Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ổn định tình hình kinh doanh xăng dầu

25/02/2011 09:03

Trong những ngày gần đây, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những diễn biến bất thường. Một số địa phương như Đắk Mil, Krông Nô đã xảy ra tình trạng các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa hoặc bán hàng nhỏ giọt gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân...

ADQuảng cáo

Trong những ngày gầnđây, tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có những diễn biến bấtthường. Một số địa phương như Đắk Mil, Krông Nô đã xảy ra tình trạng các đạilý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu đóng cửa hoặc bán hàng nhỏ giọt gây ảnh hưởngđến đời sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân. Để hiểu rõhơn về vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ôngBiện Văn Minh, Giám đốc Sở Công thương.

 PV: Ông có thể chobiết về tình hình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh những ngày gần đây?

Ông Biện Văn Minh: Kể từ ngày 17-2, tìnhhình kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có “nóng” lên một chút so với bìnhthường do nhu cầu mua dầu diezel của người dân tăng cao, đặc biệt là ở 2 huyệnĐắk Mil và Krông Nô. Theo thống kê của các đại lý xăng dầu, lượng tiêu thụ dầudiezel tăng từ 2 đến 3 lần. Đơn cử như ở Cửa hàng xăng dầu số 34 xã Đắk Lao(Đắk Mil), thuộc Chi nhánh xăng dầu Nam Tây Nguyên, trong 4 ngày, từ 17 đến20-2, cửa hàng đã tiêu thụ hết 87 khối dầu, trong khi đó, trước đây mỗi ngàycửa hàng này chỉ bán khoảng 5-10 khối dầu. Còn ở một số đại lý, cửa hàng kháccó diễn ra tình trạng đóng cửa hoặc mở nhưng chỉ bán cầm chừng.


Cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Công ty TNHH Vậttư Đắk Nông

Ảnh: Thùy Dương

PV: Theo ông, nguyênnhân nào dẫn tới tình trạng này?

Ông Biện Văn Minh: Trong những ngày này,các địa phương trên địa bàn tỉnh đang vào vụ tưới cà phê, trong đó 2 huyện ĐắkMil và Krông Nô là những địa phương có diện tích cà phê lớn nhất nên nhu cầu vềdầu diezel để phục vụ cho máy bơm nước tưới cà phê của người dân tăng cao. Hơnnữa, do có một số tin đồn về tăng giá xăng dầu nên người dân ồ ạt đi mua dầu vềdự trữ… Về phía các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, do nhu cầu về xăng dầuquá cao, trong khi đó, các đơn vị đầu mối như Công ty xăng dầu Thành Lễ, Côngty xăng dầu Phú Lợi, Công ty xăng dầu Quốc Thắng… cung ứng khá nhỏ giọt nênlượng cung không đủ cầu dẫn tới tình trạng khan hiếm hàng. Bên cạnh đó, hiệnnay mức chiết khấu của các công ty xăng dầu đầu mối cho các cửa hàng kinh doanhxăng dầu thấp, chỉ có 100 đồng/lít xăng (trước đây 300 đồng/lít xăng), kinhdoanh không có lãi. Vì vậy, các chủ cửa hàng kinh doanh có tâm lý muốn găm hàngchờ giá tăng để bán.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

PV: Trước thực trạngnhư vậy, Sở có những hành động cụ thể nào để giải quyết tình hình trên?

Ngay sau khi có thông tin một số cửa hàngbán nhỏ giọt, hoặc treo biển nghỉ bán, Sở đã chỉ đạo lực lượng quản lý thịtrường tăng cường kiểm tra, kiểm soát các đại lý, cửa hàng xăng dầu trên toàntỉnh, trong đó tập trung tại 2 huyện là Đắk Mil và Krông Nô. Theo đó, Sở đãtiến hành kiểm tra được 40 đơn vị. Qua kiểm tra, Đoàn thanh tra đã phát hiện có2 cửa hàng tại Đắk Mil đóng cửa trong ngày 22 là Doanh nghiệp Tư nhân HiệpPhát, thôn Đức Đoài; Doanh nghiệp Tư nhân Thanh Tuân, thôn Kẻ Đọng, đều ở xãĐức Minh, lý do mà các đơn vị này đưa ra là bận việc gia đình. Sau khi các cơquan chức năng đến kiểm tra, nhắc nhở, 2 doanh nghiệp này đã hoạt động trở lạibình thường. Riêng với cửa hàng xăng dầu của Doanh nghiệp Tư nhân Minh Tuấn tạixã Đắk Lao (Đắk Mil) đóng cửa từ ngày 22 cho đến nay, Sở đang điều tra nguyênnhân và sẽ xử lý nghiêm khắc nếu đơn vị cố ý đóng cửa nhằm găm giữ hàng. Hiệntình hình kinh doanh xăng dầu đã bắt đầu hạ nhiệt và ổn định trở lại.

PV: Thời gian tới, nhằmổn định tình hình kinh doanh xăng dầu cũng như bảo đảm nhu cầu của người tiêudùng, Sở sẽ có những biện pháp như thế nào?

Ông Biện Văn Minh: Trong những ngày sắptới, Sở tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường, thanh tra phối hợp vớicác cơ quan chức năng ở địa phương giám sát chặt chẽ tình hình buôn bán xăngdầu ở các đại lý, cửa hàng kinh doanh xăng dầu; cung cấp đường dây nóng chonhân dân biết để kịp thời phản ánh cho lực lượng chức năng. Sở sẽ kiên quyết xửlý đối với những trường hợp cố tình vi phạm, có các hành vi đầu cơ, găm hàng,đưa tin thất thiệt, đóng cửa hàng, giảm thời gian bán hàng, tiết giảm lượng bánhàng; trong trường hợp cần thiết, kể cả việc áp dụng các biện pháp mạnh như:đình chỉ hoạt động kinh doanh, rút Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoặcchuyển cơ quan có thẩm quyền truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định củapháp luật. Chủ trương hiện nay của Sở là mọi người dân đều có xăng dầu để dùng,đặc biệt ưu tiên dầu phục vụ tưới tiêu của bà con. Do vậy, Sở đã có công văn đề nghị BộCông thương đảm bảo cung ứng đủ lượng xăng dầu cho địa phương; tiếp tục phốihợp với Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cung ứng đủ dầu cho các đại lý. Tuynhiên, trong tình trạng khan hiếm xăng dầu như hiện nay, Sở cũng chỉ đạo cácđại lý cửa hàng kinh doanh xăng dầu chỉ bán đủ dầu đáp ứng nhu cầu cần thiếtcho người dân tưới tiêu cà phê, tránh tình trạng người dân mua với số lượng lớnnhằm mục đích dự trữ gây mất ổn định thị trường xăng dầu.

P.V:Xin cảm ơn ông!

Thùy Dương(thực hiện)

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm ổn định tình hình kinh doanh xăng dầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO