Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar

NAM ĐÔNG - ĐINH TRƯỜNG| 19/11/2023 10:37

Trong các ngày từ 17 đến 19/11, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Hội doanh nhân Thái-Việt Nam toàn Thái phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar năm 2023 tại tỉnh Udon Thani, đông bắc Thái Lan.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành (giữa) và các đại biểu tham dự diễn đàn.

Tham dự diễn đàn có Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Khon Kaen Chu Đức Dũng; ông Nguyễn Mạnh Đông, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng khoảng 300 đại biểu đại diện chính quyền tỉnh Udon Thani; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, các tỉnh và các doanh nghiệp Việt tại Thái Lan, Lào, Việt Nam, Campuchia và Myanmar.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Phan Chí Thành đánh giá cao nỗ lực của Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam trong nỗ lực hỗ trợ kết nối doanh nghiệp năm nước Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar; khẳng định Diễn đàn là bước ngoặt phát triển của các thành công từ những chuyến doanh nghiệp kiều bào tại Thái Lan về một số địa phương Việt Nam xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trong năm 2022; đồng thời nhấn mạnh diễn đàn là một kênh kết nối phù hợp, hiệu quả để các doanh nghiệp triển khai các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Đại sứ Phan Chí Thành cũng cho biết, Việt Nam và Thái Lan là đối tác hàng đầu của nhau về kinh tế trong khu vực cũng như trên thế giới. Về thương mại, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN và là nhà đầu tư lớn thứ 9 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều năm năm 2022 đạt 20,51 tỷ USD và sẽ sớm đạt mục tiêu 25 tỷ USD trong thời gian tới.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar ảnh 1
Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phan Chí Thành (giữa) và các đại biểu tham dự diễn đàn.

Đại sứ đề nghị các doanh nghiệp tích cực trao đổi cụ thể về tiềm năng và thế mạnh của doanh nghiệp, nhu cầu hợp tác cụ thể để thiết lập quan hệ làm ăn lâu dài, ký kết và triển khai các dự án hợp tác; đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao của ba nước sang nhau, tổ chức các tour du lịch sang nhau. Từ đó thúc đẩy hơn nữa các cơ hội hợp tác kinh tế cho các doanh nghiệp Việt Nam trong nước và các doanh nghiệp Việt kiều tại các nước trong khu vực.

Theo ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Thái-Việt Nam, diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar 2023 là sự tiếp nối thành công của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan 2022.

Diễn đàn là nơi diễn ra các hoạt động triển lãm sản phẩm, xúc tiến thương mại, trao đổi công nghệ, nhằm chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường giao thương, trao đổi, kết nối và hình thành mạng lưới giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp Thái Lan, Lào, Campuchia và Myanmar cũng như các thành viên của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trên các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, dịch vụ, công nghệ cao, xuất khẩu, tài chính.

Bên cạnh đó, diễn đàn cũng giới thiệu, quảng bá môi trường đầu tư, kinh doanh của Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam đến các nước trong khu vực; đồng thời góp phần hiện thực hóa Đề án của Chính phủ về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020-2024”.

Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar ảnh 2
Các doanh nghiệp ký thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ diễn đàn.

Trong khuôn khổ diễn đàn, các doanh nghiệp cũng đã ký thoả thuận hợp tác, qua đó, góp phần tích cực vào việc củng cố, nâng cao hiệu quả hợp tác kinh tế giữa 5 nước Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar.

Theo Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, đến nay có gần 400 dự án đầu tư của kiều bào về trong nước với số vốn đăng ký khoảng 1,72 tỷ USD. Kiều hối gửi về nước năm 2022 theo Ngân hàng Thế giới đạt 18,1 tỷ USD (chiếm 5% GDP) và xu thế ngày càng gia tăng.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tang-cuong-ket-noi-doanh-nghiep-viet-nam-lao-thai-lan-campuchia-myanmar-post783340.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kết nối doanh nghiệp Việt Nam-Lào-Thái Lan-Campuchia-Myanmar
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO