Trật tự

Tăng cường đồng thuận của người dân trong vùng dự án

Bình Minh 21/03/2023 05:05

Toàn tỉnh Đắk Nông hiện đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm. Vì thế, công tác tuyên truyền, đối thoại tạo sự đồng thuận của xã hội và người dân có vai trò rất quan trọng. Đây cũng là hoạt động để đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch, kích động dư luận về việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

ADQuảng cáo
00004(1).jpg
Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện toàn bộ phần nền của dự án.

Chủ động gặp gỡ đối thoại với dân

Những ngày này, Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện toàn bộ phần nền của dự án. Đây là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để xây dựng Gia Nghĩa trở thành trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của tỉnh Đắk Nông.

Để có được toàn bộ mặt bằng của dự án, công tác tuyên truyền, vận động trong đền bù, giải phóng mặt bằng luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền của TP. Gia Nghĩa thực hiện thường xuyên, liên tục. Ngoài đoàn công tác vận động của TP. Gia Nghĩa, những người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thành phố còn thường xuyên gặp gỡ bà con trong vùng dự án để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng. Trong đó, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố trực tiếp tổ chức các hội nghị gặp gỡ, đối thoại với người dân. Tại đây, lãnh đạo TP. Gia Nghĩa lắng nghe được nhiều tâm tư, nguyện vọng, đề xuất và chia sẻ của bà con. Những ý kiến, kiến nghị chính đáng liên quan giá đền bù, kiểm kê tài sản, vật, kiến trúc và bố trí tái định cư… đã được tổng hợp để nghiên cứu, giải quyết và đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định bảo đảm quyền và lợi ích của người dân.

Đối với những trường hợp bất hợp tác, TP. Gia Nghĩa đã kiên quyết thực hiện các quyết định cưỡng chế. Tuy nhiên, trước khi tiến hành cưỡng chế, các gia đình đã được cơ quan chức năng vận động nên nhận rõ trách nhiệm và quyền lợi của mình và tự giác ký kết văn bản nhận tiền đền bù, tự tháo gỡ nhà cửa, vật kiến trúc. Vì thế, thành phố chưa phải tiến hành thực hiện cưỡng chế đối với hộ gia đình nào lên quan đến dự án. Được biết, dự án đã thực hiện di dời, tái định cư cho 212 hộ dân; trong đó, ở vùng lõi của dự án phải di dời 99 trường hợp với diện tích 2,78 ha.

Đối với Dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ, UBND huyện Đắk R’lấp đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại với người dân để kịp thời nắm bắt và giải quyết các vướng mắc liên quan đến quyền lợi của bà con. Bên cạnh đó, UBND huyện Đắk R’lấp đã tổ chức khen thưởng, tuyên dương đột xuất cho các hộ dân gương mẫu bàn giao mặt bằng thực hiện Dự án. Các vấn đề nổi cộm như giá cả bền bù, chế độ tái định cư đã được huyện nhanh chóng tháo gỡ, giải quyết sau các cuộc gặp gỡ, đối thoại với người dân.

Bảo đảm sự hài hòa

Theo kế hoạch khai thác, trong quý I/2023, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cần huy động diện tích khai thác bô xít khoảng 16,5ha để bảo đảm nguồn quặng nguyên liệu phục vụ cho hoạt động sản xuất tại Nhà máy Alumin Nhân Cơ (Đắk R’lấp). Trong năm 2023, Công ty Nhôm Đắk Nông cần khoảng hơn 70ha diện tích khai thác bô xít. Trong quá trình thực hiện các thủ tục thu hồi đất phục vụ dự án, các hộ dân trong khu vực yêu cầu bố trí tái định cư; bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất…

ADQuảng cáo

Để bảo đảm quyền lợi của người dân, HĐND tỉnh Đắk Nông đã kịp thời thông qua 6 nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư 6 khu tái định cư trên địa bàn huyện Đắk R’lấp. Cụ thể, Dự án khu tái định cư cư thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng; Dự án khu tái định cư số 2 thôn Quảng Bình, xã Nghĩa Thắng; Dự án khu tái định cư thôn 13, xã Đắk Wer; Dự án khu tái định cư bon Bu N’Doh, xã Đắk Wer; Dự án khu tái định cư thôn 7, xã Kiến Thành; Dự án khu tái định cư thôn 11, xã Nhân Cơ.

Việc xây dựng 6 khu tái định cư nhằm kịp thời bố trí tái định cư cho dân, đảm bảo quá trình hoạt động liên tục của Nhà máy Alumin Nhân Cơ; đồng thời bảo đảm tuân thủ Luật Đất đai, hạn chế tình trạng người dân khiếu kiện. Dự kiến, sau khi hoàn thành, ngành chức năng sẽ có hơn 1.200 lô tái định cư để bố trí cho dân. Tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 523 tỷ đồng. Việc đầu tư được tiến hành đồng bộ từ khâu san lấp mặt bằng, đường giao thông, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, hệ thống cây xanh, cấp nước, phòng cháy chữa cháy, cấp điện, hệ thống chiếu sáng và cây xanh.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Nông đã giao UBND huyện Đắk R’lấp khẩn trương xây dựng, phê duyệt và thực hiện kế hoạch giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng 6 khu tái định cư theo quy định. Việc xây dựng kế hoạch này phải hoàn thành trong năm 2023.

UBND tỉnh đề nghị huyện Đắk R’lấp cần xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết các khu tái định cư đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, phải bảo đảm phù hợp phong tục tập quán gắn với tạo điều kiện đất sản xuất và nhu cầu của người dân. Tỉnh yêu cầu Công ty Nhôm Đắk Nông (chủ đầu tư) chủ động kinh phí để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng các khu tái định cư theo quy định.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, sau khi được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, từ nay đến hết quý 2/2023, huyện Đắk R’lấp sẽ tập trung triển khai xây dựng hai khu tái định cư tại hai xã Nghĩa Thắng và Đắk Wer để bố trí 425 lô tái định cư cho người dân. Các khu tái định cư còn lại sẽ được gấp rút triển khai để đảm bảo tất cả các hộ dân đủ điều kiện đều được bố trí tái định cư trước khi phê duyệt phương án thu hồi đất.

Thời gian qua, một số hộ dân thuộc diện giải tỏa, đủ điều kiện bố trí tái định cư nhưng không cập nhật kịp thời chính sách tái định cư. Do vậy, UBND huyện đã cho rà soát và bổ sung các hộ dân này vào danh sách, bảo đảm việc tuân thủ các quy định pháp luật cũng như quyền lợi chính đáng của các hộ dân.

z4176255534821_b6eb8311292a678d11591fccfe4972ef(1).jpg
Khu tái định cư tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp đang được hoàn thiện

Đối với Dự án Quảng trường trung tâm TP. Gia Nghĩa, UBND thành phố đã thực hiện tốt chính sách tái định cư đối với toàn bộ các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

Vừa qua, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành công văn chỉ đạo về công tác giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; kêu gọi, huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia vào công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận của Nhân dân để triển khai thực hiện các dự án.

Năm 2023, trong số 20 dự án, công trình lớn của tỉnh Đắk Nông, hiện mới có 2 dự án hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng. Các công trình, dự án lớn còn lại đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Vì thế, việc tuyên truyền, vận động, bảo đảm sự hài hòa với người dân trong vùng dự án sẽ có vai trò rất quan trọng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đồng thuận của người dân trong vùng dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO