Đời sống

Tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái

Mỹ Hằng- Hoàng Hoài 06/11/2023 - 13:05

Tỉnh Đắk Nông đã và đang triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, phòng ngừa ứng phó với bạo lực cho phụ nữ và trẻ em gái.

ADQuảng cáo

Đa dạng hoạt động nâng cao nhận thức

Là tổ chức đại diện quyền, tiếng nói của hội viên, phụ nữ, các cấp hội phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông để thay đổi nhận thức, cung cấp kỹ năng cần thiết cho cán bộ, hội viên, phụ nữ, trẻ em về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực gia đình (BLGĐ).

h1(1).jpg
Hội LHPN huyện Đắk Glong tập huấn về xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy cho cán bộ cấp xã

Theo bà H’Mhêl, Chủ tịch Hội LHPN huyện Đắk Glong, công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên, phụ nữ về bình đẳng giới (BĐG), phòng chống BLGĐ, phụ nữ, trẻ em là hoạt động được các cấp hội huyện triển khai thường xuyên, liên tục. Các mô hình giúp chị em tạm lánh khi trong gia đình xảy ra mâu thuẫn bất hòa; thành lập các câu lạc bộ “Phòng, chống BLGĐ”, “Không sinh con thứ 3”, “Giúp nhau phát triển kinh tế”... được địa phương chú trọng.

Trong đó, Huyện hội đã tập huấn triển khai mô hình “Địa chỉ tin cậy” cho cán bộ cấp xã trên địa bàn. Từ đó, cán bộ cấp xã nắm bắt được những kỹ năng cần thiết để nhận diện BLGĐ, xâm hại phụ nữ và trẻ em; ứng xử, giải quyết tại địa chỉ tin cậy... Hội LHPN huyện đã tập huấn hướng dẫn thành lập, vận hành Câu lạc bộ "Thủ lĩnh của sự thay đổi" cho hơn 40 cán bộ hội cơ sở và các trường THCS trên địa bàn. Câu lạc bộ nhằm huy động sự tham gia của trẻ em vào hoạt động thúc đẩy thực hiện quyền trẻ em và BĐG tại nhà trường, cộng đồng.

Câu lạc bộ này hình thành còn góp phần quan trọng tăng cường quyền được tham gia của trẻ em và thanh, thiếu niên, nhất là trẻ em gái vào quá trình xây dựng, phản biện các chính sách, chương trình liên quan đến bản thân. Từ đó, các em xây dựng được sự tự tin, có kiến thức để phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới, hình thành các kỹ năng sống, có thể tự chủ trong việc đưa ra các quyết định phù hợp trong cuộc sống của mình.

ADQuảng cáo
img_8062(1).jpg
Hội LHPN tỉnh Đắk Nông phối hợp tổ chức Chương trình Truyền thông phòng, chống BLGĐ, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống cho phụ nữ và nam giới là người Mông ở xã Đắk Ngo (Tuy Đức).

Đối với Sở LĐTB&XH Đắk Nông đã tổ chức các lớp tập huấn nâng cao năng lực công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho hàng trăm cán bộ lãnh đạo cấp huyện, xã. Qua các hội nghị góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về BĐG và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đối với công tác BĐG.

Tăng cường phòng ngừa, ứng phó

Mới đây, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch số 708 triển khai Tháng hành động vì BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023. Tháng hành động diễn ra từ ngày 15/11-15/12 với chủ đề "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện BĐG và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới".

Tháng hành động đề cao vai trò, trách nhiệm, tính chủ động tham gia hành động của các cá nhân, gia đình, cộng đồng, cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thúc đẩy BĐG và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em.

UBND tỉnh yêu cầu, từ ngày 10/11- 20/11, các huyện, thành phố tùy theo tình hình cụ thể tổ chức lễ phát động hoặc mít tinh hưởng ứng; tổ chức hội thảo, hội thi, tập huấn, tọa đàm, đối thoại chính sách, giao lưu văn nghệ về các nội dung liên quan đến chủ đề của Tháng hành động.

Công tác tuyên truyền cần thực hiện đa dạng với nhiều hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng; ứng dụng số hóa trong truyền thông thông qua mạng xã hội zalo, facebook... nhằm tiếp cận tới nhiều người dân, đặc biệt là thanh niên, học sinh.

Các hoạt động khác như tặng quà, học bổng; hỗ trợ vốn sản xuất; phát hiện, tư vấn về pháp lý, sức khỏe, hỗ trợ, chăm sóc cho các nạn nhân bị bạo lực; kiểm tra, xử lý nghiêm các vụ vi phạm về BĐG, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; việc thực hiện các chính sách hỗ trợ bảo đảm an sinh xã hội... được tập trung thực hiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng quyền năng, tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO