Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên

Ngô Đồng| 11/10/2022 17:45

Thời gian qua, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm, nhất là truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi cho trẻ vị thành niên, thanh niên đang ngồi trên ghế nhà trường được đẩy mạnh.

ADQuảng cáo

Thông tin bổ ích về SKSS

Mới đây, tại buổi sinh hoạt ngoại khóa về chăm sóc SKSS, giáo dục giới tính cho học sinh tại Trường THPT Hùng Vương (Krông Nô), do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tỉnh phối hợp với trường tổ chức, học sinh rất chú ý lắng nghe, hứng thú với nội dung trao đổi, tương tác tích cực với báo cáo viên.

Tại buổi truyền thông, hơn 350 học sinh cùng các thầy, cô giáo đã được cung cấp những kiến thức và kỹ năng cơ bản về chăm sóc SKSS vị thành niên, thanh niên như tình bạn khác giới và tình yêu; kiến thức về giới tính và tình dục an toàn; các biện pháp tránh thai, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bao gồm cả HIV/AIDS; hậu quả của việc mang thai, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, thanh niên…

Tiết học ngoại khoá thu hút nhiều học sinh tham gia tại Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trường Xuân (Đắk Song)

Em Huỳnh Thị Lan Anh, lớp 10 Trường THPT Hùng Vương (Krông Nô) chia sẻ: “Thông qua buổi sinh hoạt, chúng em được tiếp cận với những thông tin bổ ích về chăm sóc SKSS, từ đó biết tự chăm lo, bảo vệ cho bản thân. Không những vậy, qua hoạt động này, em tiếp thu được nhiều kiến thức, biết rõ hơn những thay đổi về tâm sinh lý của tuổi dậy thì. Việc yêu sớm ảnh hưởng đến học tập như thế nào. Đặc biệt, em biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân tốt hơn”.

Đổi mới truyền thông, giáo dục SKSS

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, góp phần thay đổi, giáo dục nâng cao nhận thức về chăm sóc SKSS cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, học sinh được chi cục thường xuyên phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai nhiều hoạt động truyền thông. Hầu hết, các hoạt động giao lưu, tư vấn đều thu hút đông đảo trẻ vị thành niên, thanh niên là học sinh tham gia.

Một trong những hoạt động hiệu quả mà ngành Dân số tỉnh triển khai là mô hình “Cung cấp thông tin và dịch vụ SKSS - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên”. Trong đó, chi cục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức các buổi truyền thông ngoại khóa về chăm sóc SKSS, giáo dục giới tính cho học sinh tại các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh.

Câu hỏi giao lưu lồng ghép kiến thức SKSS giúp các em học sinh tự tin hơn

Bà Phan Thị Mai, phụ trách công tác Truyền thông - Giáo dục, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh chia sẻ: “Lúc đầu, nhiều học sinh còn e ngại, song các hoạt động được chúng tôi lồng ghép giữa giao lưu trò chơi và phổ biến kiến thức SKSS, khi nhận thấy các buổi sinh hoạt giải đáp hầu hết những thắc mắc của lứa tuổi, các em tham gia rất nhiệt tình”.

Ngoài ra, việc cung cấp thông tin, thay đổi nhận thức, hành vi về SKSS với cha mẹ, ông bà của trẻ vị thành niên, thanh niên cũng được quan tâm. Hằng năm, chi cục phối hợp với các trung tâm y tế, trạm y tế  khám sức khỏe trước khi kết hôn cho nam, nữ thanh niên…

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Chi Cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Để việc giáo dục giới tính được triển khai một cách hiệu quả, kịp thời, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương, gia đình và nhà trường trong đổi mới công tác truyền thông, giáo dục về chăm sóc SKSS cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên. Đi đôi với đó, các ngành, địa phương quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, môi trường tốt trong học tập, nâng cao SKSS, sức khỏe tình dục vị thành niên, thanh niên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO