Giáo dục - Đào tạo

Tăng tốc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Thanh Hằng 02/06/2023 08:41

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023 sẽ được tổ chức vào các ngày cuối tháng 6/2023. Thời điểm này, thầy và trò các trường trên địa bàn tỉnh Đắk Nông tận dụng tối đa thời gian tập trung ôn tập, rèn luyện kỹ năng, giúp các em đạt kết quả cao nhất.

ADQuảng cáo

Hệ thống kiến thức, rèn luyện kỹ năng

Trường THPT Gia Nghĩa có 287 học sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Từ khi Bộ GDĐT công bố đề thi minh họa đến nay, việc ôn tập được nhà trường tổ chức bám sát chương trình, nội dung phù hợp với khả năng, trình độ, kiến thức của các em học sinh.

Để nâng cao hiệu quả ôn tập, các giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp truyền đạt, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy, thầy cô giáo cũng thường xuyên trao đổi, nắm bắt tâm lý để kịp thời động viên học sinh.

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Nghĩa cho biết, năm nay học sinh lựa chọn việc ôn tập tại trường rất đông. Học sinh đi học đầy đủ và ý thức kỷ luật cao. Trong các buổi học, giáo viên lồng ghép thêm những kiến thức nâng cao để học sinh có kết quả thi tốt nhất.

hinh-1-3-.jpg
Các trường THPT hiện đang tập trung ôn luyện, hệ thống kiến thức giúp học sinh.

Trong quá trình ôn luyện, thầy cô giáo cũng chuẩn bị 2 phần giáo án, trong đó một phần dành cho các em ôn thi tốt nghiệp, một phần dành cho học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường cao đẳng, đại học. Thời điểm này, đã hoàn thành chương trình phổ thông, chính vì thế trường tập trung vào hệ thống kiến thức, rèn kỹ năng làm bài thi cho học sinh”

Thầy giáo Nguyễn Văn Nam, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Gia Nghĩa

Tương tự, tại Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng (Gia Nghĩa), không khí ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2023 diễn ra khẩn trương, nghiêm túc. Các giáo viên tập trung hướng dẫn học sinh xây dựng kế hoạch ôn thi cho từng môn một cách cụ thể. Với phương pháp ôn tập phù hợp, giáo viên tập trung giúp học sinh tổng hợp, hệ thống hóa những kiến thức cơ bản và rèn luyện kĩ năng làm bài thi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng cho biết, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu ở lớp 12. Theo đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT thì các câu hỏi sẽ bám sát kiến thức, kỹ năng cơ bản của chương trình, nên học sinh dựa theo chương trình và sử dụng sách giáo khoa làm tài liệu chính để ôn tập.

Hiện nay, các giáo viên được phân công ôn tập cho học sinh đang tập trung giúp các em hệ thống hóa kiến thức theo phân môn, chuyên đề, dạng bài tập, dạng câu hỏi kiểm tra; hướng dẫn các em tự lập đề cương chi tiết. Bên cạnh đó, thầy cô giáo cũng hướng dẫn học sinh tự ôn tập và rèn luyện kỹ năng làm bài thi hình thức trắc nghiệm và tự luận. Trên cơ sở kết quả thi thử, các giáo viên bộ môn và các em học sinh rút kinh nghiệm, chú trọng bổ sung những kiến thức còn thiếu, yếu"

Cô giáo Nguyễn Thị Thu, Trường THPT Dân tộc nội trú N’Trang Lơng

ADQuảng cáo

Nhiều học sinh đã xây dựng cho mình thời gian ôn tập hợp lý. Những năm qua, ngoài các môn thi bắt buộc, nhiều học sinh có xu hướng chọn tổ hợp Khoa học Xã hội vì đề thi bám sát với đời sống thực tế và thí sinh có thể khai thác tốt Atlat địa lý. Đối với những môn thi không thuộc thế mạnh, học sinh dành thời gian ôn tập và làm một số đề thi minh họa.

Em Vũ Lưu Bích Duyên, học sinh Trường THPT Gia Nghĩa cho hay: “Chuẩn bị bước vào kỳ thi, em và các bạn cũng có tâm lý hồi hộp, mong chờ. Từ nay đến ngày thi chính thức, chúng em cố gắng ổn định sức khỏe, tập trung học tập để đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi. Em hy vọng sẽ hoàn thành tốt các môn thi để thuận lợi xét tuyển đại học”.

Hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Cùng với bám sát đề thi tham khảo của Bộ GD-ĐT, xây dựng nội dung kiến thức ôn tập phù hợp, các trường THPT tổ chức nhiều đợt kiểm tra để xác định mức độ kiến thức của học sinh. Trên cơ sở đó, các trường phân công giáo viên kèm cặp những học sinh yếu để các em có tâm thế vững vàng và có kiến thức tốt nhất cho kỳ thi.

hinh-2-3-.jpg
Các trường THPT tổ chức nhiều đợt kiểm tra để xác định mức độ kiến thức của học sinh.

Cô giáo Lê Thị Chung, Hiệu trưởng trường THPT Krông Nô cho biết, đến cuối tháng 5, các em đã hoàn thành việc nhập dữ liệu trên hệ thống của Bộ GD-ĐT. Các trường THPT trong huyện cũng tiến hành kiểm tra chéo, từ đó phát hiện ra lỗi trong quá trình nhập liệu, giúp học sinh có cơ hội sửa chữa kịp thời.

“Ngay từ đầu năm chúng tôi đã phân loại học sinh theo từng tổ hợp thi nên đến khi ôn thi rất thuận lợi. Đối với những học sinh có học lực yếu, trung bình, nhà trường tăng cường thêm thời lượng ôn tập nếu các em có nhu cầu. Đối với các em có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường cũng có phương án để hỗ trợ các em, từ đó động viên học sinh yên tâm ôn luyện, hoàn thành tốt kỳ thi”, cô giáo Lê Thị Chung cho hay.

Tương tự, Trường THPT Đắk Glong (huyện Đắk Glong) có đông học sinh là người dân tộc thiểu số. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, trường đã tăng cường thêm việc ôn luyện, bồi dưỡng kiến thức cho các em. Riêng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, dân tộc thiểu số, mắc bệnh hiểm nghèo, trường vận động các tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ.

Thầy giáo Lê Văn Hà, Hiệu trưởng trường THPT Đắk Glong chia sẻ: “Nếu các em có nguyện vọng, nhà trường sẵn sàng bố trí giáo viên dạy học cho các em. Dù hoàn cảnh khó khăn, các em vẫn cố gắng đến trường, cố gắng đi học thì đã là điều đáng quý. Giáo viên chúng tôi không giúp đỡ được gì nhiều, chỉ mong muốn với kiến thức của mình, sẽ hỗ trợ tối đa cho các em trong kỳ thi sắp tới”

Theo Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD - ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ có 75% nội dung ở mức nhận biết, thông hiểu và 25% thuộc mức vận dụng, vận dụng cao. Theo đánh giá của các giáo viên, việc nắm chắc kiến thức cơ bản của chương trình THPT, chủ yếu lớp 12 thí sinh có thể đạt 75% điểm số của bài thi. Với 25% nội dung đề thi ở mức vận dụng, vận dụng cao có tính phân hóa, đây là căn cứ để các cơ sở đào tạo sử dụng và là một trong các phương thức xét tuyển.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng tốc chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO