An sinh - Cuộc sống

Tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện

Linh Thư 01/06/2023 05:26

Đắk Nông luôn quan tâm bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em với nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, tạo môi trường thuận lợi để các em được vui chơi, học tập, phát triển toàn diện.

ADQuảng cáo

Nâng đỡ những hoàn cảnh khó khăn

Năm 2023 có lẽ là một năm nhiều biến cố lớn, đau buồn đối với anh em Y Khang B’Krông và Y Tuân B’Krông, buôn Buôr, xã Tâm Thắng (Cư Jút). Bởi lẽ, tháng 1/2023, mẹ bị ung thư và qua đời, bố bị bệnh tâm thần, bỏ đi lang thang. Tuổi còn nhỏ, không có người thân ở bên cạnh, 2 em chỉ có thể nương tựa nhau mà sống. Thương Y Tuân, Y Khang chưa từng được biết cái chữ, cũng chẳng rành tiếng phổ thông, chính quyền xã Tâm Thắng đã vận động và gửi 2 em vào học lớp 1 tại Trường tiểu học Hà Huy Tập.

ykh.jpg
Sự hỗ trợ của các đơn vị, người hảo tâm, 2 em Y Khang và Y Tuân, xã Tâm Thắng (Cư Jút) đã có cuộc sống ổn định, có cơ hội được đến trường, hướng đến tương lai tốt đẹp.

Trước hoàn cảnh của 2 em, các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh đã chung tay kêu gọi, kết nối các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ. Đến nay, Y Khang và Y Tuân đã được hỗ trợ khoảng 2 tỷ đồng. Nhà trường và địa phương chuyển số tiền ủng hộ làm sổ tiết kiệm cho 2 em. Hai em có người giám hộ và dùng một phần tiền lãi hàng tháng để sinh hoạt cho đến khi đủ 18 tuổi. Nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị và những người hảo tâm, 2 em đã có cuộc sống ổn định, có cơ hội được đến trường, và hướng đến tương lai tốt đẹp.

Tương tự, mới đây, Tỉnh đoàn Đắk Nông, Huyện đoàn Đắk Song đã tổ chức khởi công xây dựng 2 Ngôi nhà hạnh phúc cho 2 em học sinh mồ côi là Thị Trâm và Y Hoàng Văn Khiêm tại xã Trường Xuân (Đắk Song). Mỗi ngôi nhà có trị giá 80 triệu đồng do nguồn xã hội hóa của Trung tâm thông tin nguồn lực tình nguyện Việt Nam (thuộc Trung ương Đoàn) hỗ trợ. Ngoài ra, Hội Phụ nữ Công an tỉnh Đắk Nông nhận đỡ đầu, hỗ trợ các em đến năm 18 tuổi.

Em Thị Trâm, bon Ta Mung, xã Trường Xuân xúc động: “Bố mất, mẹ thường xuyên đau ốm, chị em luôn động viên nhau cố gắng trong cuộc sống, chăm lo học tập, phụ giúp mẹ việc nhà”.

Được hỗ trợ xây dựng Ngôi nhà hạnh phúc là niềm mong ước không của riêng em mà cả gia đình. Từ nay, gia đình em được sống trong ngôi nhà an toàn, em tiếp tục được học tập, cảm ơn các anh chị, cô chú nhiều lắm”.

Em Thị Trâm, bon Ta Mung, xã Trường Xuân (Đắk Song)

tuyduc-1-.jpg
Đoàn cơ sở Sở VHTT-DL Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6 cho trẻ em tại bon Bu N’Drung, xã Đắk Buk So.

Chung tay chăm lo cho thiếu nhi, mới đây, Đoàn cơ sở Sở VHTT-DL Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình Tết Thiếu nhi 1/6 cho trẻ em tại bon Bu N’Drung, xã Đắk Buk So (Tuy Đức). Tại đây, các bạn trẻ đã tổ chức các hoạt động vui chơi có thưởng, phát quà, bánh kẹo cho gần 200 thiếu nhi trên địa bàn. Trước đó, đơn vị cũng đã tổ chức tặng đồ dùng học tập, bánh kẹo cho hơn 200 học sinh bon Kon Hao, xã Đắk Ha (Đắk Glong).

Anh Phạm Hồng Thuyết, Bí thư Đoàn cơ sở Sở VHTT-DL Đắk Nông cho biết: “Qua các hoạt động, chúng tôi mong muốn có thể mang đến niềm vui tinh thần và vật chất giúp các em thiếu nhi có thêm nhiều niềm vui, cố gắng phấn đấu trong học tập...”.

ADQuảng cáo

Không riêng các trường hợp trên, nhiều hoàn cảnh trẻ em khó khăn cũng được các cấp ngành, đơn vị đoàn thể và xã hội chung tay hỗ trợ, tiếp sức cho các em tới trường, vững bước tương lai.

Để trẻ được phát triển toàn diện

Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là một hoạt động toàn diện, không chỉ riêng về vật chất mà còn có cả hoạt động chăm lo về tinh thần, trang bị kiến thức giúp các em tự bảo vệ mình. Cùng các hoạt động tặng quà, học bổng, các cấp, ngành, đơn vị cũng quan tâm công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức, kỹ năng chung tay bảo vệ trẻ em.

treem(1).jpg
Trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, hỗ trợ

Để tăng cường kỹ năng cho trẻ, hè này, Đội công tác xã hội Quảng Sơn phối hợp với UBND xã Quảng Sơn, Đoàn xã Quảng Sơn (Đắk Glong) tổ chức chương trình tập huấn tuyên truyền phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích và hướng dẫn bơi cho trẻ em trên địa bàn xã.

Tương tự, Công an huyện Đắk Mil cũng tổ chức dạy bơi, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước miễn phí cho trẻ em trên địa bàn huyện.

Chung tay chăm lo sức khỏe cho trẻ em vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, mới đây, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Cổng thông tin Sức khỏe, khám bệnh trực tuyến AloBacsi.vn (thuộc Công ty Cổ phần Truyền thông Hạnh phúc, TP. Hồ Chí Minh) tổ chức chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Đắk D’rô (Krông Nô). Chương trình đã tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng hơn 800 suất quà với tổng trị giá khoảng 370 triệu đồng cho 800 lượt trẻ em trên địa bàn xã.

kham(1).jpg
Khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 800 em thiếu nhi trên địa bàn xã Đắk D’rô (Krông Nô)

Các địa phương tập trung xây dựng kế hoạch phòng, chống xâm hại, bạo lực, tai nạn, thương tích trẻ em... Những hoạt động giáo dục giới tính, phòng, chống xâm hại tình dục, đuối nước, kỹ năng sống cho trẻ được tổ chức thường xuyên, góp phần giúp trẻ có thêm kiến thức bảo vệ bản thân.

Cùng với các hoạt động chăm lo, hỗ trợ học bổng, tặng quà, xây nhà cho trẻ em khó khăn, tổ chức đoàn, đội trong tỉnh luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về bảo vệ, chăm sóc trẻ em".

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, việc huy động sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì trẻ em của các đơn vị ngày càng có hiệu quả. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe, đời sống văn hóa tinh thần, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho trẻ em ngày càng được nâng lên. Đối tượng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng được quan tâm, thể hiện ở nhiều lĩnh vực, nhiều cấp, nhiều ngành.

Chị H’Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Đắk Nông cho hay: “Các hoạt động vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao cho trẻ em tiếp tục được đẩy mạnh thực hiện với nhiều nội dung bổ ích, phù hợp với điều kiện, đặc thù tại từng địa phương, tạo nền tảng giúp trẻ em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường để trẻ em phát triển toàn diện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO