Pháp luật

Tăng cường kiểm sát hoạt động tư pháp

Lê Phước 27/12/2023 05:05

Những năm qua, Đắk Nông luôn đẩy mạnh thực hiện quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp và đạt được nhiều kết quả cao.

ADQuảng cáo

Cách đây 10 năm, Viện KSND Đắk Nông đã phối hợp với cơ quan tố tụng giải quyết vụ đại án tham nhũng liên quan đến Ngân hàng Phát triển khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông.

Vụ án này liên quan đến Vũ Việt Hùng (nguyên Giám đốc Ngân hàng Phát triển khu vực Đắk Lắk - Đắk Nông) và đồng phạm với nhiều tội danh như: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Đưa hối lộ”, “Nhận hối lộ”, “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Đây là 1 trong 10 vụ đại án tham nhũng của toàn quốc trong năm 2013, có số tiền bị chiếm đoạn gần 1 ngàn tỷ đồng. Theo Viện KSND Đắk Nông, vụ án này có nhiều tình tiết phức tạp và quá trình giải quyết gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng với sự nỗ lực của các cơ quan tố tụng, vụ án đã được giải quyết đúng hạn.

Kết quả, bị cáo Vũ Việt Hùng bị tòa án tuyên mức án tử hình. Có 3 bị cáo nhận mức án chung thân và nhiều bị cáo lãnh án từ 3 - 20 năm tù giam. Số tiền thu hồi cho Nhà nước và các tổ chức là hơn 989 tỷ đồng.

anh-kiem-sat-toa-trinh-suong(1).jpg
Các kiểm sát viên tham gia phiên tòa xét xử Trịnh Sướng và đồng phạm

Vụ án Trịnh Sướng và 38 đồng phạm phạm tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả” là vụ án lập nhiều kỷ lục về bị cáo, tài sản… trong lịch sử tố tụng của tỉnh Đắk Nông. Có hơn 210 triệu lít xăng được cơ quan xác định là hàng giả. Số tiền thu lợi bất chính hơn 165 tỷ đồng.

Trong vụ án này, Viện KSND Đắk Nông đã phối hợp với các cơ quan tố tụng thực hiện rất chặt chẽ quy trình điều tra, truy tố, xét xử. Sau phiên tòa sơ thẩm do TAND Đắk Nông xét xử, nhiều bị cáo đã kháng cáo.

TAND cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh khẳng định quy trình giải quyết tố tụng ở Đắk Nông chặt chẽ và chỉ cho 1 số bị cáo giảm nhẹ hình phạt.

ADQuảng cáo

Đây chỉ là 2 trong số rất nhiều vụ án hình sự được Viện KSND tỉnh Đắk Nông phối hợp với cơ quan tố tụng giải quyết thời gian qua. Trong giai đoạn 2004 - 2023, Viện KSND hai cấp ở Đắk Nông đã kiểm sát giải quyết 15.297/15.478 tin báo về tội phạm (đạt tỷ lệ 98,8%).

anh-kiem-sat-tai-toa(1).jpg
Kiểm sát viên công bố tài liệu, chứng cứ tại một phiên tòa hình sự

Theo ông Tạ Đình Đề, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Đắk Nông, thời gian qua, Viện KSND hai cấp đã phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng xác định 274 vụ án điểm.

Ngành KSND đã phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức hơn 743 phiên tòa xét xử lưu động và hàng trăm phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua công tác kiểm sát, Viện KSND hai cấp đã ban hành trên 1.042 kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục vi phạm và đều được các cơ quan tiếp thu, khắc phục.

Viện KSND hai cấp đã kịp thời cung cấp, trao đổi thông tin nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, đặc biệt đối với các vụ án về kinh tế, tham nhũng, chức vụ, dư luận xã hội quan tâm…

Kiểm sát hai cấp đã thực hiện chặt chẽ công tác phối hợp, bảo đảm điều tra, truy tố, xét xử toàn diện, khách quan, đúng pháp luật, không oan sai, không bỏ lọt tội phạm.

Đến nay, Đắk Nông không xảy ra trường hợp nào cơ quan điều tra khởi tố, Viện KSND truy tố bị Toà án tuyên bị cáo không phạm tội dẫn đến phải bồi thường theo Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước.

anh-kiem-sat-thi-hanh-an(1).jpg
Kiểm sát viên tham gia kiểm sát việc cưỡng chế, kê biên xử lý tài sản trong thi hành án dân sự

Ông Tạ Đình Đề khẳng định, tình hình chấp hành pháp luật trong hoạt động tư pháp ở Đắk Nông bảo đảm tuân thủ đúng quy định.

Công tác điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Điều này đã góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, duy trì ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm sát hoạt động tư pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO