Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn

Nguyễn Lương| 13/02/2023 15:31

Năm 2023, lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp tục được các tổ chức tín dụng trên địa bàn ưu tiên nguồn vốn. Nhiều chương trình, gói vay ưu đãi triển khai đang và sẽ tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này.

ADQuảng cáo

Nhiều chương trình cho vay

Là đơn vị “đầu tàu” cho vay trong lĩnh vực này, năm 2022, Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng.

Trong tổng số hơn 12 chương trình cho vay mà đơn vị đang triển khai, có gần 1 nửa là tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, nhiều chương trình đang mang lại hiệu quả cao như: Cho vay tái canh cà phê; cho vay nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch; cho vay Dự án phát triển kinh tế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Đắk Nông…

Tính đến đầu năm 2023, dư nợ cho vay tại Agribank Đắk Nông là gần 12.000 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn chiếm hơn 81%.

Theo Chi nhánh Agribank Đắk Nông, các chương trình tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn luôn nhận được ưu đãi về lãi suất. Đơn vị tích cực tìm kiếm khách hàng, nhất là khách hàng vùng sâu, vùng xa để tạo điều kiện cho vay.

Nhân viên Agribank Đắk R'lấp giao dịch với người dân

Ngoài lãi suất, các đơn vị từng bước đơn giản hóa thủ tục cho vay. Thông qua việc mở rộng mạng lưới, đa dạng sản phẩm dịch vụ, người dân, doanh nghiệp được tạo thuận lợi trong quá trình giao dịch, vay vốn tại ngân hàng.

Tại các ngân hàng thương mại khác như: BIDV, Vietcombank đang triển khai nhiều gói vay ưu tiên lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Đơn cử, tại BIDV đang triển khai chính sách ưu đãi về ân hạn thời gian vay dành cho bà con nông dân.

Đối với gói vay này, khi người dân vay vốn tại BIDV phục vụ sản xuất cây công nghiệp lâu năm sẽ được thực hiện ân hạn đến 4 năm. Đây là chương trình có ý nghĩa rất lớn đối với người dân.

ADQuảng cáo
Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Ðắk Nông, hết tháng 1/2023, tổng dư nợ cho vay toàn ngành Ngân hàng đối với nền kinh tế trên địa bàn hơn 40.000 tỷ đồng. Trong đó, riêng tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn chiếm trên 75% dư nợ. Nguồn vốn huy động trong toàn ngành khoảng 18.000 tỷ đồng.
Tín dụng năm 2023 sẽ tiếp tục đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn

Tập trung vào nông nghiệp, nông thôn

Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, để “khơi thông” nguồn vốn cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, các tổ chức tín dụng tích cực tìm kiếm khách hàng, nhất là khối khách hàng doanh nghiệp, hộ nông dân. Nhiều chương trình, chính sách ưu đãi về lãi suất, thời hạn vay cũng được các ngân hàng triển khai áp dụng.

Cùng với nông nghiệp, nông thôn, nhiều lĩnh vực ưu tiên khác cũng được các tổ chức tín dụng tăng cường nguồn vốn để phát triển như: cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa; cho vay tái canh cà phê…

Nhiều chủ trương, chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã được ngành ngân hàng trên địa bàn triển khai kịp thời. Chính sách sớm đi vào thực tiễn đã tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Theo ông Hoàng Văn Minh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Đắk Nông, đơn vị đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát, đánh giá tình hình thực tiễn để hỗ trợ khách hàng. Năm 2023, nguồn vốn sẽ tiếp tục được các tổ chức tín dụng đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

“Dựa trên chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các tổ chức tín dụng linh hoạt trong thực hiện lãi suất. Trên cơ sở lãi suất trần quy định, ngành Ngân hàng tạo điều kiện cho khách hàng tiếp tục vay vốn, phục hồi sản xuất, kinh doanh”, ông Minh cho biết.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tín dụng cho nông nghiệp, nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO