Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Colombia, Panama

28/06/2024 17:02

Chiều 28/6/2024, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Colombia Miguel Angel Rodriguez Melo và Đại sứ Panama Eligio Salas III đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.

Chiều 28/6, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ các nước Colombia và Panama đến chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Tiếp Đại sứ Colombia Miguel Angel Rodriguez Melo, Chủ tịch nước chúc mừng Đại sứ đã hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam; đánh giá cao những đóng góp tích cực vào việc tăng cường và phát triển mối quan hệ hợp tác và hữu nghị Việt Nam-Colombia.

Chủ tịch nước cảm ơn tinh thần đoàn kết quốc tế, sự hỗ trợ của Chính phủ và nhân dân Colombia dành cho Việt Nam trong các hoạt động hợp tác song phương cũng như trên các diễn đàn quốc tế, đặc biệt là trong giai đoạn Việt Nam phải đối phó với COVID-19.

TTXVN_2806Chutichnuoc1.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Colombia Miguel Angel Rodriguez Melo. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Khẳng định Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị thế của Colombia tại khu vực Mỹ Latinh, Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ tiến trình hòa bình tại Colombia và mong muốn phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, cả về chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại và hợp tác giáo dục, giao lưu nhân dân, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển ở hai khu vực.

Đánh giá cao những đóng góp tích cực của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương, Chủ tịch nước cho rằng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp song tiềm năng hợp tác vẫn còn rất lớn, vì vậy, hai bên cần tiếp tục trao đổi thông tin về nhu cầu, thúc đẩy và mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực khác như khoa học-công nghệ, tài chính ngân hàng, giao thông - vận tải, xây dựng và phát triển nhà ở và đô thị, tài chính…

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị hai bên tiếp tục tạo dựng môi trường kinh doanh và đầu tư thuận lợi để tăng cường kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp nhằm phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên 1 tỷ USD trong thời gian tới.

Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối giúp Colombia mở rộng quan hệ với các nước ASEAN.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước cũng trân trọng gửi lời thăm hỏi và lời mời Ngài Tổng thống Gustavo Petro tới thăm Việt Nam, qua đó góp phần tăng cường và tạo dấu mốc mới trong quan hệ hai nước.

Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng rằng, với những tình cảm, sự hiểu biết về Việt Nam và dù ở cương vị nào, Đại sứ cũng sẽ tiếp tục là cầu nối giữa hai dân tộc và có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Colombia.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước đã dành thời gian tiếp, Đại sứ Miguel Angel Rodriguez Melo khẳng định trong nhiệm kỳ 5 năm vừa qua đã có cơ hội tận mắt chứng kiến những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc phát triển đất nước với vai trò và vị thế ngày càng được nâng cao ở khu vực và trên trường quốc tế, cũng như hiểu rõ hơn về đất nước và con người thân thiện, mến khách Việt Nam.

Đại sứ Colombia chuyển lời chúc mừng của Tổng thống Gustavo Petro đến Chủ tịch nước nhân dịp được Quốc hội Việt Nam tín nhiệm bầu giữ cương vị mới.

Đại sứ Miguel Angel Rodriguez Melo cũng cảm ơn Việt Nam đã luôn ủng hộ mạnh mẽ tiến trình đàm phán hòa bình tại Colombia, đặc biệt trong giai đoạn Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; cũng như sự ủng hộ, hợp tác với Colombia không chỉ trong quan hệ chính trị, ngoại giao mà trên nhiều lĩnh vực khác như kinh tế, văn hóa, thể thao và giao lưu nhân dân.

Nhất trí với những đánh giá của Chủ tịch nước, Đại sứ Miguel Angel Rodriguez Melo cho biết, Colombia và Việt Nam có nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, chuyển đổi năng lượng sạch, viễn thông.

Đại sứ cũng khẳng định chính phủ Colombia mong sớm được đón Chủ tịch nước sang thăm, cũng như việc Việt Nam sớm mở Đại sứ quán tại Bogota, qua đó đánh một dấu mốc quan trọng giúp thúc đẩy và nâng tầm quan hệ hợp tác song phương.

TTXVN_2806Chutichnuoc4.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ Panama Eligio Salas III. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Tiếp Đại sứ Panama Eligio Alberto Salas, Chủ tịch nước chúc mừng Đại sứ có nhiệm kỳ thành công, đóng góp tích cực vào việc tăng cường, phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa hai nước.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ song phương trong nhiệm kỳ của mình thông qua trao đổi đoàn các cấp, trao đổi thương mại hai chiều, tổ chức các sự kiện quảng bá văn hóa Panama, phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương.

Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam coi trọng vai trò, vị trí quan trọng của Panama tại khu vực Mỹ Latinh; mong muốn phát triển hơn nữa và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, cả về chính trị-ngoại giao, kinh tế-thương mại, hàng hải, tài chính ngân hàng, giao lưu nhân dân, vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển ở hai khu vực.

Bày tỏ hài lòng về những bước phát triển quan hệ song phương với những kết quả hết sức tốt đẹp, Chủ tịch nước cảm ơn Panama đã luôn ủng hộ và đoàn kết với Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

Chủ tịch nước mong muốn hai bên duy trì các cơ chế đối thoại, hợp tác hiện có, phối hợp tổ chức phiên Tham khảo chính trị lần II cấp Thứ trưởng Bộ Ngoại giao giữa hai nước và kỳ họp lần II Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư Việt Nam-Panama tại Việt Nam; cũng như thúc đẩy các cơ chế tham vấn và hợp tác mới. Ngoài các lĩnh vực hợp tác truyền thống, Chủ tịch nước cũng đề nghị hai bên tiếp tục mở rộng ra hợp tác trong các lĩnh vực văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân.

Nhân dịp này, qua Đại sứ Alberto Salas, Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe đến Ngài Tổng thống đương nhiệm Laurentino Cortizo và cảm ơn Tổng thống đã gửi thư chúc mừng; đồng thời chuyển lời chúc mừng đến Ngài Tổng thống đắc cử Jose Raul Mulino và mong đón Ngài Tổng thống thăm Việt Nam vào một dịp thuận lợi.

Chủ tịch nước tin tưởng rằng dù ở cương vị nào và với tình cảm và sự hiểu biết về Việt Nam, Đại sứ cũng sẽ tiếp tục là cầu nối giữa hai dân tộc và có những đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Panama.

Đại sứ Alberto Salas trân trọng cảm ơn những tình cảm của Việt Nam và cá nhân Chủ tịch nước đối với đất nước và nhân dân Panama, đồng thời trao thư chúc mừng của Tổng thống đương nhiệm Laurentino Cortizo nhân dịp Chủ tịch nước được Quốc hội Việt Nam tín nhiệm bầu giữ cương vị mới.

Đại sứ bày tỏ vui mừng và nhất trí với những đánh giá của Chủ tịch nước về quan hệ hợp tác giữa hai nước trong những năm qua, đồng thời cho biết, Bộ trưởng Ngoại giao Panama Érika Mouynes thực hiện chuyến thăm Việt Nam ngay sau khi COVID-19 kết thúc, qua đó thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực thương mại và đầu tư, đẩy mạnh hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững.

Đại sứ cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng hợp tác và mong muốn Việt Nam sớm mở Văn phòng thương mại tại Panama, qua đó thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại phát triển hơn nữa, tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và mong muốn của hai bên.

Cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ Panama trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Đại sứ khẳng định dù ở bất cứ cương vị nào sẽ tiếp tục đóng góp với việc thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Panama và Việt Nam./.

Theo www.vietnamplus.vn
https://www.vietnamplus.vn/tang-cuong-hop-tac-song-phuong-giua-viet-nam-va-colombia-panama-post961874.vnp
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác song phương giữa Việt Nam và Colombia, Panama
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO