Tăng hiệu quả sản xuất lúa nhờ cơ giới hóa

Phan Tuấn| 06/05/2020 08:46

Những ngày này, trên cánh đồng lúa ở Krông Nô có rất nhiều máy gặt đập liên hoàn hoạt động liên tục. Các máy gặt đã giúp cho người dân giảm được công sức lao động, chi phí sản xuất và nâng cao hiệu quả sản xuất.

ADQuảng cáo

Thay vì gặt lúa thủ công như trước đây, hầu hết người dân xã Buôn Choáh (Krông Nô) đã thuê máy gặt, máy đập công suất lớn để thu hoạch lúa.

Nông dân xã Buôn Choáh sử dụng máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa vụ đông xuân năm nay

Ông Phạm Xuân Lai, một hộ dân ở thôn Bình Giang, xã Buôn Choáh cho biết gia đình ông sản xuất 3 ha lúa nước, trước đây, mỗi khi vào vụ thu hoạch, gia đình phải thuê nhiều nhân công để thu hoạch lúa, chi phí sản xuất cũng đội lên rất nhiều. Thế nhưng, mấy năm trở lại đây, nhờ có máy gặt đập liên hoàn, nên gia đình chỉ tốn kém 2 triệu đồng/ha để thu hoạch lúa. Khi sử dụng máy móc, người dân như ông đã tiết kiệm được khoảng 2/3 chi phí sản xuất lúa so với trước đây.

"Với 3 ha lúa, gia đình tôi đã tiết kiệm được hơn 12 triệu đồng, đây là khoản tiền rất lớn đối với người nông dân. Gia đình tôi chỉ mất khoảng 6 tiếng đồng hồ là thu hoạch xong xuôi diện tích lúa”, ông Lai chia sẻ.

Còn theo anh Đinh Đăng Linh, một hộ dân khác cũng ở thôn Ninh Giang, những năm trước, để thuận lợi cho việc thu hoạch lúa, gia đình anh đã mua máy gặt đập liên hoàn trị giá gần 600 triệu đồng. Ngoài việc thu hoạch 5 ha lúa cho gia  đình, anh còn đi gặt thuê cho bà con trong xã, nên cũng có thêm thu nhập, hiệu quả sản xuất ngày càng cao. Hiện nay, khi sử dụng máy gặt đập liên hoàn, 1 ha lúa chỉ mất 2 tiếng đồng hồ vừa gặt vừa đóng bao.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

"Việc thu hoạch bằng máy gặt đập liên hoàn không chỉ tiết kiệm được thời gian, chi phí mà tỷ lệ lúa bị thất thoát do rơi vãi chỉ ở mức dưới 3%. Trước đây, khi thu hoạch bằng thủ công thì tỉ lệ này lên đến 8%”, anh Linh cho biết.

Nông dân xã Buôn Choáh sử dụng máy gặt đập liên hoàn thu hoạch lúa vụ đông xuân năm nay

Ông Doãn Gia Lộc, Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Krông Nô cho biết, nhiều năm trở lại đây, nông dân trên địa bàn đã đẩy mạnh đầu tư máy móc, thiết bị cơ giới để sản xuất lúa. Không chỉ ở khâu thu hoạch, mà ngay cả ở những giai đoạn chuẩn bị đất, gieo cấy, chăm sóc lúa... cũng được người dân triển khai thực hiện bằng các loại máy móc, thiết bị sản xuất nông nghiệp. Riêng tại cánh đồng mẫu lớn ở xã Buôn Choáh (khoảng 500 ha lúa) đang bước vào thời kỳ thu hoạch, phần lớn đều được bà con sử dụng máy móc để sản xuất, thu hoạch. Năm nay, năng suất mỗi ha lúa đạt từ 10 – 13 tấn/ha, cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

"Vào thời điểm thu hoạch, cánh đồng lúa Buôn Choáh có hàng loạt máy gặt, đập công suất lớn liên tục hoạt động để phục vụ nhu cầu thu hoạch lúa của người dân. Việc đưa máy móc vào thu hoạch lúa là một bước tiến quan trọng, giúp nông dân chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang hiện đại. Đặc biệt, nó đã giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất lúa", ông Lộc chia sẻ.

Cũng theo ông Lộc, trong canh tác lúa, nếu năng suất thấp hoặc chi phí đầu tư cao sẽ khiến nông dân không có lời, từ đó ảnh hưởng đến đời sống. Do đó, thời gian qua, huyện Krông Nô đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng triển khai các chương trình, dự án nhằm giúp người trồng lúa đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Hiện nay, việc sử dụng máy móc, thiết bị vào sản xuất lúa đã giúp giải phóng 75 – 80% sức lao động của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, máy móc cũng giúp người dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, giảm được nhân công, chi phí sản xuất, góp phần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hiệu quả sản xuất lúa nhờ cơ giới hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO