Tăng cường hợp tác giữa hai Học viện Quân y Việt Nam-Lào

TRỊNH DŨNG - HẢI TIẾN| 19/01/2024 19:47

Ngày 19/1, tại thủ đô Vientiane, Lào, đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Học viện Quân Y, Quân đội nhân dân Việt Nam và Học viện Quân Y, Quân đội nhân dân Lào với nhiều nội dung quan trọng trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác điều trị và nghiên cứu ứng dụng.

Đoàn đại biểu Học viện Quân y Việt Nam do Trung tướng, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y Việt Nam dẫn đầu tham dự lễ ký kết. Về phía Lào có Thiếu Tướng Khampheng Phoummakeo, Cục trưởng Cục Quân Y, Tổng Cục Hậu Cần, Bộ Quốc phòng Lào; Thiếu tướng, Tiến sĩ Chansamone Mahavong, Giám đốc Học viện Quân y Lào cùng toàn thể Đảng ủy, Ban Giám đốc và đông đảo cán bộ của Học viện Quân y Lào tham dự.

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng Nguyễn Xuân Kiên, Giám đốc Học viện Quân y Việt Nam nhấn mạnh, Học viện Quân y Việt Nam và Học viện Quân y Lào là hai trung tâm giáo dục và nghiên cứu khoa học tin cậy của hai quân đội cũng như của hai nước Việt Nam và Lào, có nhiều đóng góp quan trọng trong lĩnh vực khoa học, y học của hai nước.

Việc tăng cường hợp tác giữa hai Học viện sẽ góp phần vun đắp, củng cố mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào nói chung, giữa hai quân đội hai nước nói riêng, đồng thời là cơ sở quan trọng để xây dựng hai Học viện trở thành những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực khoa học sức khỏe, đào tạo nguồn nhân lực y tế có chất lượng cao, thực hiện nhiệm vụ khám chữa bệnh cho quân đội và nhân dân hai nước, phục vụ sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước, phát triển lực lượng quân y, ngành y tế và hệ thống đào tạo y tế của hai nước Việt Nam và Lào.

Gần 75 năm qua (từ tháng 6/1954 đến nay), Học viện Quân y Việt Nam đã giúp đỡ đào tạo nhiều thế hệ sinh viên Lào. Những sinh viên Lào sau khi được đào tạo tại Việt Nam đã phát huy tốt những kiến thức được học, góp phần xây dựng và phát triển lực lượng Quân y Lào cũng như góp phần xây dựng và phát triển đất nước Lào. Nhiều đồng chí đã trở thành cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Quân đội nhân dân Lào.

Trung tướng Nguyễn Xuân Kiên bày tỏ tin tưởng trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung trong biên bản ghi nhớ hợp tác và đạt được nhiều thành công hơn nữa, giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai Học viện Quân y tiếp tục phát triển, góp phần củng cố vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Giám đốc Học viện Quân y Lào Chansamone Mahavong cho biết, phát huy mối quan hệ truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt giữa hai quân đội hai nước nói chung, giữa hai Học viện nói riêng, từ năm 2017, hai Học viện đã cùng kết nghĩa để tạo điều kiện phát huy mối quan hệ hợp tác ngày càng sâu rộng. Kể từ đó, các nội dung hợp tác đã được triển khai và gặt hái được nhiều thành công.

Giám đốc Học viện Quân y Lào nhấn mạnh, việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Học viện Quân y là bước phát triển mới của quan hệ hợp tác giữa hai nhà trường, với nhiều nội dung mới có tầm quan trọng cao trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, công tác điều trị và nghiên cứu ứng dụng.

Giám đốc Học viện Quân y Lào cũng cho rằng đây là cơ hội để giúp cho Học viện Quân y cũng như ngành Quân y của Quân đội nhân dân Lào dần phát triển lên ngang tầm để có thể hội nhập với khu vực và quốc tế trong tương lai.

Học viện Quân y Lào là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao duy nhất cho ngành Quân y của Quân đội nhân dân Lào, được phép đào tạo trình độ đại học từ năm 2015.

Mặc dù cơ sở vật chất hạn chế, không có bệnh viện thực hành trực thuộc, thiếu giảng viên… nhưng với nhiệm vụ được giao, với trách nhiệm là đơn vị đào tạo Quân y cao nhất cho quân đội Lào, đến nay, Học viện Quân y Lào đã đào tạo được 4 khóa học dài hạn trình độ đại học cho hơn 200 bác sĩ quân y, một khóa học chuyên khoa I về chuyên ngành ngoại khoa.

Theo nhandan.vn
https://nhandan.vn/tang-cuong-hop-tac-giua-hai-hoc-vien-quan-y-viet-nam-lao-post792818.html
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa hai Học viện Quân y Việt Nam-Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO