Nghị quyết và cuộc sống

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Linh Thư 04/01/2024 05:30

Thời gian qua, cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của đoàn thanh niên.

ADQuảng cáo

Toàn tỉnh Đắk Nông có 12 tổ chức đoàn cấp huyện và tương đương, 264 tổ chức đoàn cơ sở, 1.685 chi đoàn, 155.358 thanh niên, trong đó có 28.038 đoàn viên, 89.905 hội viên Hội LHTN Việt Nam.

Qua 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, cấp ủy các cấp tỉnh Đắk Nông tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động của đoàn thanh niên. Công tác giáo dục chính trị, xây dựng thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt, giàu nghị lực phát huy vai trò xung kích trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa ở địa phương được tăng cường.

doithoai(1).jpg
Thường Trực Tỉnh ủy Đắk Nông gặp mặt, đối thoại với đoàn viên, thanh niên tỉnh nhà

Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Đắk Nông thời kỳ mới” được triển khai đồng bộ trong toàn đoàn với những tiêu chí cụ thể, phù hợp với đặc điểm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại từng địa phương, đơn vị.

Các cấp ủy luôn tạo điều kiện cho ĐVTN tham gia thảo luận, đề xuất ý kiến trong quá trình xây dựng các chương trình, kế hoạch có liên quan đến công tác đoàn. Từ đó, phát huy vai trò của ĐVTN trong việc tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Cụ thể, từ năm 2008 đến nay, cấp tỉnh tổ chức 3 hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với ĐVTN; cấp huyện tổ chức được 24 hội nghị; cấp xã tổ chức được 313 hội nghị đối thoại.

Tổ chức đoàn các cấp phát huy vai trò giám sát, phản biện trong quá trình xây dựng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thanh niên.

img_7545(1).jpg
Tuổi trẻ Đắk Nông được tư vấn, hỗ trợ vay vốn, đào tạo nghề để phát triển kinh tế, lập nghiệp, khởi nghiệp

Các cấp, ngành, tổ chức đoàn chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ, tư vấn cho ĐVTN tiếp cận chương trình đào tạo nghề, thông tin về khoa học kỹ thuật, vay vốn, học nghề… Toàn tỉnh tổ chức được 638 buổi tư vấn, hướng nghiệp; giới thiệu việc làm cho 273.360 ĐVTN; 18.125 lượt học sinh, sinh viên được vay vốn tín dụng với tổng dư nợ trên 68,33 tỷ đồng. Các cấp bộ đoàn vận động ủng hộ hơn 36.465 suất học bổng trị giá 42,5 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên khó khăn… Toàn tỉnh giới thiệu 30.230 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp với 15.072 đoàn viên được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

img_7432(1).jpg
Tuổi trẻ tỉnh Đắk Nông xung kích, tình nguyện trong phát triển kinh tế, xã hội, góp phần bảo đảm an ninh - quốc phòng tại địa phương

Công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ trưởng thành từ phong trào thanh niên được quan tâm làm tốt. Toàn tỉnh tiến hành luân chuyển, điều động công tác đối với 32 cán bộ đoàn cấp tỉnh, 65 cán bộ đoàn cấp huyện, 156 cán bộ đoàn cấp xã đảm đương các chức vụ trong cơ quan Đảng, Nhà nước và đoàn thể các cấp.

Anh Trương Văn Bình, Bí thư Tỉnh đoàn Đắk Nông cho biết, thời gian qua, công tác thanh niên trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện nghiêm túc từ tỉnh đến cơ sở và luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền các cấp. Thời gian tới, tổ chức đoàn của tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị quyết 25, Chiến lược phát triển Thanh niên tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2030. Các cấp bộ đoàn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, tạo cơ chế, chính sách phù hợp cho công tác đoàn và phong trào thanh niên. Tổ chức đoàn phối hợp với các đơn vị, đoàn thể chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thanh niên; phát huy vai trò tuổi trẻ trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO