Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong cải cách hành chính

Hoàng Hoài| 16/11/2022 09:08

Cải cách hành chính (CCHC) xuất phát từ lợi ích của người dân, doanh nghiệp; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước” là một trong những quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Nghị quyết số 20-NQ/TU tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCHC tỉnh Đắk Nông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Đột phá trong cải cách hành chính

Tỉnh ủy Đắk Nông xác định CCHC phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; là một trong những khâu đột phá để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Các nội dung CCHC được tiến hành đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện thực tiễn, góp phần thúc đẩy các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo từng năm và giai đoạn.

Mục tiêu của nghị quyết là đẩy mạnh công tác CCHC, xây dựng nền hành chính tỉnh Đắk Nông dân chủ, công khai, minh bạch, kỷ cương, liêm chính, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất và uy tín để phục vụ người dân, doanh nghiệp trên cơ sở những quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh CCHC, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn 2021 - 2030.

CCHC được Đắk Nông tập trung ở tất cả nhiệm vụ gồm: thể chế, thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chế độ công vụ, tài chính công, xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số.

Đắk Nông phấn đấu, đến năm 2025, chỉ số CCHC đạt thứ hạng từ 40 trở lên; chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước đạt từ 90% trở lên; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm trong nhóm trung bình; chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh nằm trong nhóm trung bình cao.

Đến năm 2030, chỉ số CCHC đạt thứ hạng từ 37 trở lên; chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức về sự phục vụ hành chính của các cơ quan nhà nước đạt từ 95% trở lên; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nằm trong nhóm khá; chỉ số hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh duy trì trong nhóm trung bình cao.

Biểu đồ: Dương Phong

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả

Để thực hiện được mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, nhất là vai trò, tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ CCHC. Các nội dung CCHC được tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả. Trọng tâm, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, kịp thời cập nhật, công khai, minh bạch, đổi mới thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tổ chức bộ máy các cơ quan Đảng, hành chính nhà nước, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội được kiện toàn phù hợp, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Cải cách chế độ công vụ, chú trọng đổi mới phương pháp, quy trình tuyển dụng, bổ nhiệm, đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, gắn với tinh giản biên chế.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XII, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Ngô Thanh Danh chỉ rõ: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII đã xác định, CCHC là một trong ba khâu đột phá chiến lược. Đây vừa là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ chiến lược quan trọng, vừa cấp bách, lâu dài, yếu tố quyết định để xây dựng tỉnh Đắk Nông phát triển nhanh và bền vững, đạt được mục tiêu “trở thành tỉnh trung bình khá vào năm 2025 và tỉnh phát triển khá vào năm 2030”.

Để nghị quyết sớm được ban hành và đi vào thực tiễn, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng kế hoạch hành động, chương trình học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết bảo đảm hiệu quả, phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Ban cán sự đảng UBND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh ban hành và tổ chức thực hiện Chương trình CCHC nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, các kế hoạch hàng năm và bố trí đủ nguồn lực để thực hiện hiệu quả Nghị quyết. Đảng đoàn HĐND tỉnh lãnh đạo Thường trực, các ban HĐND tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch giám sát CCHC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO