Mil và Krông Nô; 2 đảng bộ có 2 năm không đạt là Gia Nghĩa và Đắk Song; các đảng bộ còn lại năm đạt năm không.

Kết quả này dẫn đến toàn tỉnh cũng không đạt chỉ tiêu về phát triển đảng viên. Cụ thể, năm 2020, toàn tỉnh kết nạp 731/828 đảng viên (đạt 88,29%); năm 2021 kết nạp 658/705 đảng viên (đạt 93,33%); năm 2022 kết nạp được 629/629 (đạt 100%).

img_0975(1).jpg
Lực lượng dân quân đang là một trong những nguồn được các tổ chức cơ sở đảng tập trung bồi dưỡng, nâng cao nhận thức, tạo điều kiện đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Điều đáng lưu ý, hằng năm, chỉ tiêu phát triển đảng viên mới giảm nhưng một số đảng bộ vẫn thực hiện không đạt. Như năm 2021 giảm 123 đảng viên so với năm 2020; năm 2022 giảm 76 đảng viên so với năm 2021.

Một số đảng bộ đạt và vượt một phần là nhờ vào giảm chỉ tiêu. Trong đó, Đảng bộ huyện Đắk R’lấp, năm 2021 đăng ký kết nạp 85 đảng viên, năm 2022 chỉ đăng ký kết nạp 45 đảng viên; Đảng bộ Công an tỉnh từ 30 chỉ tiêu năm 2021 xuống còn 10 chỉ tiêu năm 2022; Đảng bộ huyện Tuy Đức năm 2020 đăng ký phát triển 70 đảng viên, nhưng 2 năm 2021, 2022 giảm xuống còn 50 chỉ tiêu phát triển đảng viên.

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Cụ thể hóa Nghị quyết số 21, Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Chương trình hành động số 48 ngày 31/10/2022 về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Chương trình nêu rõ, hàng năm, phấn đấu tỷ lệ kết nạp đảng viên mới đạt 3% tổng số đảng viên. Ngày 27/2/2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông đã ban hành Quyết định số 907 về việc giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới cho các đảng bộ trực thuộc.

Với tổng số 27.560 đảng viên, năm 2023 toàn tỉnh phải kết nạp được 826 đảng viên mới. Đây là con số cao vì nhiều tổ chức đảng hiện đã hết hoặc còn rất ít nguồn. Nhiều quần chúng không thể kết nạp được do trình độ học vấn không bảo đảm hoặc vi phạm chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình. Việc thẩm tra, xác minh lý lịch người xin vào Đảng để được kết nạp vào Đảng gặp nhiều khó khăn do quần chúng nhiều lần chuyển nơi ở và nơi làm việc... Tuy nhiên, dù khó, cấp ủy, các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn tỉnh đều quyết tâm thực hiện vì nghị quyết đã ban hành, không thể bàn lùi.

Theo đồng chí Võ Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Jút, để thực hiện chỉ tiêu kết nạp đảng năm 2023, Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 99 với các giải pháp cụ thể. Trong đó, yêu cầu cấp ủy đảng các cấp có kế hoạch, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức chính trị - xã hội; tạo môi trường, phong trào thi đua ở cơ sở để quần chúng ưu tú giác ngộ và phấn đấu vào Đảng.

Mỗi cấp ủy viên phụ trách địa bàn tham gia sinh hoạt cơ sở thôn, buôn, tổ dân phố có trách nhiệm góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ ở cơ sở, nhất là công tác phát triển đảng viên.

Đồng chí Võ Ngọc Ánh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Cư Jút

Năm 2022, đầu năm 2023, Cư Jút đã mở 2 lớp nhận thức về Đảng cho 120 quần chúng ưu tú. Sau lớp học, các tổ chức cơ sở đảng phân công đảng viên theo dõi, giao việc, có trách nhiệm hướng dẫn và kế hoạch bồi dưỡng, giáo dục với lộ trình cụ thể trong việc xem xét kết nạp đảng viên để bảo đảm chỉ tiêu Nghị quyết số 21 đề ra.

Tương tự, đồng chí Võ Phạm Xuân Lâm, UVTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Gia Nghĩa cho biết, để thực hiện chỉ tiêu, ngay đầu năm, thành phố đã mở các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng chứ không chờ đến tháng 6 như mọi năm. Đây là năm đầu thực hiện, chỉ tiêu đề ra cao gấp đôi những năm trước, nên Thành ủy vừa thực hiện, vừa tìm giải pháp phù hợp cho những năm tới.

ong-lam.jpg

Không vì số lượng mà xem nhẹ chất lượng

Tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 10, nhiệm kỳ 2020 – 2025, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Đức Nguyên cho rằng, phát triển đảng viên ngày càng khó, nhưng nếu nỗ lực, quyết tâm bằng nhiều giải pháp thì có thể hoàn thành.

"Chương trình hành động số 48 của Tỉnh ủy để thực hiện Nghị quyết số 21 cũng đề ra nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt yêu cầu các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc cần chú trọng tạo nguồn, xây dựng nguồn quần chúng ưu tú để phát triển Đảng.

Hiện nay có tình trạng viên chức ngại vào Đảng, nhất là giáo viên, vì vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên đề ra", đồng chí Nguyễn Đức Nguyên nhấn mạnh.

Trên thực tế phát triển đảng hiện nay chủ yếu trông chờ vào nguồn từ khối các cơ quan nhà nước, khối Đảng và khối chính quyền, do đó, cần quan tâm đến các nguồn khác như các đối tượng học sinh, sinh viên (học sinh khối 12, cao đẳng, trung cấp), các doanh nghiệp, đội ngũ viên chức.

Đồng chí Nguyễn Đức Nguyên, UVTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đắk Nông.

Bên cạnh đó, nhiều giải pháp khác cũng được nêu ra trong Chương trình số 48 đó là cấp ủy các cấp cần coi trọng việc kết nạp vào Đảng những quần chúng ưu tú trong công nhân, nhất là công nhân trực tiếp sản xuất công nghiệp, công nhân kỹ thuật để nâng cao tỷ lệ đảng viên là công nhân trong Đảng. Cấp ủy các cấp lựa chọn những quần chúng ưu tú trong vùng có đạo, trong các tầng lớp Nhân dân lao động khác có đủ tiêu chuẩn và điều kiện để kết nạp vào Đảng.

Các tổ chức đảng cần quan tâm chỉ đạo việc phát hiện, bồi dưỡng tạo nguồn quần chúng ưu tú; thường xuyên lãnh đạo, xây dựng các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là đoàn thanh niên để lựa chọn những hội viên, đoàn viên ưu tú kết nạp vào Đảng, từng bước trẻ hóa đội ngũ đảng viên.

Phát biểu kết luận Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 – 2025 mới đây, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu, công tác phát triển đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, tăng cường sức chiến đấu cho tổ chức đảng, đảng viên.

Dù chỉ tiêu đề ra 3% là khá cao, nhưng nghị quyết đã đề ra thì phải đồng lòng quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, toàn Đảng bộ không phải vì chạy theo số lượng mà xem nhẹ chất lượng; cần chú trọng phát triển đảng viên đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng.

Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thêm sức mạnh cho Đảng (Kỳ 3): Không bàn lùi, phải quyết tâm thực hiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO