Tạo môi trường để bác sĩ giỏi phát triển năng lực, trình độ chuyên môn

Vũ Trang thực hiện| 18/07/2016 11:39

Nghị quyết 09/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 của HĐND tỉnh về chính sách thu hút, đãi ngộ cán bộ y tế có trình độ cao giai đoạn 2015-2020 được xem là chiếc “chìa khóa” tháo gỡ vấn đề thiếu hụt nguồn nhân lực y tế hiện nay. Thế nhưng, do nhiều nguyên nhân, nên đến nay, việc thu hút bác sĩ về công tác tại địa phương vẫn còn nhiều khó khăn. Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc Sở Y tế xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

PV: Thưa bà, nguồn nhân lực ngành Y tế được xem là vấn đề “nóng” ở hầu hết các địa phương trên cả nước. Đối với tỉnh Đắk Nông, vấn đề này như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Hiện nay, nguồn nhân lực của  ngành Y tế tỉnh đã cơ bản đáp ứng đủ số lượng ở các tuyến. Song thực tế, ngành vẫn còn thiếu nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao để thực hiện các kỹ thuật chuyên sâu.

Hiện, toàn ngành Y tế tỉnh có 2.140 cán bộ, nhân viên y tế; trong đó, cán bộ có trình độ đại học và sau đại học là 470 người, chỉ chiếm gần 22%. Số bác sĩ chỉ đạt 6,4 bác sĩ/vạn dân. Số bác sĩ có trình độ chuyên khoa sau đại học lại càng khan hiếm với 72 người, chỉ chiếm khoảng 3,36% tổng số cán bộ, nhân viên y tế của ngành.

Không chỉ thiếu, nhân lực y tế cũng đang có sự mất cân đối giữa các chuyên khoa. Theo khảo sát tại các bệnh viện đa khoa trong tỉnh, phần lớn bác sĩ đều là bác sĩ đa khoa. Còn những chuyên khoa lẻ như da liễu, mắt, tai-mũi-họng, răng - hàm - mặt... đều thiếu bác sĩ.

Ngoài chính sách đãi ngộ, điều quan trọng là tạo điều kiện, môi trường cho bác sĩ công tác, cống hiến. (Ảnh: Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám, điều trị bệnh cho bệnh nhân). Ảnh: Vũ Trang

PV: Để thu hút bác sĩ có trình độ chuyên môn cao về công tác tại địa phương, tỉnh đã xây dựng và triển khai “Chính sách thu hút, đãi ngộ cán bộ y tế có trình độ cao” giai đoạn 2015-2020. Đến nay, kết quả thực hiện ra sao?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: “Chính sách thu hút đãi ngộ cán bộ y tế có trình độ cao” giai đoạn 2015-2020 được ngành tham mưu xây dựng dựa trên sự tham khảo, học tập từ các tỉnh bạn và tình hình thực tế của địa phương, nên chế độ đãi ngộ tương đối cao nhằm thúc đẩy nhanh quá trình thu hút nguồn nhân lực.

Theo đó, ngoài lương và các chế độ, chính sách theo quy định hiện hành của Nhà nước, các bác sĩ, dược sĩ có trình độ đại học và sau đại học khi tự nguyện về công tác tại các cơ sở y tế công lập của tỉnh còn được hưởng nhiều chính sách, đãi ngộ khác.

Cụ thể, mức trợ cấp thu hút từ 180 triệu đồng đối với bác sĩ, dược sĩ tốt nghiệp đại học loại trung bình đến 300 triệu đồng đối với tiến sĩ y khoa, bác sĩ chuyên khoa II. Ngoài ra, các bác sĩ, dược sĩ còn được ưu tiên trong xét tuyển, thi tuyển công chức, viên chức; ưu tiên mua đất, làm nhà ở với giá sàn không qua đấu giá theo quy định của tỉnh...

ADQuảng cáo

Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện “Chính sách thu hút đãi ngộ cán bộ y tế có trình độ cao”. Cụ thể, trong năm, ngành đã xây dựng kế hoạch thu hút 15 chỉ tiêu, nhưng chỉ tiếp nhận được 4 hồ sơ. Qua rà soát, xét duyệt, ngành chỉ tiếp nhận được 2 bác sĩ về công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; trong đó, 1 bác sĩ chuyên khoa I gây mê hồi sức và 1 bác sĩ y học cổ truyền.

PV: Mặc dù tỉnh đã “trải thảm đỏ”, nhưng việc thu hút bác sĩ về công tác tại địa phương vẫn rất khó. Theo bà, đâu là nguyên nhân của tình trạng trên?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Qua thực tiễn thực hiện chính sách, ngành nhận thấy, sở dĩ việc thu hút bác sĩ còn khó khăn là do nhiều nguyên nhân. Đầu tiên phải nói đến vấn đề “đầu vào”. Hiện nay, chỉ tiêu tuyển sinh đối với bác sĩ của các trường không nhiều lắm, hơn nữa điểm lại khá cao nên ngay từ “đầu vào” đã bị thiếu. Bên cạnh đó, điều kiện sinh hoạt, môi trường công tác, cơ hội phát triển…tại địa phương vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của đội ngũ y, bác sĩ, nhất là những người có trình độ chuyên môn cao.

Bên cạnh đó, những năm qua, mặc dù các cơ sở y tế trên địa bàn đã được quan tâm đầu tư hạ tầng, trang thiết bị, nhưng vẫn chưa đồng bộ, thiếu nhiều trang thiết bị phục vụ các kỹ thuật chuyên sâu để nâng cao tay nghề, phát triển chuyên môn. Ngoài ra, biên chế của ngành trong những năm qua chưa được bố trí đủ theo Thông tư 08 của Bộ Y tế, biên chế được giao, đã sử dụng hết, nên khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch thu hút.

PV: Năm 2015, kế hoạch thu hút 15 chỉ tiêu đã khó thực hiện. Thế nhưng, năm 2016, kế hoạch thu hút đặt ra là 32 chỉ tiêu. Liệu chúng ta có thực hiện được không?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Năm 2015, kế hoạch là 15 chỉ tiêu, nhưng chỉ thu hút đối tượng sau đại học và bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi đối với những chuyên ngành đang thiếu nên kết quả không đạt theo yêu cầu.

Năm 2016, ngành đã tham mưu UBND tỉnh mở rộng đối tượng thu hút, là tất cả các đối tượng tốt nghiệp sau đại học, bác sĩ chuyên khoa I, II, thạc sĩ, tiến sĩ, bác sĩ tốt nghiệp loại giỏi ở hầu hết các chuyên ngành, kể cả đối tượng tốt nghiệp loại khá. Như vậy, khả năng năm 2016 sẽ thu hút đạt chỉ tiêu.

PV: Theo bà, đâu là yếu tố quyết định để thu hút bác sĩ về công tác tại địa phương?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương: Theo tôi, để thu hút cũng như “giữ chân” bác sĩ có chuyên môn giỏi về công tác tại địa phương, ngoài chính sách đãi ngộ, điều quan trọng là phải tạo điều kiện môi trường tốt cho họ công tác, phát triển. Cụ thể như tăng cường các dịch vụ kỹ thuật y tế cả về số lượng và chất lượng; tạo điều kiện để các bác sĩ được học tập, nâng cao trình độ chuyên môn; giảm bớt các tiêu chuẩn được cử đi đào tạo.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo môi trường để bác sĩ giỏi phát triển năng lực, trình độ chuyên môn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO