Dòng chảy thông tin

Tăng cường hợp tác quốc tế trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

P.V 27/07/2023 09:07

Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm và triển khai thực hiện công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Trong đó, hợp tác quốc tế là một giải pháp quan trọng nhằm phối hợp thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở trong nước và nước ngoài.

ADQuảng cáo
screenshot-1012-.png
Lễ truy điệu, an táng 11 liệt sĩ quân tình nguyện hy sinh trên đất bạn Lào năm 2022  (Nguồn internet)

Hợp tác về tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Đảng, Nhà nước Việt Nam đã sớm có chủ trương, chính sách về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Việt Nam đã huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, toàn dân, toàn quân và cả cộng đồng. Đồng thời, Việt Nam chú trọng hợp tác quốc tế, nhất là với các nước bạn Lào, Campuchia để đẩy mạnh việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ ở địa bàn trong nước và nước ngoài.

Chính phủ Việt Nam đã ký các hiệp định thỏa thuận song phương với Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào (năm 1994), Chính phủ Vương quốc Campuchia (năm 2000) về việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Lào, Campuchia.

Những năm qua, Việt Nam và Lào, Campuchia thường xuyên trao đổi, quan hệ, phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo quyết liệt việc tìm kiếm, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ. Nhờ sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương, sự giúp đỡ, ủng hộ nhiệt tình của lực lượng vũ trang và nhân dân hai nước bạn, các đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ của Việt Nam đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được số lượng lớn hài cốt liệt sĩ.

Công tác đối ngoại, mở rộng hợp tác quốc tế về tìm kiếm, xác định danh tính hài cốt liệt sĩ cũng được chú trọng, đẩy mạnh. Với sự hợp tác quốc tế chặt chẽ, từ năm 2014 đến nay, các tổ chức và cá nhân phía Viện Hòa bình Hoa Kỳ đã cung cấp cho Việt Nam khoảng hơn 800 ngàn trang tài liệu, kỷ vật liên quan đến quân nhân Việt Nam hy sinh, mất tin, mất tích trong chiến tranh.

Từ nguồn thông tin, tài liệu quan trọng đó, kết hợp với nhiều nguồn thông tin khác, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, nhất là tìm kiếm, quy tập ở địa bàn trong nước và ở nước bạn Lào, Campuchia đã đạt được kết quả quan trọng.

Từ năm 1994 đến nay, Việt Nam đã tìm kiếm, quy tập được trên 84.000 hài cốt liệt sĩ ở trong và ngoài nước. Riêng từ năm 2013 đến nay, Việt Nam đã tìm kiếm, quy tập được gần 18.000 hài cốt liệt sĩ, trong đó có gần 9.000 hài cốt trong nước, trên 6.000 hài cốt ở Campuchia và gần 3.000 hài cốt ở Lào, đồng thời, tổ chức hồi hương và truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ bảo đảm tôn nghiêm, trang trọng, đầy tình cảm và trách nhiệm.

ef3b8(1).jpg
Nhiều liệt sĩ nằm tại các nghĩa trang chưa xác định được danh tính

Kết quả đó có ý nghĩa chính trị - xã hội to lớn và giá trị nhân văn sâu sắc, không những thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Nhân dân ta đối với các anh hùng liệt sĩ mà còn khẳng định mối quan hệ truyền thống, hữu nghị, đoàn kết Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ

Trong thời gian tới, nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tiếp tục là việc làm thường xuyên, liên tục, lâu dài nhưng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Số lượng hài cốt liệt sĩ cần tìm kiếm, quy tập còn nhiều (khoảng hơn 180.000 hài cốt liệt sĩ), trong khi thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ ngày càng ít; nhân chứng tuổi ngày càng cao, trí nhớ giảm, địa hình nhiều thay đổi…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin đến năm 2030 và những năm tiếp theo. Trong đó, kế hoạch nhấn mạnh mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể; hoàn thiện hệ thống thông tin quản lý về liệt sĩ, mộ liệt sĩ đầy đủ, khoa học, sát tình hình thực tế.

ttxvn_an_tang_liet_sy_0206.jpg

Về nhiệm vụ, đến năm 2030 tìm kiếm, quy tập được khoảng 15.000 hài cốt liệt sĩ; hoàn thành tìm kiếm, quy tập và kết luận khu vực, địa bàn có thông tin mộ liệt sĩ tập thể.

Để thực hiện tốt mục tiêu và các nhiệm vụ kế hoạch nêu cần tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước; triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân ở trong và ngoài nước tích cực vào cuộc; tăng cường hợp tác quốc tế để cung cấp thông tin, tài liệu, nhân chứng… về liệt sĩ, mộ liệt sĩ phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.

76dd506(1).jpg
Người dân thắp nhang tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Trường Sơn

Lực lượng tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ luôn phát huy tinh thần chủ động, trách nhiệm, khắc phục khó khăn; vừa thực hiện nhiệm vụ, vừa làm công tác dân vận, tuyên truyền, vận động thu thập thông tin về liệt sĩ và mộ liệt sĩ.

Đồng thời, thực hiện nghiêm công tác đối ngoại quân sự khi làm nhiệm vụ trên địa bàn nước bạn. Kết hợp tham gia công tác xã hội xóa đói giảm nghèo, phòng, chống thiên tai ở địa bàn trong nước cũng như ở địa bàn nước ngoài, tô thắm thêm truyền thống, làm tỏa sáng hình ảnh "Bộ đội Cụ Hồ"; góp phần vào công tác đối ngoại và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam…

Qua các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, Việt Nam  có hơn 1,2 triệu liệt sĩ nằm lại trên các chiến trường; hiện vẫn còn 18.000 liệt sĩ chưa tìm được hài cốt; hơn 30.000 liệt sĩ đang nằm trong 3.000 nghĩa trang chưa xác định được danh tính. Công tác tìm kiếm hài cốt, xác định danh tính liệt sĩ vẫn đang chạy đua với thời gian, bởi sự mong đợi của hơn 56 vạn gia đình, thân nhân liệt sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác quốc tế trong tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO