Tăng tốc truy vết, xét nghiệm, ngăn chặn Covid-19

Ngô Đồng| 28/06/2021 08:49

Mặc dù chưa phải là vùng nguy cơ cao nhưng ngành Y tế tỉnh đã nâng cao mức độ và tăng cường truy vết, xét nghiệm nhiều trường hợp đi về từ vùng dịch để ngăn ngừa dịch Covid-19.

ADQuảng cáo

Thần tốc truy vết

Trước diễn biến dịch bệnh nhanh và khó lường, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đắk Nông) phối hợp với các trung tâm y tế huyện đến tận thôn, bon, buôn triển khai công tác giám sát, điều tra các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh khá nhanh chóng, hiệu quả.

Bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: “Từ đầu mùa dịch năm 2020 đến nay, ngành Y tế Đắk Nông luôn tăng cường giám sát, điều tra thông tin dịch tễ và thực hiện các hình thức cách ly đối với 59.137 trường hợp liên quan đến các ca bệnh dương tính với Covid-19 cũng như đã lấy 3.378 mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.

Bên cạnh đó, ngành Y tế còn thành lập 2 tổ phản ứng nhanh phục vụ điều tra, truy vết cũng như lấy mẫu ở tất cả các tuyến y tế và 71 xã, phường, thị trấn với hơn 100 thành viên luôn trong tâm thế sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ”.

Ngành Y tế Đắk Nông tăng cường lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên tại các Khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh đông người

Bác sĩ Nông Văn Cường, Trưởng Trạm y tế xã Nam Dong (Cư Jút) tâm sự: “Đã tham gia công tác chống dịch Covid-19 thì ngày hay đêm, mưa hay nắng, chúng tôi luôn sẵn sàng lên đường. Vào những thời điểm "nước sôi lửa bỏng", chúng tôi không ngại vất vả, chỉ mong tăng tốc thật nhanh để truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh để kịp thời kiểm tra, theo dõi và có thể ngăn ngừa dịch một cách nhanh nhất mà thôi”.

ADQuảng cáo

Tăng tốc xét nghiệm

Bên cạnh triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chú trọng rà soát, truy vết, CDC Đắk Nông cũng tăng cường năng lực xét nghiệm Covid-19 nhằm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn trong tình hình mới.

Hiện nay, CDC Đắk Nông đã bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị, nguồn nhân lực… để xét nghiệm khẳng định vi rút Covid-19 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR và các cơ sở y tế công lập đã đủ điều kiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên.

Với các nguồn lực hiện có, CDC Đắk Nông có thể bảo đảm thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho khoảng 200-250 mẫu/ngày. Nếu thực hiện chỉ định gộp mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế đối với người có cùng yếu tố dịch tễ, cùng gia đình, cùng khu  công nghiệp… thì số lượng mẫu bảo đảm thực hiện từ 1.000-1.250 mẫu/ngày.
(Ông Nguyễn Phước Phúc, Trưởng Khoa xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh-Thăm đọc chức năng (CDC Đắk Nông)

Về nhân lực, CDC Đắk Nông đã phân bổ đều cho từng bộ phận, riêng với công tác xét nghiệm tại Khoa xét nghiệm- Chẩn đoán hình ảnh-Thăm đọc chức năng có 7 thành viên thay phiên trực làm việc 24/24 giờ mỗi ngày.

Với nhiều giải pháp đồng bộ được triển khai, ngành Y tế đã và đang chạy đua với thời gian đẩy nhanh tốc độ truy vết, xét nghiệm để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19, góp phần ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc CDC Đắk Nông chia sẻ: “Giai đoạn này, số lượng mẫu xét nghiệm tăng gấp nhiều lần so với đợt dịch trước, các cán bộ, nhân viên tại Trung tâm luôn trong tâm thế làm việc hết mình, không kể ngày đêm, tăng tốc xét nghiệm nhằm chung tay ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc truy vết, xét nghiệm, ngăn chặn Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO