Giáo dục - Đào tạo

Tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12

Nguyễn Hiền 16/04/2024 - 07:13

Năm 2024 là thời điểm cuối cùng học sinh khối lớp 12 thi tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Cùng với việc thực hiện chương trình chính khóa, các trường THPT tỉnh Đắk Nông đã và đang tích cực ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức phù hợp.

ADQuảng cáo

Lồng ghép ôn tập cho học sinh

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chu Văn An ở phường Nghĩa Thành, TP. Gia Nghĩa có 9 lớp với 405 học sinh lớp 12 đăng ký thi tốt nghiệp THPT. Bà Phạm Thị Hồng Loan, Hiệu phó Trường THPT Chu Văn An cho biết: “Thời điểm hiện tại trường đang thực hiện chương trình chính khóa tuần 29. Đến tuần 35 hoàn thành chương trình, trường sẽ tập trung cao độ để đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 12. Tuy nhiên, để chủ động và hiệu quả, từ đầu học kỳ II, trường đã bắt đầu triển khai lồng ghép ôn tập cho học sinh bằng nhiều hình thức khác nhau. Mục tiêu năm nay của trường là đạt tỷ lệ đậu tốt nghiệp 100%”.

img_0240.jpg
Các trường THPT đang tập trung để hoàn thành chương trình chính khóa cho học sinh nhằm tăng cường ôn tập cho học sinh, chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ban Giám hiệu Trường THPT Chu Văn An chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, định hướng các tổ bộ môn về các phương pháp ôn tập phù hợp theo từng môn. Giai đoạn này chủ yếu vẫn là tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở về tầm quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT để học sinh không lơ là việc học và ôn tập. Giáo viên chủ nhiệm sát sao với học sinh hơn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có hướng kết hợp giáo viên bộ môn và nhà trường hỗ trợ học sinh kịp thời.

Cùng với việc học và ôn tập để nắm kiến thức cơ bản, giáo viên bộ môn định hướng học sinh ôn tập các phần quan trọng, giao thêm bài tập về nhà. Trong đó, các môn tự nhiên, giáo viên tăng cường giao các bài tập thực hành. Các môn xã hội, học sinh được định hướng tham khảo một số tài liệu liên quan để hiểu rõ hơn bài học.

Quá trình học và ôn tập, giáo viên định hướng học sinh bám sát bộ đề mẫu của Bộ GD-ĐT để ôn tập và tự giải các bộ đề. Ngoài ra, Trường THPT Chu Văn An phối hợp, lưu ý phụ huynh quan tâm, hỗ trợ về mọi mặt như thời gian, chế độ dinh dưỡng, nhắc nhở con em ôn tập ở nhà...

Được biết, một số học sinh của Trường THPT Chu Văn An đã tham gia kỳ thi đánh giá năng lực do các trường đại học tổ chức. Học sinh sẽ sử dụng kết quả của kỳ thi để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng nếu đậu tốt nghiệp THPT. Trường phối hợp với các đơn vị liên quan, các trường đại học tổ chức định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 nói chung và học sinh các khối lớp, từ đó giúp học sinh hiểu hơn về năng lực của bản thân để chọn ngành nghề phù hợp.

ADQuảng cáo

Bám sát sách giáo khoa để ôn tập

Trường THPT Hùng Vương, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô đã và đang chú trọng ôn tập cho học sinh chủ yếu trong sách giáo khoa lớp 12. Ngoài ba môn tương ứng với ba bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ, học sinh tùy theo năng lực, lựa chọn đăng ký bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Từ đó, nhà trường tổ chức phân lớp và bố trí giáo viên ôn tập chuyên sâu cho học sinh hơn. Giáo viên định hướng học sinh chủ động hệ thống hóa kiến thức cơ bản.

img_0207.jpg
Giáo viên Trường THPT Hùng Vương, xã Quảng Phú, huyện Krông Nô ôn tập chú trọng hệ thống kiến thức cơ bản và bám sát sách giáo khoa lớp 12

Thầy giáo Trần Hữu Giang, bộ môn tiếng Anh, Trường THPT Hùng Vương cho biết, từ đầu học kỳ II, lượng kiến thức của chương trình học bắt đầu giảm nhẹ nên tôi chú trọng hơn cho học sinh ôn tập, hệ thống lại kiến thức. Học sinh sẽ tập trung ôn tập theo ma trận đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT ban hành.

Học sinh 12 sẽ được tham gia 3 kỳ thi thử, trong đó một đợt thi do Sở GD-ĐT tổ chức và 2 đợt do trường tổ chức. Đợt 1 được tổ chức trong học kỳ một để đánh giá năng lực của từng em, từ đó có biện pháp dạy và học phù hợp. Đợt 2 trường tổ chức vào đầu tháng 4/2024 và đợt 3 sẽ tổ chức vào cuối tháng 4 nhằm đánh giá lại lần nữa năng lực học sinh để có phương pháp củng cố, bồi dưỡng thêm kiến thức cho học sinh. Qua các kỳ thi như vậy cũng giúp học sinh làm quen với quy trình thi, điều phối thời gian làm bài thi và hiểu được phần nào cấu trúc đề thi.

Thầy giáo Giang chia sẻ: “Trước hết, học sinh phải nắm được chắc kiến thức, kỹ năng của chương trình và hiểu bản chất của kiến thức. Việc ôn tập cũng phải bắt đầu từ kiến thức cơ bản theo các mức độ: nhận biết, thông hiểu, có khả năng vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề, tình huống… Cùng với việc hướng dẫn học sinh tự hệ thống hóa kiến thức, tôi hướng dẫn học sinh ôn tập bằng cách luyện tập các dạng bài tập, trả lời các câu hỏi tùy theo mức độ khác nhau. Hiện nay nguồn tài liệu ôn tập có rất nhiều, dễ tìm kiếm trên mạng. Tuy nhiên, tài liệu chính để học sinh ôn tập vẫn là sách giáo khoa và vở ghi các bài học đã học, các dạng câu hỏi, bài tập, bài thực hành...".

Học sinh Trần Thị Khánh Linh, lớp 12A , Trường THPT Hùng Vương chia sẻ: "Em đăng ký dự thi tốt nghiệp tổ hợp các môn tự nhiên. Để tiết kiệm thời gian, trên lớp em tranh thủ nghe thầy cô giảng và nắm chắc kiến thức cơ bản. Về nhà em chỉ luyện bài tập liên quan và tìm các đề thi liên quan để giải. Bài nào làm được em sẽ mở rộng kiến thức hơn hoặc là thực hành thêm các dạng tương tự. Bài nào khó quá em nhờ sự hỗ trợ của thầy cô. Để làm quen, khi giải đề em cũng tập phân bổ thời gian cho các phần thi để khi thi chính thức chủ động hơn. Không chỉ giải đúng mà yêu cầu phải giải nhanh mới đạt được điểm cao nhất".

Năm học 2023-2024, toàn tỉnh Đắk Nông có hơn 70.000 học sinh lớp 12. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, hiện nay Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với đặc điểm của đơn vị.

Ông Trần Sĩ Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông cho biết: “Hiện nay sở đã yêu cầu các cơ sở giáo dục rà soát, đẩy nhanh tiến độ chương trình giáo dục để bố trí thời gian thực hiện ôn tập các nội dung thi tốt nghiệp THPT nhưng nghiêm cấm việc cắt xén chương trình. Các cơ sở giáo dục có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hướng tăng cường kỹ năng vận dụng kiến thức của học sinh. Giáo viên chú trọng đánh giá đúng năng lực của học sinh, quan tâm đến những học sinh còn có năng lực hạn chế hơn. Việc xây dựng kế hoạch ôn tập cần phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh, không gây quá tải”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc ôn tập cho học sinh lớp 12
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO