Tăng ni, phật tử tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện

04/05/2012 10:00

Trong những năm qua, cùng với các hoạt động phật sự, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tăng ni, phật tử chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa cũng như tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện...

ADQuảng cáo

Trong những năm qua, cùng với các hoạtđộng phật sự, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vậnđộng bà con tăng ni, phật tử chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách,pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóacũng như tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện.



Đoàn từ thiện Chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) phốihợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh cứu trợ đồng bào nghèo, khó khăn ở xã Đắk Gằn (ĐắkMil)


ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Theo Đại đức Thích Quảng Hiền, Phó BanTrị sự Phật giáo tỉnh, Trụ trì Chùa Pháp Hoa (Gia Nghĩa) thì hưởng ứng cácphong trào do các cấp chính quyền, Mặt trận phát động, nhất là cuộc vận động“Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, đông đảo các tăngni, phật tử trong tỉnh luôn nêu cao tinh thần gương mẫu chấp hành đường lối,chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủtrương, chính sách về tín ngưỡng, tôn giáo, góp phần phát huy truyền thống đoànkết của Phật giáo Việt Nam, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt vớitinh thần “Từ bi cứu khổ”, “Ích đạo, lợi đời”, Tỉnh hội Phật giáo đã tổ chức, phátđộng đông đảo tăng ni, phật tử tích cực tham gia hoạt động xã hội, nhân đạo, từthiện như thăm hỏi động viên, tặng quà các gia đình chính sách, người nghèo,đồng bào bị thiên tai, xây nhà đại đoàn kết cho người khuyết tật, trẻ mồ côi...Đơn cử như Chùa Pháp Hoa đã đa dạng hóa các hình thức vận động nhằm kêu gọi tấmlòng hảo tâm, nhân ái của tăng ni, phật tử, các doanh nghiệp đóng góp giúp đỡngười nghèo, đồng bào bị thiên tai, lũ lụt. Chùa Pháp Hoa đã tổ chức thành công3 đêm ca nhạc quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiên tai với số tiền trên 350 triệuđồng và 7000 bộ quần áo, sách vở học sinh, thuốc chữa bệnh, giày dép. Vào cácmùa lễ Vu Lan, Phật Đản, Tết Nguyên đán, cùng với việc vận động các đoàn từthiện từ TP. Hồ Chí Minh lên tặng quà cho đồng bào, học sinh nghèo, dân tộcthiểu số, người khuyết tật trên địa bàn tỉnh thì chùa còn vận động tăng ni,phật tử đóng góp cho Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo Bệnh viện Đa khoatỉnh, xây tặng nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Đến nay, Chùa Pháp Hoa đãquyên góp làm từ thiện với số tiền gần 1 tỷ đồng. Hay Chùa Hoa Khai ở Đắk R’lấpcũng luôn tích cực trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện ở địa phương, với sốtiền quyên góp được lên đến 1,6 tỷ đồng. Cụ thể như chùa đã vận động các tăngni, phật tử trong và ngoài địa bàn xây tặng được 5 căn nhà tình thương, 1trường học mẫu giáo, 7 giếng nước khoan, 1 cây cầu liên thôn cho các hộ giađình nghèo, vùng sâu, vùng xa của huyện với số tiền hàng trăm triệu đồng. Bêncạnh đó, cùng với việc đưa 100 đối tượng đi phẫu thuật mắt tại TP. Hồ Chí Minhthì chùa còn thường xuyên mời các đoàn y, bác sĩ khám bệnh, cấp phát thuốc miễnphí cho người nghèo. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các tăng ni, phật tử ở đâycòn đóng góp để mua quà tặng học sinh nghèo hiếu học, gia đình chính sách, đặcbiệt khó khăn.

Tương tự,các chùa khác trong tỉnh như Pháp Viên, Viên Sơn, Thiền Viện Đạo Nguyên, HoaQuang, Linh Sơn, Phước Điền, Hoa Nghiêm và các huyện hội Phật giáo cũng luônnêu cao tinh thần nhân ái, thường xuyên quyên góp, vận động để giúp đỡ các giađình nghèo, dân tộc thiểu số bằng nhiều hình thức khác nhau với số tiền hàng tỷđồng. Tuy chưa nhiều, nhưng thông qua các hoạt động nhân đạo, từ thiện đã tiếpsức cho những người không may có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộcsống, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, gắn bó giữa con người với nhau, khôngphân biệt dân tộc, tôn giáo.

Cũng theo Đại đức Thích Quảng Hiền thìvới tinh thần “Từ, bi, hỷ, xả”, các tăng ni, phật tử trong tỉnh luôn cố gắngthực hiện những lời Đức Phật dạy cũng như chủ trương của Đảng, Nhà nước là xâydựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tinh thần nhân ái, yêu thương conngười. Những việc làm hết sức ý nghĩa, thiết thực trong công tác xã hội, nhânđạo, từ thiện của các tăng ni, phật tử đã và đang góp phần hun đúc nên nhữnggiá trị tốt đẹp của con người Việt <_st13a_country-region w:st="on"><_st13a_place w:st="on">Nam hiện nay. Vì vậy, thời giantới, Ban Trị sự Phật giáo tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động tăng ni, phật tử,nhân dân, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp, ủng hộ tiền và hiện vậtđể giúp đỡ các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn có cơ hội vươn lên trong cuộcsống. Việc huy động này cũng sẽ được mở rộng ra các địa phương khác trong tỉnhđể sự giúp đỡ được rộng rãi, thiết thực và cụ thể hơn.

Bài, ảnh:Hoàng Bảo

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng ni, phật tử tích cực tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO