Kinh tế

Tăng trưởng tín dụng Đắk Nông một năm vượt khó

Nguyễn Lương 27/12/2023 04:56

Năm 2023, nhiều lĩnh vực kinh tế gặp khó, nhưng tăng trưởng tín dụng ở Đắk Nông vẫn đạt mức cao hơn bình quân cả nước.

ADQuảng cáo

Tăng trưởng 14,30%

Đến hết 31/12/2023, dư nợ cho vay toàn ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế trên địa bàn Đắk Nông là 45.158 tỷ đồng, tăng 14,30% so với thời điểm đầu năm.

Nguồn vốn huy động trong toàn ngành thực hiện 17.758 tỷ đồng, tăng 7,37%. Với mức tăng trưởng này, Đắk Nông thuộc tốp những địa phương có mức tăng trưởng tín dụng cao hơn mức bình quân chung cả nước (10%).

img_1740(1).jpg
Tăng trưởng tín dụng Đắk Nông vẫn ổn định

Đánh giá về tăng trưởng tín dụng 2023, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông Hoàng Văn Minh nhận định, so với mọi năm, mức tăng trưởng này chưa cao. Tuy nhiên, đặt trong tình hình kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua, đây là mức tăng trưởng tương đối.

“Người dân, doanh nghiệp gặp khó, ngành ngân hàng cũng không tránh khỏi. Khách hàng gặp khó khăn, tính thanh khoản nợ thấp. Nhiều tổ chức tín dụng phải cắt giảm lợi nhuận. Để đạt được mức tăng trưởng như vậy, không phải chuyện dễ dàng”, ông Minh chia sẻ.

Cũng theo ông Minh, tăng trưởng tín dụng Đắk Nông đạt cao, một phần là do mức độ ảnh hưởng về lĩnh vực bất động sản trên địa bàn không lớn như những tỉnh, thành khác. Hầu hết, bất động sản tại Đắk Nông thuộc về tư nhân, không có những dự án lớn. Hợp đồng vay bất động sản chủ yếu vay để mua đất, xây nhà.

img_9300(1).jpg
Nhân viên Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Đắk Song thăm mô hình người dân vay vốn

Trong năm 2023, giá cả các mặt hàng nông sản của người dân tăng lên. Đây là thuận lợi đối với tín dụng ngành Ngân hàng trên địa bàn. Bởi thực tế, tín dụng Đắk Nông phần lớn là lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Về phía các tổ chức tín dụng đã tích cực tìm kiếm khách hàng, nhất là khối khách hàng doanh nghiệp, hộ nông dân. Nhiều chương trình, chính sách ưu đãi về lãi suất, thời hạn vay cũng được các ngân hàng triển khai áp dụng.

Hết năm 2023, dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Đắk Nông là 35.937 tỷ đồng, chiếm 79,58% tổng dư nợ toàn ngành; dư nợ cho vay doanh nghiệp 6.825 tỷ đồng; dư nợ cho vay tái canh cà phê 1.067 tỷ đồng; dư nợ các chương trình tín dụng chính sách 4.280 tỷ đồng…

Đồng loạt giảm lãi suất

Năm 2023 là một năm mà ngành Ngân hàng thực hiện giải pháp về lãi suất rất linh động. Chưa năm nào mặt bằng lãi suất được điều chỉnh theo xu hướng giảm nhiều lần như trong năm nay.

Tính đến cuối năm 2023, tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn thực hiện đúng quy định về lãi suất của ngân hàng Nhà nước. Các đơn vị đã giảm lãi suất huy động, lãi suất cho vay tại tất cả các kỳ hạn.

Lãi suất cho vay bình quân ở Đắk Nông giảm từ 0,5-1,5%/năm so với đầu năm 2023. Đến nay, mức lãi suất bình quân đối với cho vay trung, dài hạn dao động từ 7-12%/năm. Mức lãi suất cho vay ngắn hạn tại các tổ chức tín dụng mức 4,5-9,5%/năm.

z5006798332241_453ea0164da7bb1f7adcab02bae0ffd6(1).jpg
Agribank Chi nhánh Đắk Nông hỗ trợ trợ thủ tục cho khách hàng

Ngoài ra, để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các ngân hàng đã thực hiện các chính sách như: cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ, giảm lãi vay…

Trong năm 2023, Đắk Nông có 23 khách hàng được hỗ trợ lãi suất, với dư nợ được hỗ trợ lãi suất 77 tỷ đồng. Có 32 lượt khách hàng được cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ, với dư nợ gốc, lãi được cơ cấu là 74,54 tỷ đồng.

Liên quan đến việc thực hiện cơ chế, chính sách để hỗ trợ khách hàng, ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông cho biết, đơn vị đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá mức độ của khách hàng để có giải pháp hỗ trợ. Hệ thống ngân hàng đã cùng vào cuộc, đồng hành để tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

“Hiện nay, tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, người dân còn tiềm ẩn những rủi ro. Toàn ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục đồng hành với khách hàng trong thời gian tới, nhằm tạo điều kiện về tài chính để góp phần vào sự phát triển kinh tế tại địa phương”, ông Minh khẳng định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng tín dụng Đắk Nông một năm vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO