Trong những năm qua,công tác giáo dục lý tưởng, đạo đức cho thanh niên của các cấp bộ Ðoàn đạtnhiều kết quả tốt. Trong đó, giáo dục đạo đức cho thanh niên luôn gắn với việchọc tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cáccấp bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh, thiếu niên cả nước đã có nhiều mô hình phong phúđể giáo dục thanh, thiếu niên.
Theo khảo sát của ViệnNghiên cứu Thanh niên cho thấy, nếu như năm 2008, số thanh niên được hỏi sẵnsàng tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng là 67,8% thì năm 2012 consố này đã tăng lên 75,4%. Như vậy, hoạt động tình nguyện đã trở thành phongtrào rộng lớn và là một trong những nét đẹp nổi bật của thế hệ thanh niên ngàynay.
Tuy nhiên, đạo đức,lối sống của một bộ phận thanh, thiếu niên còn lệch lạc, đề cao hưởng thụ, sốngthực dụng, ích kỷ, đua đòi, xa hoa lãng phí, sùng bái thần tượng thái quá, ítquan tâm cộng đồng và những người chung quanh. Một bộ phận thanh, thiếu niênthiếu ý thức rèn luyện, không tích cực tham gia các hoạt động Ðoàn, Hội, Ðội,các phong trào và hoạt động tập thể do nhà trường, địa phương tổ chức; lười họctập, lao động, không dám đấu tranh với sai trái, tiêu cực, thờ ơ, vô cảm trướcnỗi đau của người khác, ích kỷ, bất hiếu với cha mẹ, thiếu trách nhiệm với cộngđồng, thiếu quan tâm đến tình hình đất nước; một bộ phận thanh, thiếu niên mắctệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật.
Cùng với những kết quảquan trọng đã đạt được, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sốngcho thanh niên trong những năm gần đây còn có những mặt hạn chế, thiếu sót.Ðoàn Thanh niên chưa cụ thể hóa nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,lối sống cho phù hợp các đối tượng thanh niên; việc đổi mới phương thức giáodục chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa tác động sâu sắc đến đông đảo đoàn viên,thanh niên.
Tỷ lệ tập hợp thanhniên ở một số nơi còn thấp, công tác nắm bắt tình hình tư tưởng và dư luậntrong thanh niên chưa kịp thời; nắm bắt các xu hướng của thanh niên trên mạnginternet còn yếu; công tác đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc của các thếlực thù địch còn chưa được quan tâm.
Việc tổ chức các phongtrào hành động cách mạng tuy diễn ra sôi nổi, đều khắp nhưng có những nơi cáchthức tổ chức yếu, còn mang tính hình thức, thiếu tính hiệu quả nên nảy sinhnhững dư luận không tốt, gây tác dụng ngược đối với công tác giáo dục của Ðoàn;việc tổng kết và nhân rộng các mô hình, cách làm hay còn hạn chế…
Chính vì vậy mà trongnhững năm tới, các cấp bộ Ðoàn cả nước cần tập trung giáo dục lý tưởng cáchmạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên theo hướng bảo đảm các chuẩn mực xâydựng con người Việt Nam trong giai đoạn cách mạng hiện nay, bao gồm: Có tinhthần yêu nước, tự cường dân tộc, có ý chí vươn lên đưa đất nước thoát khỏinghèo nàn lạc hậu. Có lối sống lành mạnh, nếp sống văn minh, cần kiệm, trungthực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương phép nước, quy ước của cộng đồng; có ýthức bảo vệ và cải thiện môi trường sinh thái. Lao động chăm chỉ với lương tâmnghề nghiệp, có kỹ thuật, sáng tạo, năng suất cao vì lợi ích của bản thân, giađình, tập thể và xã hội...
Giáo dục thanh niênkhông phải là nhiệm vụ riêng của Ðoàn, mà còn là của các cấp, các ngành, giađình, nhà trường, xã hội; do vậy, các cấp, các ngành, địa phương cần tăng cườngcông tác quản lý văn hóa, kịp thời ngăn chặn tác động xấu của các sản phẩmkhông lành mạnh đến thanh niên.
T.B (t.h)