Quốc phòng - An ninh

Tăng gia sản xuất ở Đại đội Bộ binh 1

Thanh Hằng 22/02/2024 6:30

Vườn tăng gia tại Đại đội Bộ binh 1 (ĐĐBB 1), Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil được thiết kế khoa học, bài bản, bảo đảm cung cấp rau xanh cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

ADQuảng cáo

Ấn tượng đầu tiên mỗi khi đến thăm ĐĐBB 1 là khu tăng gia do cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự tay chăm sóc luôn xanh mướt. Khu vườn rộng khoảng 5.000 m2 được chia thành các luống nhỏ, trồng các loại rau khác nhau, từ ngắn ngày đến dài ngày, góp phần bảo đảm rau xanh cho toàn đơn vị.

hinh-3-c714f10ef073ca22a1593635899e8065(1).jpg
Vườn tăng gia tại Đại đội Bộ binh 1, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đắk Mil

Trung sĩ Trần Anh Tuấn, Tiểu đội trưởng Tiểu đội 2, Trung đội 1 chia sẻ, với đặc thù đất đai, khí hậu nên đơn vị đã sử dụng nhiều biện pháp để giúp cho cây trồng phát triển. Mỗi ngày, ĐĐBB 1 sẽ phân công một tiểu đội thực hiện nhiệm vụ chăm sóc vườn rau xanh. “Trước khi nhập ngũ, phần lớn chiến sĩ trong đơn vị đều quen thuộc với công việc ruộng vườn nên khi làm việc tại khu tăng gia, chúng tôi đều chủ động làm việc. Tăng gia sản xuất không chỉ mang đến những bữa ăn đầy đủ rau sạch mà đây còn hoạt động giúp chúng tôi giải lao, thư giãn sau một ngày huấn luyện”, Trung sĩ Trần Anh Tuấn nói.

hinh-2.jpg
Mỗi ngày, ĐĐBB 1 phân công một tiểu đội thực hiện nhiệm vụ chăm sóc vườn rau xanh

Nhờ bảo đảm nguồn nước tưới, giống và phân bón, công tác tăng gia của ĐĐBB 1 đã được triển khai nghiêm túc, đạt hiệu quả cao cả về diện tích và chất lượng sản phẩm. Các sản phẩm tăng gia, sản xuất được đưa vào bữa ăn hàng ngày, với giá rẻ hơn khung giá quy định trong mức tiền ăn cơ bản.

ADQuảng cáo

Thượng úy Ngô Quang Trường, Phó Đại đội trưởng ĐĐBB 1 cho biết, do đặc điểm thổ nhưỡng là đất pha sỏi nên vào mùa mưa, các chất dinh dưỡng trong đất dễ bị rửa trôi. Để khắc phục tình trạng này, hàng năm đơn vị đều sản xuất phân bón hữu cơ từ vỏ cà phê, bổ sung lớp đất màu và áp dụng biện pháp phủ bạt cho các luống rau xanh.

Bước vào mùa khô, đơn vị lên phương án ứng phó, tập trung làm tốt các công đoạn về tăng cường độ phì nhiêu và độ ẩm cho đất. Đơn vị nghiên cứu kỹ các giống rau phù hợp theo mùa. Với cách làm này, vườn rau của ĐĐBB 1 phát triển nhanh, cho năng suất cao.

Trên cơ sở các mô hình đang triển khai trong lực lượng vũ trang toàn tỉnh, ĐĐBB 1 cũng đẩy mạnh ứng dụng khoa học vào canh tác. Trong đó, vườn rau tăng gia được đầu tư hệ thống lưới chắn, tưới nước bán tự động, qua đó hạn chế tối đa công sức bộ đội và giúp nâng cao năng suất, hạn chế sâu bệnh.

hinh-1.jpg
Vườn rau tăng gia được đầu tư hệ thống lưới chắn, tưới nước bán tự động

Thượng úy Ngô Quang Trường cho biết thêm: “Mặc dù điều kiện sản xuất vẫn chưa thuận lợi nhưng cán bộ, chiến sĩ của toàn đơn vị đã cố gắng để có nguồn thực phẩm sạch phục vụ bếp ăn. Nhờ đó, hằng năm tỷ lệ quân số khỏe luôn đạt từ 99,8% trở lên, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng huấn luyện của đơn vị”.

Theo đánh giá, việc tăng gia, sản xuất luôn được ĐĐBB 1 chú trọng. Giờ thứ 8 hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ được phân công nhiệm vụ đều tự giác tới chăm sóc vườn rau. Sự phong phú về chủng loại rau đã góp phần bảo đảm các bữa ăn cho bộ đội theo tinh thần sạch, an toàn và tiết kiệm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng gia sản xuất ở Đại đội Bộ binh 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO