Tăng cường mối quan hệ chính trị và đối ngoại nhân dân Việt Nam-Pháp

Nguyễn Thu Hà| 02/07/2024 19:26

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 đến ngày 2/7, trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại của Đảng năm 2024.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp – Việt. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN tại Pháp)
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến cùng Lãnh đạo Hội hữu nghị Pháp – Việt. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN tại Pháp)

Trong khuôn khổ các hoạt động đối ngoại năm 2024 của Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đã dẫn đầu Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Pháp từ ngày 30/6 đến ngày 2/7.

Trong thời gian tại Pháp, Đoàn đã dâng hoa tại tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh và thăm Bảo tàng Lịch sử sống ở Công viên Montreau, thành phố Montreuil; có các cuộc hội kiến, làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Pháp (PCF) Taylan Coskun, Trưởng Ban Đối ngoại PCF Vincent Boulet; Chủ tịch Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường (CESE) Thierry Beaudet và lãnh đạo Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV).

Đoàn cũng đã có cuộc gặp với đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Tại các buổi làm việc, ông Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh mục đích chuyến thăm của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam nhằm góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Pháp, củng cố và thúc đẩy quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và các chính đảng tại Pháp, quan hệ hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp (CESE), đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài.

Trao đổi với lãnh đạo PCF và CESE, ông Đỗ Văn Chiến chia sẻ vui mừng nhận thấy quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Pháp phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực trong những năm qua, trong đó, quan hệ truyền thống lịch sử, gắn bó sâu sắc giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Pháp, giữa nhân dân hai nước không ngừng được vun đắp; quan hệ hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp ngày càng thiết thực, hiệu quả.

ttxvn_tang_cuong_moi_quan_he_chinh_tri_va_doi_ngoai_nhan_dan_giua_viet_nam_-_phap_0207-2.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến làm việc với Ủy viên Bộ Chính trị ĐCS Pháp (PCF) Taylan Coskun và Trưởng Ban Đối ngoại ĐCS Pháp Vincent Boulet. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Các đối tác Pháp hoan nghênh và đánh giá cao chuyến thăm, làm việc của Đoàn; khẳng định chuyến thăm góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Pháp sau hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược.

Phía bạn bày tỏ ấn tượng và khâm phục những thành tựu của Việt Nam trong phát triển kinh tế-xã hội, cũng như trong việc mở rộng và làm sâu sắc quan hệ đối ngoại; khẳng định hai nước còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ sâu rộng và thực chất hơn nữa; chia sẻ nhiều quan điểm của Việt Nam về tăng trưởng kinh tế luôn song hành cùng tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường, lấy người dân làm trung tâm của các chính sách phát triển kinh tế-xã hội; thượng tôn luật pháp quốc tế, ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; công nhận những đóng góp tích cực của cộng đồng người Việt tại Pháp cho sự phồn vinh và thịnh vượng của Pháp cũng như quan hệ Pháp-Việt.

Hai bên đã thảo luận và thống nhất một số biện pháp nhằm tăng cường hợp tác trên kênh Đảng và đối ngoại nhân dân, đặc biệt là hợp tác giữa Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội đồng Kinh tế, Xã hội và Môi trường Pháp.

Với mong muốn đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, ông Đỗ Văn Chiến đã có buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Sau khi lắng nghe báo cáo của Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng về lịch sử phát triển, đặc điểm và tình hình hiện nay của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, cũng như những ý kiến chia sẻ của đại diện các hội đoàn, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã khẳng định kiều bào Việt Nam ở Pháp và trên thế giới luôn là một bộ phận quan trọng không thể tách rời của dân tộc, đánh giá cao và biểu dương tâm huyết, trách nhiệm, mong muốn cống hiến cho quê hương của kiều bào tại Pháp; bày tỏ mong muốn kiều bào sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa Việt trên đất Pháp, hòa nhập tốt với cộng đồng sở tại, tiếp tục đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và vun đắp cho mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam-Pháp.

ttxvn_tang_cuong_moi_quan_he_chinh_tri_va_doi_ngoai_nhan_dan_giua_viet_nam_-_phap_0207-4.jpg
Đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Pháp chia sẻ tâm tư nguyện vọng với Lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Ông Đỗ Văn Chiến cũng ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của bà con kiều bào đối với công tác của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng như chính sách và công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt trong việc gìn giữ truyền thống, văn hóa và ngôn ngữ tiếng Việt trong các thế hệ trẻ, tăng cường hơn nữa sự gắn kết giữa các con em kiều bào với quê hương đất nước, tạo điều kiện để các nhân sỹ trí thức người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp vào sự phát triển của đất nước, cũng như mối quan hệ giữa Pháp và Việt Nam.

Nhân dịp này, ông Đỗ Văn Chiến cũng thông báo tới bà con kiều bào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp những thành tựu mà Việt Nam đạt được sau gần 40 năm Đổi mới, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam hiện nay, công tác xây dựng Đảng, chính sách đối ngoại, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người Việt Nam ở nước ngoài, tình hình hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X.

Trước khi lên đường kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Pháp, sáng 2/7, ông Đỗ Văn Chiến đã đến thăm và làm việc tại trụ sở của Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV).

Trong bầu không khí ấm áp và thân tình, lãnh đạo hội AAFV đã thông báo tới đoàn Việt Nam những hoạt động từ thiện và dự án hợp tác đã và đang được tiến hành tại Việt Nam, phản ánh những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động của Hội và bày tỏ mong muốn lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc tạo điều kiện để các hoạt động của AAFV được tiếp tục triển khai một cách có hiệu quả trong thời gian tới.

Cảm động trước sự đón tiếp chân thành và ấm áp tình cảm anh em của các thành viên hội AAFV, ông Đỗ Văn Chiến đã gửi lời thăm hỏi đặc biệt tới những người bạn Pháp thủy chung và bày tỏ sự tri ân của đất nước và nhân dân Việt Nam đối với tình cảm và sự ủng hộ trước sau như một mà các thế hệ lãnh đạo và hội viên của AAFV luôn dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong các cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc trước kia cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước hiện nay.

ttxvn_tang_cuong_moi_quan_he_chinh_tri_va_doi_ngoai_nhan_dan_giua_viet_nam_-_phap_0207-1.jpg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến gặp gỡ bà con kiều bào và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Đánh giá cao các hoạt động của hội AAFV, ông Đỗ Văn Chiến mong muốn tiếp tục nhận được những sự ủng hộ của các hội viên trong các hoạt động đoàn kết, hữu nghị với các dân tộc Việt Nam, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam tới bạn bè Pháp, ủng hộ nạn nhân da cam Việt Nam và bà Trần Tố Nga trong cuộc chiến pháp lý chống lại các công ty hóa chất Mỹ đã cung cấp chất diệt cỏ cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam, giúp đỡ cộng đồng người Việt tại Pháp hội nhập tốt vào nước sở tại, chia sẻ các quan điểm của Việt Nam trên trường quốc tế, góp phần tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai nước, tình hữu nghị giữa hai dân tộc vì hòa bình và sự thịnh vượng chung của đất nước và nhân dân Pháp và Việt Nam trong thời gian tới./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-moi-quan-he-chinh-tri-va-doi-ngoai-nhan-dan-viet-nam-phap-post962553.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường mối quan hệ chính trị và đối ngoại nhân dân Việt Nam-Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO